Israel tấn công Đông Rafah

Google News

Lực lượng Israel bắn phá các khu vực ở Rafah hôm 9/5, sau khi Thủ tướng Netanyahu bỏ qua lời đe dọa từ Tổng thống Mỹ Biden về việc ngưng cung cấp vũ khí cho Israel nếu nước này tấn công thành phố ở Nam Gaza này.

Cùng ngày, một quan chức cấp cao của Israel cho biết Israel sẽ tiếp tục chiến dịch của họ ở Rafah và các khu vực khác trên dải Gaza theo kế hoạch, trong khi các cuộc đàm phán gián tiếp mới nhất ở Cairo nhằm ngăn chặn chiến sự ở dải Gaza đã chấm dứt.

Israel tan cong Dong Rafah

Hiện trường vụ không kích của Israel vào Gaza. Ảnh: Reuters.

Quan chức này cho biết thêm, Israel đã đệ trình lên các bên hòa giải những e ngại của họ về đề xuất của Hamas đối với thỏa thuận thả con tin.

Thủ tướng Netanyahu phát biểu thông qua một video rằng nước này sẽ chiến đấu đến cùng, bất chấp mọi khó khăn có thể gặp phải.

Tại dải Gaza, các nhóm chiến binh Hamas Palestine và Jihad Hồi giáo cho biết lực lượng của họ đã bắn B-41 và súng cối vào xe tăng của Israel tập trung ở ngoại ô phía đông thành phố.

Cư dân và nhân viên y tế ở Rafah (khu vực đô thị lớn nhất dải Gaza vẫn chưa bị lục quân Israel đánh chiếm) cho biết, cuộc tấn công của Israel vào một nhà thờ Hồi giáo đã giết chết ít nhất 3 người và làm bị thương nhiều người khác ở quận Brazil nằm ở phía Đông.

Israel không kích 2 ngôi nhà, làm chết ít nhất 12 người, trong đó có một tư lệnh lữ đoàn Hamas cùng gia đình.

Israel giải thích, các tay súng Hamas đang ẩn náu ở khu vực Rafah, nơi dân số tăng lên bởi số người dồn tới lánh nạn để tránh các cuộc bắn phá biến Gaza thành đống đổ nát.

Nhà Trắng tái khẳng định hy vọng rằng Israel sẽ không tiến hành một chiến dịch toàn diện nào ở Rafah. Theo Nhà Trắng, điều đó sẽ không giúp thúc đẩy mục tiêu của Israel là đánh bại Hamas.

Cơ quan y tế Gaza do Hamas điều hành cho biết, cuộc tấn công của Israel vào Gaza đã giết chết gần 35.000 người Palestine và làm bị thương gần 80.000 người, hầu hết là dân thường.

Israel đã phát động cuộc tấn công nhằm đáp trả Hamas sau cuộc chiến xuyên biên giới vào ngày 7/10/2023. Tổng cộng 128 con tin Israel vẫn ở Gaza và 36 người trong số đó được tuyên bố là đã chết.

Theo CTV Phương Thảo/VOV.VN