Cựu Thủ tướng Thái Lan Thaksin Shinawatra được tha tù

Google News

Ngày 13/2, Thủ tướng Thái Lan Srettha Thavisin thông báo cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra được tha tù sau 6 tháng bị giam giữ, đồng thời nhấn mạnh công lao của ông đối với đất nước.

Cuu Thu tuong Thai Lan Thaksin Shinawatra duoc tha tu

Cựu Thủ tướng Thái Lan Thaksin Shinawatra. (Ảnh: Getty)

Tỷ phú có tầm ảnh hưởng bậc nhất Thái Lan trở về quê hương sau 15 năm sống lưu vong ở nước ngoài để tránh phải ngồi tù.

Sau khi về nước, ông Thaksin được nhà vua giảm án tù từ 8 năm xuống còn 1 năm. Cựu lãnh đạo 74 tuổi bị giữ trong bệnh viện 6 tháng vì tình trạng sức khỏe không được tiết lộ. Ông chưa phải ở tù một đêm nào.

Thủ tướng Srettha Thavisin - đồng minh của gia đình Shinawatra - nói với các phóng viên: “Ông ấy chính thức được tạm tha. Việc này phù hợp với các quy định của bộ cải huấn”.

"Trong nhiều năm làm thủ tướng, ông Thaksin làm nhiều điều tốt cho đất nước. Sau khi ra tù, ông ấy sẽ trở thành một công dân bình thường", Thủ tướng Srettha cho biết.

Theo báo chí trong nước, ông trùm viễn thông từng đóng vai trò trung tâm của cuộc chiến tranh giành quyền lực đầy biến động kéo dài 2 thập kỷ ở Thái Lan nằm trong danh sách 930 tù nhân được tạm tha vì tuổi cao hoặc ốm yếu.

Theo quy định, ông có thể được thả sau ngày 18/2.

Chưa biết ông Thaksin sẽ được trả tự do như thế nào, nhưng ông có thể bị theo dõi bằng cách đeo vòng chân và hạn chế quyền tự do đi lại.

Cô Paetongtarn Shinawatra, con gái ông Thaksin, nói với các phóng viên rằng đã đến lúc cha cô phải về nhà.

Tuy nhiên, dù đã được tạm tha nhưng cựu thủ tướng Thái Lan vẫn có thể bị giam giữ vì cơ quan công tố đang xem xét tội danh xúc phạm hoàng gia trong cuộc trả lời phỏng vấn năm 2015.

Sự trở về ông của Thaksin năm ngoái diễn ra đúng ngày ông Srettha được chọn làm thủ tướng, dẫn đến suy đoán rằng đây là một phần của thỏa thuận hậu trường giữa ông Thaksin với các đối thủ hùng mạnh thuộc giới bảo hoàng.

Các đồng minh của ông Thaksin và chính phủ bác bỏ điều đó.

Ngay đêm đầu tiên ở tù, ông Thaksin được chuyển đến bệnh viện cảnh sát, nơi các bác sĩ cho biết ông bị tức ngực và tăng huyết áp.

Theo CNA
Theo Bình Giang/Tiền Phong