Mỹ phủ quyết dự thảo công nhận Palestine là thành viên LHQ

Google News

Ngay sau đó, phía Palestine đã lên tiếng chỉ trích Mỹ. Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas gọi động thái của Washington là "bất công và không chính đáng".

Theo Reuters, trong ngày 18/4, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã nhóm họp để bỏ phiếu về dự thảo do Algeria đệ trình, nhằm kêu gọi công nhận Palestine là thành viên chính thức của Liên Hợp Quốc (LHQ).
Kết quả bỏ phiếu cho thấy, có 12 trong số 15 thành viên Hội đồng Bảo an ủng hộ dự thảo, Anh và Thụy Sĩ bỏ phiếu trắng, và Mỹ phủ quyết. Như vậy, dự thảo không được thông qua, và Palestine không thể nâng tư cách quan sát viên lên thành viên chính thức của LHQ.
Ngay sau đó, phía Palestine đã lên tiếng chỉ trích Mỹ. Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas gọi động thái của Washington là "bất công và không chính đáng", trong khi Đại sứ Palestine tại LHQ Riyad Mansour nói rằng họ sẽ tiếp tục nỗ lực gia nhập cơ quan này.
My phu quyet du thao cong nhan Palestine la thanh vien LHQ
Đại diện Palestine tại phiên họp Hội đồng Bảo an LHQ ngày 18/4/2024. Ảnh: Reuters. 
 Phía Nga cũng bày tỏ sự không hài lòng với Mỹ, Đại sứ Nga tại LHQ Vassily Nebenzia nhấn mạnh rằng đa số các thành viên đều ủng hộ Palestine, và lá phiếu phủ quyết thể hiện sự lạc lõng của Mỹ.
Đại sứ Trung Quốc tại LHQ Fu Cong gọi phiên họp là "một ngày buồn", và quyết định của Mỹ là đáng thất vọng.
Ở chiều ngược lại, Phó đại sứ Mỹ tại LHQ Robert Wood nhấn mạnh rằng LHQ không phải là nơi công nhận thể chế nhà nước Palestine. "Mỹ ủng hộ mạnh mẽ giải pháp hai nhà nước cho Palestine, nhưng nó phải tới từ một thỏa thuận hòa bình với Israel", ông Wood nói.
Về phía Israel, Ngoại trưởng Israel Katz hoan nghênh động thái của Mỹ, đồng thời mô tả dự thảo ủng hộ Palestine là "đề xuất đáng xấu hổ". Đại sứ Israel tại LHQ Gilad Erdan cũng chỉ trích 12 thành viên đã bỏ phiếu thông qua dự thảo này.
Theo Việt Dũng/Vietnamnet