Hàn Quốc xem xét tặng mỗi trẻ mới sinh 1,9 tỷ đồng

Google News

Nhằm tăng tỷ lệ sinh đang giảm trầm trọng, Hàn Quốc đưa ra sáng kiến được coi là hào phóng nhất từ trước đến nay, tặng 100 triệu won (khoảng 1,9 tỷ đồng) cho mỗi trẻ sơ sinh.

Han Quoc xem xet tang moi tre moi sinh 1,9 ty dong
Chăm sóc các em bé sơ sinh tại Seoul, Hàn Quốc. Ảnh: AFP/ TTXVN 
Ủy ban Chống tham nhũng và Quyền lợi công dân Hàn Quốc vào ngày 17/4 đã tiến hành khảo sát lấy ý kiến dân chúng về ý tưởng này.
Tờ Korea Herald dẫn thông báo của Ủy ban Chống tham nhũng và Quyền lợi công dân Hàn Quốc có đoạn: “Qua cuộc khảo sát này, chúng tôi lên kế hoạch đánh giá trước về các chính sách khuyến khích tăng tỷ lệ sinh để quyết định liệu hỗ trợ tài chính trực tiếp có trở thành giải pháp hiệu quả hay không”.
Cuộc khảo sát trực tuyến đưa ra 4 câu hỏi như liệu hỗ trợ tài chính có khuyến khích người tham gia khảo sát sinh con hay không và liệu họ có đồng tình với khả năng hàng năm Hàn Quốc sẽ chi 11 nghìn tỷ won cho chương trình này không.
Con số này tương đương một nửa ngân sách hiện hành của Hàn Quốc dành cho các sáng kiến nhằm thay đổi tỷ lệ sinh thấp, đang ở mức 48 nghìn tỷ won mỗi năm.
Hiện nay, các ông bố bà mẹ Hàn Quốc với mỗi con họ có sẽ nhận được khoảng 35 triệu đến 50 triệu won qua các chương trình và sáng kiến hỗ trợ khác nhau trong suốt quãng thời gian từ khi đứa trẻ được sinh ra cho đến năm 7 tuổi. 
Động thái này diễn ra trong bối cảnh ngày càng có nhiều cảnh báo về khủng hoảng nhân khẩu học nghiêm trọng tại Hàn Quốc. Năm 2023, tỷ lệ sinh tại Hàn Quốc giảm xuống còn 0,72. Đây là năm thứ sáu liên tiếp Hàn Quốc ghi nhận tỷ lệ sinh dưới 1, kể từ năm 2018.
Tỷ lệ sinh của Hàn Quốc đã thấp hơn đáng kể so với mức 2,1 được coi là cần thiết để duy trì dân số ổn định. Con số này dự kiến giảm hơn nữa xuống 0,6 trong năm 2024.
Tình trạng tỷ lệ sinh liên tục xuống dốc khiến chính phủ đương nhiệm đối mặt với nhiều chỉ trích về chính sách không hiệu quả.
Theo Hà Linh/Báo Tin tức