Khám phá món ăn truyền thống ở Trung Quốc dịp Tết Thanh minh

Google News

Qingtuan, sanzi hay bánh bao Zitui,...là một số món ăn truyền thống ở Trung Quốc vào dịp Tết Thanh minh.

1. Qingtuan
Theo China Daily, Quingtuan, hay còn gọi là bánh nếp lá ngải, là loại bánh phổ biến ở khu vực Giang Nam, Trung Quốc, trong dịp Tết Thanh minh.
Kham pha mon an truyen thong o Trung Quoc dip Tet Thanh minh
Bánh Quingtuan được làm từ gạo nếp trộn với nước ép lá ngải. Ảnh: IC.  
2. Sanzi
Ở cả miền bắc và miền nam Trung Quốc, sanzi (những sợi bột được chiên giòn) là món ăn truyền thống vào ngày lễ tảo mộ. Tuy nhiên, sanzi ở miền bắc và miền nam Trung Quốc khác nhau về kích cỡ và nguyên liệu. Người dân ở miền bắc nước này thích sanzi sợi lớn hơn làm từ bột mì trong khi sanzi ở miền nam sợi nhỏ hơn và làm từ bột gạo.
Kham pha mon an truyen thong o Trung Quoc dip Tet Thanh minh-Hinh-2
Ảnh: IC.  
3. Bò bía
Bò bía là món ăn phổ biến của người dân Hạ Môn, tỉnh Phúc Kiến, Đông Nam Trung Quốc, vào ngày lễ tảo mộ. Để bánh ngon hơn, người ta thường cho thêm rong biển khô, trứng tráng, rau củ và tương ớt vào bánh.
Kham pha mon an truyen thong o Trung Quoc dip Tet Thanh minh-Hinh-3
Ảnh: CD.  
4. Trứng tráng hành lá
Tại Thanh Đảo, tỉnh Sơn Đông, người dân ăn trứng tráng hành lá vào dịp này. Họ tin rằng sự kết hợp đặc biệt này giúp cải thiện thị lực và mắt sáng hơn. Thời xa xưa, học sinh thường gửi trứng cho thầy cô để thể hiện sự kính trọng trong ngày này.
Kham pha mon an truyen thong o Trung Quoc dip Tet Thanh minh-Hinh-4
Ảnh: IC.  
5. Cơm trắng và cải bẹ
Tại nhiều nơi ở tỉnh Phúc Kiến, người ta tin rằng ăn cơm trắng với cải bẹ xanh vào ngày lễ tảo mộ có thể giúp ngăn ngừa một số bệnh ngoài da trong cả năm.
Kham pha mon an truyen thong o Trung Quoc dip Tet Thanh minh-Hinh-5
 Ảnh: CD. 
6. Bánh bao Zitui
Món bánh bao hấp này được đặt theo tên của Jie Zitui, một ẩn sĩ nổi tiếng thời Xuân Thu (770-476 trước Công nguyên). Người dân tỉnh Sơn Tây có truyền thống ăn bánh bao vào dịp Thanh minh. Bánh bao được trang trí với những con vật đầy màu sắc và hoa, trong khi trứng và táo tàu được thêm vào nhân để tăng vị ngọt.
Kham pha mon an truyen thong o Trung Quoc dip Tet Thanh minh-Hinh-6
Ảnh: CD.  
7. Ai ban
Đối với người Khách Gia ở Trung Quốc, ai ban (món bánh làm từ ngải cứu và gạo), là món ăn lễ hội không thể bỏ qua. Sau khi hấp bánh trong khoảng 15 - 20 phút là có thể thưởng thức. Bánh có thể ăn cùng đậu phộng giúp hương vị đa dạng hơn.
Kham pha mon an truyen thong o Trung Quoc dip Tet Thanh minh-Hinh-7
 Ảnh: CD. 
>>> Mời độc giả xem thêm video: Tết Thanh minh trong tâm thức người Việt

Nguồn video: VTV

An An (Theo CD)