Tổng thống Obama: Mỹ không thua trong cuộc chiến chống IS

Google News

(Kiến Thức) - Tổng thống Barack Obama nói Mỹ không thua trong cuộc chiến chống Nhà nước Hồi giáo, ngay cả khi phiến quân IS tiếp tục đà tiến ở Iraq và Syria.

“Tôi không cho rằng chúng ta đang thua cuộc”, ông Obama nói trong một cuộc phỏng vấn được đăng trên tạp chí The Atlantic hôm thứ Năm (21/5), vài ngày sau khi Ramadi - thủ phủ tỉnh Anbar ở Iraq - bị phiến quân IS đánh chiếm.
Tong thong Obama: My khong thua trong cuoc chien chong IS
Tổng thống Obama nói lực lượng thua trận ở Ramadi không phải là lực lượng an ninh Iraq mà Mỹ “đã huấn luyện hoặc củng cố”. 
Tổng thống Obama nói lực lượng thua trận ở Ramadi không phải là lực lượng an ninh Iraq mà Mỹ “đã huấn luyện hoặc củng cố”. Ông nói thêm: “Việc huấn luyện lực lượng an ninh Iraq, xây dựng công sự, lắp đặt những hệ thống chỉ huy và kiểm soát chưa diễn ra đủ nhanh ở Anbar, ở những khu vực người Sunni chiếm đa số”.
Theo VOA, phát biểu của ông Obama được đưa ra sau khi phiến quân IS tràn vào thành phố cổ Palmyra của Syria và qua đó nắm quyền kiểm soát hơn một nửa lãnh thổ Syria.
Phiến quân IS đánh bật gần như toàn bộ quân đội chính phủ Syria khỏi thành phố lịch sử Palmyra trong sa mạc vào cuối ngày 20/5, sau một cuộc vây hãm và giao tranh ác liệt kéo dài một tuần ở phía bắc thành phố. Ở Ramadi, lực lượng Iraq rút lui và bỏ lại hàng chục xe quân sự và khá nhiều vũ khí trước cuộc tấn công của Nhà nước Hồi giáo.
Chiến đấu cơ của Mỹ đã thực hiện nhiều đợt không kích nhắm vào các vị trí của Nhà nước Hồi giáo ở Iraq và Syria, nhưng Tổng thống Obama đã bác bỏ việc gửi bộ binh Mỹ tới chiến đấu.
Minh Châu (TH)