Mỹ đổ lỗi cho Triều Tiên vụ tin tặc tấn công Sony

Google News

(Kiến Thức) - Mỹ cáo buộc Triều Tiên đứng đằng sau vụ tin tặc tấn công vào Sony do hãng này sản xuất bộ phim có nội dung chống phá Bình Nhưỡng.

Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) chính thức nhập cuộc vào vụ đột nhập máy tính lớn của hãng Sony Pictures mà trong nhiều ngày gần đây đã được xem là vấn đề an ninh quốc gia.
Theo Reuters, FBI cho rằng Triều Tiên là bên phải chịu trách nhiệm cho vụ đột nhập này, nhưng đa sử dụng mạng máy tính Trung Quốc để không để lại dấu vết.
Vụ đột nhập vào mạng nội bộ của trường quay tại Hollywood từ tháng 11 đã dẫn đến sự rò rỉ nhiều hồ sơ nhạy cảm, bao gồm email của công ty, bản thu và các phim chưa được phát hành, bị trôi nổi trên mạng Internet.
Đầu tuần này, hãng Sony tuyên bố sẽ hủy bỏ kế hoạch phát hành bộ phim “The Interview” vào tuần tới, đây là một phim hài trong đó chủ tịch Triều Tiên là ông Kim Jong-un bị ám sát, sau đó là những mối hiểm nguy gây ra bởi những hacker muốn nổi tiếng.
 Một cảnh trong bộ phim "The Interview".
Trước đó, ông Mike Rogers, thành viên của Hội đồng Tình báo Nhà Trắng và ông Newt Gingrich, chính trị gia đảng cộng hòa và từng là phát ngôn viên của Nhà Trắng, nói rằng họ chắc chắn chính phủ Triều Tiên đứng sau vị đột nhập máy tính.
Về phần mình, Bình Nhưỡng đã phủ nhận bất cứ cáo buộc có liên quan nào, nhưng lại khen ngợi cuộc tấn công này là “một việc tốt đúng đắn” và bộ phim “The Interview” nên bị xem là một “hành vi khủng bố”.
Theo CNN, những tin tặc tham gia vào vụ đột nhập nói rằng nếu bộ phim “The Interview” không được công chiếu, hãng Sony sẽ không phải chịu bất kỳ sự hổ thẹn nào nếu nó vẫn tiếp tục tuân theo chỉ thị của chúng. Chúng nói trong thư gửi Sony: “Việc các người hủy bỏ việc công chiếu phim “The Interview” là hành động khôn ngoan. Chúng ta đảm bảo sẽ giữ an toàn cho số liệu của các người trừ khi các người gây ra thêm rắc rối”.
Phong Đức