Ngôn ngữ cơ thể hai ông Trump-Kim tại cuộc gặp nói lên điều gì?

Google News

Trong khi Tổng thống Mỹ chủ động tỏ ra mạnh mẽ thì nhà lãnh đạo Triều Tiên có chút thư thái và thoải mái hơn tại cuộc hội đàm thượng đỉnh Mỹ-Triều ở Singapore.

Dĩ nhiên ở bất cứ sự kiện quan trọng nào, mọi hành vi, cử chỉ, dù là nhỏ nhất của các nhân vật quan trọng đều bị "super soi". Với cuộc hội đàm thượng đỉnh Mỹ - Triều, chuyện "soi" này càng là tất yếu.
Theo hãng tin Reuters, mặc dù về tổng thể, cả hai nhà lãnh đạo đều tỏ ra tự tin, song ngôn ngữ cơ thể cũng bộc lộ những hồi hộp nhất định của họ trong lần đầu gặp mặt.
Ông Kim Jong Un tới nơi dự hội đàm bằng chiếc xe Mercedes bóng lộn, một loại hàng hóa bị cấm bán cho Triều Tiên theo các lệnh trừng phạt quốc tế - Ảnh: SKY NEWS 
Theo bà Karen Leong, một chuyên gia ngôn ngữ cơ thể, giám đốc điều hành công ty Influence Solutions có trụ sở tại Singapore, trong 60 giây đầu tiên của cuộc gặp, cả hai đều chứng tỏ họ muốn kiểm soát tình huống.
Ông Trump chủ động tỏ ra mạnh mẽ và quyền lực trong khi ông Kim dường như khá thoải mái, nhẹ nhõm - Ảnh: AP 
"Cái bắt tay của họ dường như là giữa những người đồng đẳng", bà nói. "Ông Trump dường như đã rất ý thức về điều này, rằng ông cần phải nâng cao tầm quan trọng và cần được nhìn nhận ông là người dẫn dắt".
Ông Trump cũng là người hầu như nói nhiều hơn và ông Kim tỏ vẻ lắng nghe chăm chú, xoay mặt về phía ông Trump tới 3 lần trong lúc hai người bước về phía phòng họp riêng của họ.
Tuy nhiên ông cũng đã chạm nhẹ vào cánh tay ông Trump, một động thái cho thấy sự kiểm soát với cuộc tiếp xúc.
Tổng thống Mỹ, với tuổi đời nhiều gấp đôi ông Kim Jong Un, sau đó tỏ thái độ như một người dẫn lối tới thư viện, nơi hai người có cuộc đối thoại riêng với nhau, đặt bàn tay lên phía sau lưng nhà lãnh đạo Triều Tiên.
Ông Trump có những động tác chạm nhẹ vào người ông Kim rất nhanh, một cách chứng tỏ là ông không hề ngại ngần trong việc "vi phạm" vào không gian riêng của người đối thoại để tạo sự thân mật vật lý - Ảnh: REUTERS
Tuy nhiên cũng theo bà Leong, cả hai vị nguyên thủ đều không dễ giấu được sự hồi hộp nhất định của họ sau khi đã ngồi xuống.
Trong khi ông Trump nở nụ cười nhìn về một phía và bồn chồn đan tay thì ông Kim hơi nghiêng người và nhìn xuống sàn nhà.
 Ông Trump ngồi với tư thế đan tay quen thuộc, một động thái có biểu thị cho ý "Tôi quyền lực hơn anh" - Ảnh: AFP
Chuyên gia phân tích ngôn ngữ cơ thể Darren Stanton của báo The Sun (Anh) lại có cách nhìn riêng khá độc đáo khi phân tích về thước phim ghi lại cuộc gặp thượng đỉnh lịch sử Mỹ - Triều.
Ông Stanton cho rằng một chi tiết đầu tiên đáng chú ý là ông Kim Jong Un đã tới nơi hội đàm bằng chiếc Mercedes Maybach, chiếc xe hơi hạng sang mà theo lý thuyết ông Kim không thể sở hữu khi đang phải chịu các lệnh trừng phạt quốc tế.
Ông Darren nói: "Việc có thể sử dụng hoặc sở hữu một chiếc xe hơi sang trọng như thế này, điều đó dường như đã biểu hiện một chút tinh quái ngay từ lúc bắt đầu".
Khi gặp mặt, ông Darren phân tích về cách bắt tay của họ: "Ông Trump nắm tay ông Kim, đặt bàn tay kia lên phía trên cánh tay còn lại, biểu thị ông là người mạnh mẽ hơn".
Sau cái bắt tay đầu tiên, cả hai cùng hướng mặt về phía các máy quay phim. Trong khi ông Trump tỏ ra nghiêm nghị thì ông Kim có vẻ thư thái, nhẹ nhõm và mỉm cười nhiều hơn.
Theo D. Kim Thoa/Báo Tuổi Trẻ