Hội đồng Bảo an thông qua nghị quyết kêu gọi ngừng bắn ở Gaza

Google News

Với 14 phiếu ủng hộ và Mỹ bỏ phiếu trắng, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã thông qua nghị quyết kêu gọi Israel và Hamas ngừng bắn ngay lập tức đồng thời thả toàn bộ con tin vô điều kiện.

Hội đồng bảo an Liên Hợp Quốc ngày 25/3 đã thông qua nghị quyết kêu gọi ngừng bắn ngay lập tức ở Gaza.

Với 14 phiếu ủng hộ và Mỹ bỏ phiếu trắng, Hội đồng bảo an đã thông qua nghị quyết kêu gọi Israel và Hamas ngừng bắn ngay lập tức đồng thời thả toàn bộ con tin vô điều kiện. Giải thích về việc bỏ phiếu trắng, Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Thomas Greenfield cho biết Mỹ không nhất trí với mọi chi tiết trong nghị quyết và văn bản này không bao gồm việc lên án Hamas. 

Hoi dong Bao an thong qua nghi quyet keu goi ngung ban o Gaza

Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc họp thông qua nghị quyết về cuộc chiến giữa Israel và Hamas ngày 25/3. Trong ảnh: Đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc ngồi im trong khi đại sứ Anh giơ tay đồng ý thông qua nghị quyết. Ảnh: Reuters

Ngoài kêu gọi ngừng bắn và thả con tin ngay lập tức, nghị quyết cũng nhấn mạnh sự khẩn thiết của việc mở rộng viện trợ nhân đạo và tăng cường bảo vệ dân thường ở Gaza. Nghị quyết cũng nhắc lại yêu cầu dỡ bỏ mọi rào cản đối với việc cung cấp viện trợ nhân đạo cho khu vực này. 

Phát biểu trên mạng xã hội X, Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres nhấn mạnh rằng nghị quyết phải được thực thi và thất bại trong việc thực hiện sẽ là điều không thể tha thứ. 

Khác với các nghị quyết của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc, các nghị quyết của Hội đồng bảo an mang tính ràng buộc về mặt pháp lý.  

Việc Hội đồng bảo an thông qua nghị quyết kêu gọi ngừng bắn ở Gaza diễn ra trong bối cảnh Israel dọa sẽ tiến vào thành phố Rafah ở miền Nam Gaza nơi đang có hơn 1 triệu người dân Palestine lưu trú. Israel trước đó cũng dọa sẽ tấn công Hamas ở Rafah trong tháng Ramadan nhưng tới nay vẫn chưa thực hiện điều này.

Tuy nhiên, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho biết, ông đã thông qua kế hoạch cho chiến dịch quân sự ở Rafah ngay cả khi Mỹ bắt đầu kêu gọi ông cân nhắc các giải pháp khác. Ngay khi Hội đồng bảo an bỏ phiếu thông qua nghị quyết kêu gọi ngừng bắn ở Gaza, đài phát thanh Israel cho biết Thủ tướng nước này sẽ hủy chuyến đi tới Washington của một phái đoàn Israel nếu Mỹ không phủ quyết nghị quyết trên.

Mỹ từng phủ quyết 3 dự thảo nghị quyết về cuộc xung đột ở Gaza đồng thời bỏ phiếu trắng 2 lần nhằm tạo điều kiện cho Hội đồng bảo an thông qua các nghị quyết nhằm gia tăng viện trợ cho Gada cũng như kêu gọi gia hạn ngừng bắn. Trong khi đó, Nga và Trung Quốc cũng đã phủ quyết hai nghị quyết do Mỹ soạn thảo liên quan tới Gaza hồi tháng 10 và thứ Sáu tuần trước.

Theo PV/VOV