Indonesia sơ tán thêm hàng nghìn cư dân sống gần núi lửa Ruang

Google News

Chính quyền đang sơ tán thêm hàng nghìn cư dân sống gần núi lửa Ruang ở Bắc Sulawesi của Indonesia sau khi núi lửa này phun trào lần thứ hai trong một tháng.

Núi lửa Ruang, nằm ở giữa đảo Ruang ngoài khơi bờ biển Sulawesi, đã phun trào hôm 30/04, với các cột tro núi lửa cao tới 2.000 mét. Vụ phun trào đầu tiên của ngọn núi lửa cao 725 mét được ghi nhận vào ngày 17/4, sau nhiều tuần hoạt động và xảy ra các trận động đất.

Cơ quan kiểm soát thảm họa thiên tai quốc gia chưa nhận được bất kỳ báo cáo nào về số người chết hoặc bị thương liên quan đến vụ phun trào. Tuy nhiên các hoạt động sơ tán vẫn đang tiếp tục. Có khoảng 9.000 cư dân sống ở đảo Tagulandang và chính quyền đang triển khai 11 tàu và một máy bay trực thăng để sơ tán 5.700 cư dân còn lại.

Indonesia so tan them hang nghin cu dan song gan nui lua Ruang

Người dân tiếp tục được sơ tán sau khi núi lửa Ruang hoạt động. Nguồn: Antara

Người đứng đầu Cơ quan giảm thiểu thiệt hại thiên tai Indonesia, Trung tướng Suharyanto đã bay tới Manado của Bắc Sulawesi để thảo luận về các nỗ lực giảm thiệt hại và sơ tán.

Chính quyền đã chuẩn bị 7 nơi trú ẩn tạm thời ở đảo Siau, cách núi lửa khoảng 52 km, đồng thời thiết lập các cơ sở y tế khẩn cấp và bếp ăn cho những người sơ tán. 6 sân bay ở Bắc Sulawesi đã bị đóng cửa sau đợt phun trào cuối cùng, bao gồm sân bay quốc tế Sam Ratulangi ở Manado, nằm cách núi lửa khoảng 100 km. Nhà chức trách cũng dừng hoạt động tại sân bay Djalaluddin ở tỉnh Gorontalo lân cận, nhưng các chuyến bay đã được nối lại vào sáng qua 02/05.  

Phát biểu trong buổi họp báo, Thống đốc Bắc Sulawesi Olly cho biết chính quyền đang lên kế hoạch di dời vĩnh viễn tất cả cư dân khỏi đảo Ruang vì quá nguy hiểm. Cư dân có thể sẽ được di dời đến Likupang ở huyện Bắc Minahasa và một khu vực ở huyện Nam Bolaang Mongondow. Cả hai khu vực đều tương đối an toàn trước tác động của vụ phun trào núi lửa Ruang.

Theo Phạm Hà/VOV