Quan hệ Nga-Triều Tiên: Bài kiểm tra cho ông Tập?

Google News

(Kiến Thức) - Quan hệ đang ấm lên giữa Triều Tiên và Nga có thể là thử thách với mối quan hệ Nga - Trung Quốc được coi là đang trong tuần trăng mật.

Ủy viên Bộ Chính trị Triều Tiên Choe Ryong-hae đã bắt đầu chuyến đi dài một tuần tới Nga với tư cách đặc sứ ngoại giao của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, điều này cho thấy ông Choe đã lấy lại vị thế số 2 của mình tại đất nước Triều Tiên.
Ông Choe đến nước Nga sáng hôm 18/11 và có cuộc gặp với Tổng thống Vladimir Putin trong cuộc họp kín kéo dài một giờ đồng hồ, trái với thông tin trước đó được Nga cung cấp là ông Putin sẽ gặp ông Choe vào ngày 20/11.
Ông Choe Ryong-hae (Trái) là cố vấn thân cận nhất của ông Kim Jong-un và có quyền lực chỉ sau ông Kim ở Triều Tiên 
Ông Choe sẽ ở lại Moscow trong 3 ngày, trong khoảng thời gian đó ông sẽ gặp một vài quan chức cấp cao, bao gồm Bộ trưởng Bộ Phát triển Miền Viễn Đông của Nga Alexander Galushka, Bộ trưởng Tài chính Anton Siluanov và Giám đốc Cục Di cư Liên bang Konstantin Romodanovsky, cùng với cuộc gặp hôm 20/11 với bộ trưởng ngoại giao Sergei Lavrov.
Sau đó ông Choe sẽ đến thăm 2 thành phố ở vùng Viễn Đông là Khabarovsk và Vladivostok. Chuyến đi của ông dự kiến sẽ kéo dài đến hôm 24/11 và kết thúc tại Vladivostok, cho dù lịch trình cụ thể của ông vẫn chưa được công bố.
Hôm 15/11, Phó Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov đã nhấn mạnh về 3 vấn đề chính sẽ được thảo luận trong thời gian ông Choe Ryong-hae ở lại Nga: đầu tiên là vấn đề vũ khí hạt nhân của Triều Tiên và không phổ biến vũ khí, thứ hai là an ninh ở khu vực Bắc Á và thứ ba là quan hệ giữa hai nước.
Nga trợ giúp Triều Tiên 25 tỷ USD để cải thiện hệ thống đường sắt.
Quan hệ Nga-Triều đã được cải thiện đáng kể trong năm 2014. Hồi tháng 2, Chủ tịch hội đồng nhân dân tối cao Triều Tiên Kim Yong-nam đã có chuyến thăm nước Nga để dự lễ khai mạc Thế Vận Hội Mùa đông Sochi và gặp mặt Tổng thống Putin cùng bà Valentina Matviyenko, chủ tịch Hội đồng Liên bang. 
Tháng 4, phó thủ tướng Nga ông Yury Trutnev cũng đã đến thăm Triều Tiên, đạt thỏa thuận ổn định thương mại dựa trên đồng ruble của Nga. Nga cũng đã đồng ý xóa 90% khoản nợ lên đến 10,8 tỷ USD của Triều Tiên và 10% còn lại để xây dựng đường ống dẫn khí đốt và đường ray giữa 2 nước. Bộ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Ri Su-yong, có vấn đáng tin cậy của ông Kim Jong-un, cũng đã đến Nga hồi tháng 10 trong chuyến thăm kéo dài 11 ngày.
Độ dài của những chuyến thăm đến Nga của các quan chức Triều Tiên và tần suất liên lạc cho thấy mối quan hệ đang dần tốt lên giữa 2 nước. Sau chuyến thăm Trung Quốc 3 ngày vào tháng 5/2013 của ông Choe, không có quan chức Triều Tiên nào đến thăm nước này và những liên lạc chính thức giữa 2 bên cũng giảm về tần suất.
 Bức tường tại biên giới Triều Tiên và Trung Quốc
Trong bức điện tín từ Chủ tịch Trung Quốc - ông Tập Cận Bình hôm 9/9 chúc mừng ngày Quốc khánh Triều Tiên gửi cho ông Kim Jong-un đã không còn câu nói bao gồm 16 từ mà Trung Quốc dùng để thúc đẩy mối quan hệ với các nước láng giềng của mình, đó là “Tiếp tục truyền thống, đối diện tương lai, tình bạn láng giềng, củng cố hợp tác”. 
Điều này đã được đăng trên trang 3 của tờ báo chính phủ Rodong Sinmun của Triều Tiên, trong khi bức điện tín từ ông Putin thì được đưa lên trang nhất.
Kể từ khi ông Kim jong-un lên nắm quyền, ông đã gửi điện tín chúc mừng tới ông Tập vào những ngày 30/9 hàng năm, đúng dịp kỉ niệm ngày Quốc khánh Trung Quốc. Năm nay, cụm từ “Tình bạn giữa Triều Tiên và Trung Quốc” đã biến mất khỏi bức điện tín của ông Kim. Cũng trong năm nay, mãi đến hôm 13/10 thì ông Tập mới gửi điện tín trả lời. Tất cả cho thấy quan hệ giữa Triều Tiên và Trung Quốc đang nguội lạnh.
Trong cuộc gặp hồi tháng 5/2013 giữa ông Choe và ông Tập Cận Bình, vị Chủ tịch Trung Quốc nói rằng cả 2 bên cần làm việc để đi đến chấm dứt phổ biến vũ khí hạt nhân và duy trì hòa bình, ổn định tại bán đảo Triều Tiên. 
Điều này cho thấy cho dù tình trạng hiện tại có thay đổi hay không, Bắc Kinh muốn Bình Nhưỡng giải quyết xung đột bằng biện pháp hòa bình và thỏa thuận. Trung Quốc cũng hi vọng có thể khởi động lại các cuộc đối thoại 6 bên về vấn đề cấm phổ biến vũ khí hạt nhân ở bán đảo Triều Tiên, điều mà ông Tập đã nói trong chuyến thăm chính thức Hàn Quốc hồi tháng 7 nhưng có vẻ như không có nhiều động thái về việc này.
Trong khi đó quan hệ giữa Nga và Trung Quốc lại đang khá tốt đẹp, với lý do phần lớn là vì cuộc khủng hoảng Ukraine và sự tiếp diễn các lệnh trừng phạt của Mỹ và châu Âu dành cho Nga. Chủ tịch Tập Cận Bình và tổng thống Putin đã gặp nhau 6 lần vào năm nay, nhưng quan hệ đang nóng lên giữa Triều Tiên và Nga có thể là thử thách với mối quan hệ Nga - Trung Quốc.
Phong Đức