Các nước láng giềng Triều Tiên nói gì về cuộc hội đàm thế kỷ?

Google News

(Kiến Thức) - Đối với các nước nằm trong khu vực Đông Bắc Á, việc Triều Tiên có thể giải quyết mọi bất đồng với Mỹ cũng như đồng minh là cơ hội chưa từng có để biến khu vực này thành trung tâm kinh tế đầu tàu tiếp theo của châu Á.

Dù chưa rõ thỏa thuận chung mà Tổng thống Trump và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã ký kết hôm nay sẽ được thực hiện tới đâu nhưng đến thời điểm hiện tại có thể nói cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều đã diễn ra thành công tốt đẹp, đạt được kết quả tích cực mà nhiều quốc gia trên thế giới mong đợi, đặc biệt là các nước láng giềng của Triều Tiên.
Trung Quốc
Phát biểu về kết quả đạt được tại Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng cho biết tại buổi họp báo, Trung Quốc đánh giá cao việc hai nhà lãnh đạo gặp nhau, cùng đàm phán bình đẳng và cho rằng đây là động thái mở ra chương sử mới.
Đồng thời, Bắc Kinh kêu gọi Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc cần phối hợp và nên có những điều chỉnh phù hợp với tình hình thực tế thúc đẩy tiến triển tích cực trên bán đảo Triều Tiên.
Trước đó, theo The Independent, sáng ngày 12/6, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đã lên tiếng ca ngợi cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều giữa Tổng thống Donald Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong-un.
“Chúng tôi hy vọng rằng hai nhà lãnh đạo Mỹ-Triều có thể xóa bỏ những rào cản, thiết lập sự tin tưởng lẫn nhau, vượt qua khó khăn và có thể đạt được sự đồng thuận căn bản để tiến tới giải trừ vũ khí hạt nhân, thúc đẩy và tạo lập cơ chế hòa bình cho bán đảo Triều Tiên”, ông Vương phát biểu trước các phóng viên.
Cac nuoc lang gieng Trieu Tien noi gi ve cuoc hoi dam the ky?
Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị. Ảnh: Reuters.
“Dĩ nhiên, chúng tôi sẵn sàng dõi theo tất cả các bên liên quan đang nỗ lực hướng tới việc này. Trung Quốc cũng sẽ tiếp tục đóng vai trò xây dựng”, ông Vương nói thêm.
Một chương mới cho Đông Bắc Á
Sau khi cuộc gặp giữa Tổng thống Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong-un kết thúc tại Singapore, Chủ tịch Ủy ban về các vấn đề quốc tế Duma Quốc gia (Hạ viện) Nga Leonid Slutsky phát biểu, kết quả đạt được của cuộc gặp đã này mở ra cơ hội giải pháp hòa bình đối với tình hình trên bán đảo Triều Tiên.
“Hội nghị thượng đỉnh giữa ông Trump và ông Kim Jong-un thực sự là sự kiện lịch sử. Ngày hôm nay chắc chắc đã tạo hy vọng, trước hết là tiến triển trong việc giải quyết vấn đề hòa bình trên bán đảo Triều Tiên”, ông Leonid Slutsky nói.
Còn Ủy viên Ủy ban Quốc phòng và An ninh Hội đồng Liên bang (Thượng viện) Nga Frants Klintsevych bình luận, quá trình đàm phán phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên và những đảm bảo đáp lại của Mỹ là tiến trình rất lâu dài và không đơn giản. 
Cac nuoc lang gieng Trieu Tien noi gi ve cuoc hoi dam the ky?-Hinh-2
Tổng thống Moon cười tươi và vỗ tay cùng các bộ trưởng khi theo dõi thượng đỉnh Mỹ-Triều qua màn ảnh nhỏ sáng 12/6 tại Nhà Xanh. Ảnh: ST.
Tờ Straits Times cho hay, sáng nay, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in cùng các quan chức nội các đã chăm chú theo dõi cuộc gặp thượng đỉnh Trump-Kim được phát sóng trực tiếp trên truyền hình tại Nhà Xanh.
Bức ảnh được chụp lại cho thấy, Tổng thống Moon cười tươi và vỗ tay cùng các bộ trưởng khi theo dõi thượng đỉnh Mỹ-Triều qua màn ảnh nhỏ. Truyền thông Hàn Quốc ca ngợi cuộc gặp lịch sử này là “cuộc hội đàm thế kỷ”.
Trước đó cùng ngày, trong bài phát biểu sáng 12/6 khi cuộc gặp thượng đỉnh đang diễn ra, Tổng thống Moon Jae-in đã bày tỏ hy vọng về “kỷ nguyên mới” của hòa bình và giải trừ hoàn toàn vũ khí hạt nhân.
“Thượng đỉnh Mỹ-Triều đã bắt đầu. Tôi đoán tất cả mọi người đang đổ dồn sự chú ý vào Singapore. Tôi cùng tất cả mọi người sẽ tích cực tham gia vào nỗ lực vì sự thành công của hội nghị để mang lại hòa bình cho tất cả chúng ta cũng như mở ra kỷ nguyên mới giữa hai miền Triều Tiên với Mỹ”, Tổng thống Moon phát biểu và cho biết thêm rằng ông gần như mất ngủ cả đêm hôm qua.

Mời độc giả xem video: Tổng thống Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong-un hội đàm song phương (Nguồn: Straits Times)

Nhật Bản cũng lên tiếng ủng hộ thỏa thuận chung đạt được tại cuộc gặp thượng đỉnh Trump-Kim ở Singapore hôm 12/6.
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe khẳng định Tokyo sẽ làm mọi điều có thể trong việc hợp tác với Trung Quốc, Nga, Hàn Quốc để giải quyết vấn đề hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên. Đồng thời, ông Abe cũng mong muốn có cuộc thảo luận với Tổng thống Trump về kết quả cuộc gặp thượng đỉnh vừa qua.
Trước đó cùng ngày, Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga cho biết Tokyo hy vọng rằng Thượng đỉnh Mỹ - Triều sẽ đánh dấu bước tiến lớn hướng tới hòa bình và ổn định khu vực Đông Bắc Á.
“Có vẻ hội nghị đã thành công được một nửa và tôi hy vọng chúng ta có thể vui mừng khi hội nghị kết thúc. Việc hai nước có thể đối thoại trực tiếp với nhau đã là một điều hết sức may mắn cho tất cả mọi người và chúng ta nên nỗ lực để tiếp tục duy trì tinh thần này trong thời gian tới”, Tổng thư ký Đảng Dân chủ Tự do Nhật Bản Toshihiro Nikai nói về cuộc gặp thượng đỉnh Trump-Kim.
Thiên An (T.H)