Nắng nóng gay gắt bao trùm Đông Nam Á

Google News

Nắng nóng gay gắt quay trở lại Đông Nam Á, một trong những khu vực dễ bị tổn thương nhất trước biến đổi khí hậu. Các nhà khoa học cảnh báo, nắng nóng còn kéo dài.

Theo CNN, nắng nóng khắc nghiệt đã khiến một đứa trẻ thiệt mạng ở Malaysia. Tại Philippines, hàng trăm trường học, trong đó có hàng chục trường học ở thủ đô Manila, tạm thời đóng cửa khi nhiệt độ hàng ngày tăng vọt lên tới 42 độ C.
Nhà khí hậu học Maximiliano Herrera nói với CNN, nhiệt độ ở khu vực Đông Nam Á đạt mức cao chưa từng thấy. Trong đó, Thái Lan là quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề nhất và dự báo nắng nóng ở đất nước này đặc biệt nghiêm trọng. Ông cho biết, nhiệt độ khắp đất nước Thái Lan đã "phá kỷ lục liên tục" trong 13 tháng, mức nhiệt và độ ẩm tăng lên không ngừng.
Nang nong gay gat bao trum Dong Nam A
Nắng nóng ở Bangkok, Thái Lan. Ảnh: Getty.  
"Nhiệt độ ở Bangkok sẽ không xuống dưới 30 độ C, ngay cả vào ban đêm trong thời gian còn lại của tháng 4. Tình trạng này là không thể tránh khỏi, khu vực này cần chuẩn bị cho đợt nắng nóng khủng khiếp trong thời gian còn lại của tháng 4 và hầu hết tháng 5", Herrera nói với CNN.
Mặc dù nhiệt độ trung bình ở Đông Nam Á tăng lên mỗi thập kỷ kể từ năm 1960, các chuyên gia cho biết, một trong những điều đáng lo ngại nhất của đợt nắng nóng hiện đang lan rộng khắp khu vực là thời gian kéo dài và không có hồi kết.
Các chuyên gia từ nhóm nghiên cứu khí hậu Thụy Sĩ IQ Air cho rằng đợt nắng nóng hiện nay là do “sự kết hợp của các yếu tố bao gồm biến đổi khí hậu do con người gây ra và El Niño”.
"Hiện tượng này dẫn tới nhiệt độ cao chưa từng thấy trên toàn khu vực. Hiện chưa rõ thời điểm chính xác đợt nắng nóng này kết thúc vì nhiệt độ giảm hay không còn phụ thuộc vào các yếu tố như mô hình thời tiết và nỗ lực giảm nhiệt (của các nước)", IQ Air cho biết ngày 5/4.
Tại Singapore, một số trường học nhắc nhở học sinh mặc đồ tập thể dục rộng rãi do nhiệt độ cao liên tục trong những tuần gần đây.
“Chúng tôi đang tiếp tục theo dõi chặt chẽ tình hình nắng nóng và sức khỏe của học sinh và nhân viên - đặc biệt là những người có thể dễ bị tổn thương hơn trước tác động của điều kiện nhiệt độ cao hơn”, người phát ngôn của Bộ Giáo dục Singapore nói với CNN.
>>> Mời độc giả xem thêm video: Châu Á nắng nóng kỷ lục, người dân vật vã tìm cách trốn nóng

 

An An (Theo CNN)