Chỉ huy quân đội Iraq xem xét đổi cách đánh IS ở Mosul

Google News

(Kiến Thức) - Các chỉ huy quân đội Iraq tuần qua xem xét thay đổi chiến lược để giúp người dân an toàn đồng thời giúp họ dễ dàng tấn công phiến quân IS ở Mosul.

Video quân đội Iraq sử dụng pháo phản lực ở Palmyra:
1 triệu dân thường đang chạy sơ tán là một trở ngại, khiến chiến dịch giải phóng Mosul chậm trễ sau 6 tuần khởi động.
Do vậy, theo các nguồn tin quân sự tiết lộ với Reuters, đề xuất thay đổi chiến lược này đã bị Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi và các tướng lĩnh quân đội Iraq phản đối.
Thủ tướng Abadi và các cố vấn lo ngại rằng, những thường dân chạy sơ tán đó có thể thiệt mạng dưới bàn tay của các chiến binh IS hiện còn nằm quyền kiểm soát ¾ diện tích thành phố Mosul. Họ còn lo rằng, nhà chức trách và cơ quan viện trợ sẽ nằm ở thế bị động trong việc xử lý một cuộc chạy loạn hàng loạt.
Chi huy quan doi Iraq xem xet doi cach danh IS o Mosul
 Các binh sỹ Iraq phóng hỏa lực về IS ở al-Shura, nam Mosul. Ảnh Reuters
Tuy nhiên, trên thực tế, hai nguồn tin quân đội chính phủ Iraq và một cố vấn chính phủ Iraq xác nhận với hãng thông tấn Reuters rằng, các tướng lĩnh Iraq đã xem xét thay đổi yếu tố trung tâm trong kế hoạch của họ tại buổi họp ngày 24/11 với lo ngại ngày càng gia tăng rằng, Baghdad sẽ sa lầy vào chiến dịch quân sự tiêu tốn nhiều tiền bạc ở Mosul.
“Các tổng tư lệnh tối cao hạ lệnh cho chúng tôi nhanh chóng tiến sâu vào trung tâm Mosul cùng với việc đảm bảo ưu tiên giữ an toàn cho dân thường”, một sĩ quan Iraq thuộc Sư đoàn Thiết giáp số 9 hiện chiến đấu ở đông nam thành trì Mosul cho hay.
Thanh Nga (theo Reuters)