Tổng thống Trump: Nga sẽ giúp G7 trở nên mạnh mẽ hơn

Google News

(Kiến Thức) - Tại Hội nghị thượng đỉnh G7 năm nay, Tổng thống Trump ngỏ ý muốn Nga trở lại nhóm này. Tuy nhiên, ý tưởng của ông chủ Nhà Trắng dường như không nhận được sự tán thành của EU còn Nga cũng không "mặn mà" với việc trở về.

Theo CNN, trước khi lên đường tới dự Hội nghị thượng đỉnh G7 tại Canada hôm 8/6, Tổng thống Trump đã nói rằng Nga nên trở lại và là một phần của G7.
“Nga nên có mặt tại hội nghị lần này. Họ (nhóm G7) nên để Nga trở lại khối, bởi vì chúng ta nên có Nga tại bàn đàm phán”, ông Trump phát biểu trước các phóng viên khi rời khỏi Nhà Trắng để tới dự thượng đỉnh G7 hồi đầu tháng 6/2018.
Được biết, đây không phải lần đầu tiên Tổng thống Trump đề cập đến mong muốn Nga trở lại Nhóm các quốc gia công nghiệp phát triển G7. Tại một cuộc họp báo sau Hội nghị G7 ở Canada, ông chủ Nhà Trắng nói rằng định dạng G8 (bao gồm Nga) sẽ có ý nghĩa hơn so với G7 và cho biết một số thành viên nhóm này cũng muốn Nga trở lại.
 Tổng thống Trump (phải) bắt tay Tổng thống Nga Putin tại cuộc gặp bên lề Hội nghị thượng đỉnh G20 ở Hamburg, Đức, ngày 7/7/2017. Ảnh: Getty.
Tuy nhiên, ý tưởng của ông chủ Nhà Trắng dường như không nhận được sự tán thành của Liên minh Châu Âu (EU) còn Nga cũng không "mặn mà" với việc trở về. EU cho rằng đây chưa phải là thời điểm phù hợp, còn Nga đang tập trung vào những khuôn khổ hợp tác và đối thoại khác.
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nhấn mạnh Nga chưa bao giờ yêu cầu được trở lại với G7, và cho rằng G20 là một định dạng đầy hứa hẹn về ngoại giao đa phương. Thư ký báo chí Tổng thống Nga, Dmitry Peskov, cũng khẳng định Moscow không đặt ưu tiên tham gia G7 và "đang tập trung vào các định dạng khác".
"Nga không bao giờ xin được trở lại. Khi các đối tác phương Tây của chúng tôi quyết định không đi theo mô hình G8 nữa mà quay lại mô hình G7, chúng tôi đã chấp thuận quyết định của họ và hợp tác với các thể chế khác", vị quan chức ngoại giao hàng đầu của Nga phát biểu.
Tuy nhiên, phát biểu trước báo giới tại thành phố Thanh Đảo, Trung Quốc, ngày 10/6, Tổng thống Putin bày tỏ nước này vẫn sẵn sàng đón chào lãnh đạo các nước G7 tại thủ đô Moscow.
"Nga không lựa chọn cách rời khỏi G7 và sẵn lòng đăng cai tổ chức Hội nghị thượng đỉnh của nhóm tại Moscow, song 'các đồng nghiệp' đã từ chối đến Nga", Tổng thống Putin nói.

Mời độc giả xem video: Sức nóng trước thềm khai mạc Hội nghị thượng đỉnh G7 năm 2018 (Nguồn: VTC1)

Trước đó, trong năm 2015, Thủ tướng Đức Angela Merkel cho biết các nước thành viên G7 đều phản đối Nga quay trở lại khối vì phản đối lập trường của Moscow trong cuộc khủng hoảng Ukraine.
"Với quan điểm hiện tại của chúng tôi, việc Nga quay trở lại là phi thực tế. Các thành viên còn lại của nhóm G7 đều nhất trí với quyết định này", Thủ tướng Angela Merkel cho biết trong cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình Đức ARD.
Về phần mình, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov khẳng định Moscow không tìm cách trở lại G7.
Năm 1998, Nga là thành viên thứ 8 trong Nhóm các nước công nghiệp phát triển nhất thế giới (G8). Tuy nhiên, đến năm 2014, quy chế thành viên nhóm này của Moscow đã bị đình chỉ sau khi Nga sáp nhập bán đảo Crimea trong cuộc khủng hoảng tại Ukraine.
Thiên An (Tổng hợp)