Điểm lại những vụ khủng bố kinh hoàng ở nước Nga

Google News

Những vụ tấn công khủng bố ở Nga trong 25 năm qua đã cướp đi sinh mạng của hàng trăm người vô tội.

Tấn công nhà hát gần Moscow, hàng trăm người thương vong
Tối 22/3/2024, một nhóm người có vũ trang đã xông vào hội trường nhà hát trong khu phức hợp Crocus City Hall gần Moscow, Nga, và xả súng vào những người đến xem buổi biểu diễn của nhóm nhạc Picnic.
Các video được đăng tải cho thấy, những kẻ tấn công được trang bị súng trường bắn mọi người ở cự ly gần. Chúng cũng nhắm mục tiêu vào trung tâm mua sắm liền kề, phóng hỏa trong tòa nhà trước khi bỏ trốn khỏi hiện trường. Số người chết vì vụ tấn công khủng bố này đã tăng lên 143 và hơn 100 nạn nhân khác đang được điều trị trong bệnh viện. 
Diem lai nhung vu khung bo kinh hoang o nuoc Nga
Vụ tấn công nhà hát Crocus City Hall đã khiến hàng trăm người thương vong. Ảnh: AJ.  
Tổng thống Nga Vladimir Putin gọi vụ tấn công ở nhà hát Crocus là "hành vi khủng bố man rợ" và cam kết trừng phạt mạnh tay tất cả người liên quan. "Những kẻ khủng bố, giết người, phi nhân tính sẽ phải đối mặt số phận không thể tránh khỏi là đối mặt công lý và bị trừng phạt", ông Putin nói, đồng thời tuyên bố ngày 24/3 là quốc tang.
Phiến quân IS đã nhận trách nhiệm về vụ tấn công. Được biết, Nga đã bắt giữ tổng cộng 11 nghi phạm. Một nghi phạm khai nhận rằng hắn thực hiện kế hoạch giết người vì tiền. Các nhà chức trách Nga vẫn đang mở cuộc điều tra vụ việc. 
Loạt vụ đánh bom liều chết trong thập niên 2010
Theo DW, trong thập niên 2010, một số vụ đánh bom liều chết đã xảy ra trên khắp nước Nga, hầu hết có liên quan đến nhóm phiến quân từ Bắc Caucasus.
Vào tháng 3/2010, hai vụ đánh bom tự sát được thực hiện ở ga tàu điện ngầm Moscow, khiến 40 người thiệt mạng và hơn 100 người bị thương. Năm 2011, một vụ đánh bom liều chết xảy ra tại sảnh đến quốc tế của sân bay Domodedovo ở Moscow, khiến 37 người thiệt mạng và 173 người bị thương.
Diem lai nhung vu khung bo kinh hoang o nuoc Nga-Hinh-2
Hiện trường vụ đánh bom nhà ga tàu điện ngầm Moscow vào tháng 3/2010. Ảnh: TASS. 
Tháng 10/2013, một quả bom phát nổ trên xe buýt tại thành phố Volgograd, và hai tháng sau, hai vụ đánh bom khác xảy ra tại ga tàu và xe buýt. Tổng số nạn nhân lên tới hơn 40 người.
Vào tháng 4/2017, một vụ tấn công khác bằng thiết bị nổ đã xảy ra trên tàu điện ngầm St. Petersburg, khiến 15 người thiệt mạng và 45 người khác bị thương.
Vụ đánh bom tàu cao tốc vào tháng 11/2009
Tuyến tàu cao tốc từ Moscow đi St Petersburg bị đánh bom khiến 28 người thiệt mạng và 130 người bị thương. Cảnh sát đã bắt giam 10 người, trong đó có 9 người thuộc một gia đình tại khu vực Cộng hòa Ingushetia ở Bắc Caucasus.
Nhiều người chết trong vụ tấn công năm 2005
Tháng 10/2005, các tay súng Hồi giáo thực hiện cuộc tấn công tại thành phố Nalchik, lãnh thổ Kabardino-Balkaria thuộc Nga, gần Chechnya. Cuộc giao tranh tại tòa nhà của lực lượng an ninh Nga khi đó đã khiến hàng chục người thiệt mạng, bao gồm dân thường, và nhiều người khác bị thương.
Vụ khủng bố bắt cóc tại trường học Beslan năm 2004
Đây được xem là một trong những cuộc tấn công gây sốc nhất lịch sử an ninh Nga đương đại, khi các tay súng đột nhập vào trường học ở Beslan, thuộc Bắc Ossetia, và bắt hơn 1.100 người làm con tin, trong đó nhiều trẻ em.
Những kẻ tấn công là phiến quân Chechnya đã cho nổ bom bên trong trường học làm 334 con tin thiệt mạng và nhiều người khác bị thương.
Bắt giữ con tin trong nhà hát tại Moscow năm 2002
Một nhóm nổi dậy Chechnya đột kích vào nhà hát Dubrovka ở Moscow vào ngày 23/10/2002 khi các khán giả đang xem một buổi biểu diễn nhạc kịch. Nhóm tấn công đã bắt giữ hơn 900 người, gồm khán giả và nghệ sĩ biểu diễn, làm con tin. Sau 2 ngày 3 đêm đối đầu với nhóm khủng bố, lực lượng an ninh đã bơm khí gas vào nhà hát để chế ngự những kẻ tấn công. Toàn bộ 40 tên khủng bố bị tiêu diệt nhưng 130 con tin cũng đã thiệt mạng.
Vụ đánh bom chung cư năm 1999
Vào tháng 9/1999, bốn vụ nổ xảy ra tại các khu chung cư ở Moscow, Buynaksk và Volgodonsk, đã cướp đi sinh mạng hơn 300 người, làm bị thương hơn 1.700 người và gieo rắc nỗi sợ hãi cho hàng triệu người trên khắp đất nước.
>>> Mời độc giả xem thêm video: Vụ tấn công khủng bố ở Nga

Nguồn video: VTV

An An (Theo DW, T.H)