Lộ ảnh tàu ngầm tên lửa đạn đạo Triều Tiên, Mỹ e ngại

Google News

Hình ảnh vệ tinh chụp xưởng đóng tàu của hải quân Triều Tiên tháng này cho thấy nước này đang đẩy nhanh quá trình chế tạo tàu ngầm mang tên lửa đạn đạo.

38 North, trang chuyên theo dõi tình hình Triều Tiên của Viện Nghiên cứu Mỹ - Triều, Đại học Johns Hopkins, Mỹ, hôm qua đăng các hình ảnh vệ tinh chụp xưởng đóng tàu Nam Sinpo ngày 5/11.
Các hình ảnh cho thấy Bình Nhưỡng đang theo đuổi "kế hoạch gấp rút" nhằm đóng tàu ngầm trang bị tên lửa đạn đạo đầu tiên.
"Hình ảnh có vẻ là các bộ phận của vỏ áp suất tàu ngầm tại xưởng này cho thấy một tàu ngầm mới đang được đóng", 38 North nêu trong bản tin. "Có thể là tàu ngầm tên lửa đạn đạo SINPO-C, thế hệ tiếp theo của tàu ngầm trang bị tên lửa đạn đạo thử nghiệm lớp SINPO hiện nay".
Lo anh Trieu Tien tau ngam ten lua dan dao, My e ngai
Vật thể được cho là bộ phận của vỏ áp suất tàu ngầm mà Triều Tiên đang chế tạo. Ảnh: 38 North. 
Báo cáo cho biết trong năm 2017, hoạt động di chuyển các bộ phận tàu tới khu vực chế tạo ở trung tâm xưởng liên tục diễn ra. Hình ảnh vệ tinh ngày 5/11 cho thấy 2 vật thể lớn hình tròn có thể là thuộc vỏ áp suất tàu ngầm. Theo 38 North, những lớp vỏ này lớn hơn vỏ tàu ngầm tấn công lớp ROMEO của Triều Tiên.
Theo hình ảnh từ bãi thử, các hoạt động thử nghiệm cơ chế phóng tên lửa từ tàu ngầm của Triều Tiên tiếp tục diễn ra. Tuy nhiên, báo cáo nói chưa có hành động nào cho thấy Bình Nhưỡng chuẩn bị thử tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm.
Triều Tiên được cho là đang tìm cách phát triển tên lửa có khả năng mang đầu đạn hạt nhân vươn tới lục địa Mỹ cũng như tên lửa sử dụng nhiên liệu rắn phóng từ tàu ngầm. Việc đóng mới chiếc Sinpo-C cho thấy Triều Tiên đang tăng cường khả năng răn đe trên biển bằng lực lượng tàu ngầm chiến lược.
Theo Ngụy An/Zing.vn