Taliban giết 30 binh sỹ, chiếm căn cứ của quân đội Afghanistan

Google News

Theo chính phủ Afghanistan, các tay súng Taliban đã giết chết ít nhất 30 binh sỹ Afghanistan và chiếm được căn cứ ở Badghis trong vụ tấn công đầu tiên sau giai đoạn ngừng bắn vì lễ Eid al-Fitr.

Taliban kết thúc 3 ngày ngừng bắn vì lễ Eid al-Fitr vào hôm 17/6 vừa qua. Tỉnh trưởng tỉnh miền tây Badghis, ông Abdul Qafoor Malikzai cho biết, khủng bố Taliban đã tấn công vào 2 chốt an ninh sáng sớm 20/6.

Taliban giet 30 binh sy, chiem can cu cua quan doi Afghanistan

Các tay súng Taliban trà trộn vào dân thường trong dịp lễ Eid al-Fitr ở Afghanistan ngày 16/6. (Ảnh: AFP)

 

Chủ tịch Hội đồng tỉnh Badghis Abdul Aziz Bek thì cho biết một căn cứ ở huyện Balamerghab đã bị tấn công.

“Nhiều tay súng Taliban tấn công từ các hướng khác nhau”, ông Bek cho biết. “Sau nhiều giờ giao tranh ác liệt, 30 nhân viên an ninh Afghanistan đã bị giết và Taliban đã chiếm được căn cứ”.

Quan chức này cũng cho biết, 15 tay súng Taliban đã bị tiêu diệt trong các vụ giao tranh ở khu vực khác của tỉnh này đêm 19/6. Quan chức này cho rằng Taliban đã do thám và chuẩn bị kỹ cho cuộc tấn công này trong thời gian ngừng bắn.

Người phát ngôn lực lượng cảnh sát ở Badghis Naqibullah Amini cũng đã khẳng định số binh sỹ thiệt mạng là 30 người.

Trước đó, chính phủ Afghanistan đã kêu gọi ngừng bắn trong dịp lễ Eid al-Fitr kết thúc tháng Ramadan chay tịnh của người Hồi giáo.

Tổng thống Ashraf Ghani đã gia hạn ngừng bắn đơn phương dự kiến kết thúc hôm nay (20/6) thêm 10 ngày nữa.

Một số người chỉ trích lệnh ngừng bắn đơn phương này, cho rằng nó giúp Taliban tự do đi vào những khu vực do chính phủ kiểm soát, bao gồm cả thủ đô Kabul.

“Hậu quả có thể là thảm họa” – một quan chức ngoại giao cấp cao của phương Tây ở Kabul cảnh báo.

Theo Diệu Hương/VOV.VN