Lý do Israel không đáp trả ngay lập tức cuộc tập kích của Iran

Google News

Sau cuộc điện đàm với Tổng thống Mỹ Joe Biden, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã hủy kế hoạch tiến hành các cuộc tấn công trả đũa ngay lập tức nhằm vào Iran.

New York Times dẫn lời hai quan chức giấu tên Israel ngày 14/4 cho biết, nội các của ông Netanyahu đã trình cho ông một danh sách các biện pháp ứng phó sau cuộc tấn công bằng máy bay không người lái và tên lửa quy mô lớn của Iran vào tối 13/4.
Các nguồn tin cho biết, trong khi một số thành viên nội các được cho là đồng tình phản ứng quân sự ngay lập tức, thì cuối cùng, ông Netanyahu đã chọn không làm như vậy sau cuộc điện đàm với Tổng thống Biden.
Chi tiết về cuộc điện đàm của ông Biden với Thủ tướng Netanyahu không được Nhà Trắng tiết lộ. Tuy nhiên, theo Axios, ông Biden đã nói với Thủ tướng Netanyahu rằng Israel về cơ bản đã chiếm ưu thế trong cuộc đụng độ này với Iran. Đồng thời, Tổng thống Mỹ nhấn mạnh, bất kỳ hành động trả đũa nào của Israel sẽ không được Washington ủng hộ.
Ly do Israel khong dap tra ngay lap tuc cuoc tap kich cua Iran
 Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu. Ảnh: Reuters. 
Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) cho biết Iran đã phóng ít nhất 300 tên lửa và máy bay không người lái vào Israel tối 13/4. IDF tuyên bố đã bắn hạ 99% máy bay không người lái và tên lửa của Iran.
Về phía Iran, nước này tuyên bố cuộc tấn công quy mô lớn chống lại Israel đã "thành công", đồng thời khẳng định đã phá hủy hai căn cứ của Israel. Tuy nhiên, IDF thừa nhận chỉ có thiệt hại nhỏ với một cơ sở quân sự của nước này.
Iran cáo buộc Israel thực hiện cuộc không kích vào lãnh sự quán Iran ở thủ đô Damascus của Syria hồi đầu tháng này. Cuộc tấn công đã khiến 7 sĩ quan của Lực lượng Quds thuộc Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC), trong đó có 2 tướng lĩnh cấp cao, thiệt mạng.
>>> Mời độc giả xem thêm video: Phản đòn Hamas, Israel bất ngờ sử dụng vũ khí độc lạ này

 

An An (Theo RT)