Nghị sĩ Gruzia ẩu đả giữa phiên họp quốc hội

Google News

Đoạn video được chia sẻ trên mạng xã hội ngày 15/4 cho thấy nghị sĩ đối lập Gruzia đã tấn công nhà nghị sĩ của đảng cầm quyền khi ông này đang vận động thông qua dự luật đại diện nước ngoài gây tranh cãi.

Aleko Elisashvili, người đứng đầu đảng Công dân đã tấn công Mamuka Mdinaradze, lãnh đạo phe đa số trong quốc hội và thư ký điều hành của đảng Giấc mơ Gruzia.

Đoạn video cho thấy nghị sĩ Elisashvili lao tới bục giảng và đấm vào mặt nghị sĩ Mdinaradze khi ông này đang phát biểu. Căn phòng sau rơi vào tình trạng hỗn loạn khi các nhà lập pháp dường như đang cố gắng can ngăn. Phiên họp quốc hội bị tạm dừng một thời gian ngắn và ông Elisashvili được lực lượng an ninh hộ tống ra khỏi phòng.

Nghị sĩ Gruzia ẩu đả giữa phiên họp quốc hội. Video: RT

Cuộc xung đột xảy ra vào ngày tranh luận đầu tiên về dự thảo luật có tên gọi “Về tính minh bạch của ảnh hưởng nước ngoài”. Một sáng kiến tương tự đã bị các nghị sĩ bác bỏ vào mùa xuân năm 2023.

Dự luật yêu cầu các cá nhân và tổ chức có hơn 20% vốn nước ngoài phải đăng ký là “đại diện có ảnh hưởng của nước ngoài”. Những người ủng hộ dự luật này lập luận rằng nó sẽ làm tăng tính minh bạch của phương tiện truyền thông, trong khi những người chỉ trích lại coi đó là “luật của Nga”.

Nga đã thông qua dự luật tương tự vào năm 2012. Luật của Nga được so sánh với Đạo luật đăng ký đại diện nước ngoài của Mỹ (FARA) năm 1938, trong đó yêu cầu một số cá nhân và tổ chức nhất định phải đăng ký làm “đại diện nước ngoài”.

Nga phủ nhận có bất kỳ mối liên hệ nào với dự luật đang được đề xuất ở Gruzia.

Dự luật đại diện nước ngoài cũng bị Tổng thống Gruzia Salome Zourabichvili chỉ trích. Ông cảnh báo rằng nó sẽ phá hỏng nỗ lực gia nhập EU của Gruzia.

Trong khi đó, Nhà Trắng lập luận rằng dự luật này sẽ làm suy yếu quyền tự do ngôn luận và làm tổn hại đến mối quan hệ của Gruzia với phương Tây.

Theo Hoàng Phạm/VOV.VN