Nhật Bản thúc giục Jordan cùng giải cứu con tin

Google News

(Kiến Thức) - Nhật Bản thúc giục Jordan giúp đỡ mình trong việc giải thoát Kenji Goto, con tin người Nhật Bản đang bị Nhóm Hồi giáo (IS) bắt giữ.

Nhật Bản thúc giục Jordan giúp đỡ mình trong việc giải thoát Kenji Goto, một con tin người Nhật Bản đang bị Nhóm Hồi giáo (IS) bắt giữ, sau một video vào 27/1 cho biết rằng con tin này sẽ bị giết trong vòng 24 giờ.
“Chính phủ Nhật Bản hãy gây áp lực chính trị lên Jordan”, tiếng một người đàn ông nói trong video, nói rằng con tin người Nhật sẽ bị giết nếu Jordan không thả kẻ đánh bom liều chết Sajida al-Rishawi.
Truyền hình nhà nước Jordan, dẫn lời một nguồn tin quân sự, cho biết chính quyền đang cố gắng xác minh tính xác thực của video. Đó sẽ là nỗ lực thứ ba liên quan đến con tin 47 tuổi Kenji Goto.
“Các cơ quan liên quan đang làm việc để xác minh tính chính xác của bản ghi âm được cho là của nhóm Daesh – cách viết tắt cho nhóm IS”, nguồn tin cho hay.
Vấn đề liên quan đến con tin là cuộc khủng hoảng trầm trọng nhất liên quan đến vấn đề chính trị mà Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã từng phải đối mặt trong 2 năm cầm quyền.
Đương đầu với “một tình huống vô cùng nghiêm trọng”, ông Abe đã yêu cầu chính phủ của mình tiếp tục các chính sách nhằm tìm sự giúp đỡ của Jordan trong việc thả tự do cho Kenji Goto, Chánh văn phòng nội các nói với các phóng viên sau cuộc họp của các quan chức an ninh quốc gia.
Nhat Ban thuc giuc Jordan cung giai cuu con tin
  Một người đàn ông đi qua màn hình hiển thị hình ảnh của Kenjo Goto bị bắt bởi nhóm IS trong một chương trình truyền hình ở Nhật
Giọng nói trong đoạn video cho biết một tù nhân khác, phi công người Jordan Muath al-Kasaesbeh, còn ít thời gian để sống hơn Goto. Một số phương tiện truyền thông cho biết cuộc trao đổi Goto và phi công để đổi lấy al-Rishawi và một tù nhân chiến tranh khác, đang bị chính phủ Jordan bắt giữ, đang được thảo luận.
Reuters không thể xác minh tính xác thực của video, nhưng ông Suga cho biết tiếng nói đó trùng với tiếng nói trong video ngày 24/1 mà các quan chức Nhật và Mỹ đã xác minh là bản gốc.
Cố gắng mọi nỗ lực
Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida nói với các phóng viên vào sáng 28/1 rằng Tokyo đã làm tất cả những gì có thể trong sự hợp tác với Jordan để giải cứu con tin, nhưng ông đã từ chối bình luận về nội dung của các cuộc thảo luận.
Hàng trăm người, bao gồm người thân của phi công người Jordan, đã tập trung trước văn phòng của Thủ tướng Jordan vào cuối ngày 27/1, yêu cầu chính phủ hãy chấp nhận yêu cầu của nhóm IS và thả al-Rishawi để cứu mạng viên phi công trẻ.
Safi Kasaesbeh, cha của phi công đang bị bắt, nói với phóng viên rằng không có vị quan chức nào liên lạc với ông sau khi video thứ 2 được đưa lên mạng. “Tôi kêu gọi tất cả người dân Jordan hãy đoàn kết lại, và kêu gọi kết thúc việc bắt giữ Muath. Họ phải chấp nhận bất kỳ yêu cầu nào của nhóm IS”, ông nói.
Kenjo Goto đến Syria vào cuối tháng 10 năm ngoái nhằm mục đích cứu giúp Haruna Yukawa, bạn của Goto và là một công dân người Nhật đã bị bắt hồi tháng 8.
Trong video đầu tiên được đưa lên hồi tuần trước, một kẻ đeo mặt nạ đen nói rằng Goto và Yukawa sẽ bị giết trong vòng 72 giờ nếu Nhật Bản không trả khoản tiền chuộc 200 triệu USD.
Một video khác được công bố hôm 24/1 cho thấy Goto và hình ảnh của Yukawa đã bị chặt đầu, nói rằng các điều kiện đã thay đổi bằng việc thả al-Rishawi, một phụ nữ người Iraq bị Jordan bắt giữ về hành động đánh bom tự sát năm 2005 đã giết chết 60 người ở Amman.
“Thời gian sắp hết”, video mới nhất cho biết, với một đoạn thu âm được phát khi hình ảnh của Goto đang cầm ảnh của viên phi công.
“Việc trao đổi tôi lấy cô ấy. Có gì mà khó hiểu đến vậy? Cô ta đã bị bắt làm tù nhân cả một thập kỷ. Còn tôi thì mới chỉ là tù nhân trong vòng vài tháng”. Goto cũng nói rằng việc chậm trễ do chính phủ Jordan sẽ gây ra cái chết của viên phi công và rồi chính Goto.
Kasaesbeh bị bắt sau khi chiếc máy bay của anh rơi ở phía Tây Bắc Syria vào tháng 12 trong một nhiệm vụ không kích chống lại nhóm IS.
Mẹ của Goto, Junko Ishido, nới với kênh truyền hình của Nhật NHK rằng: “Tôi nghĩ Nhật Bản sẽ làm tất cả những gì có thể” để giải cứu con trai bà.
Nguyễn Trung