Man City sang Việt Nam: Chuyện bây giờ bầu Hiển mới kể

Google News

Câu chuyện bây giờ mới được bầu Hiển tiết lộ với quá nhiều khó khăn, có lúc tưởng như thương vụ Man City sang Việt Nam bị đổ bể.

Cũng chính vì thế mà ông chủ của SHB cho biết sau khi trận đấu ở sân Mỹ Đình kết thúc đêm 27/7, Man City lên máy bay về nước ông mới thở phào nhẹ nhõm và đã ngủ rất ngon đến 2h chiều hôm sau.
Có một hợp đồng rất… dị
Tưởng như việc đưa Man City sang Việt Nam thi đấu chỉ là câu chuyện của cái gật đầu và những đồng đô la. Thế nhưng, để có sự hiện diện của những ngôi sao của Man City trên sân Mỹ Đình tối 27/7 vừa qua thật không hề đơn giản. Bầu Hiển cho biết, trong 1 tháng đàm phán, chuẩn bị công tác tổ chức, toàn bộ trung tâm marketing của SHB đều tập trung hết nguồn lực vào sự kiện khiến công việc kinh doanh hàng ngày bị giảm sút. Thậm chí việc mời Man City sang Việt Nam, bầu Hiển đã xác định là lỗ và thật sự đã lỗ nhưng đang trong quá trình tổng kết chưa thể có con số cụ thể.
Man City sang Viet Nam: Chuyen bay gio bau Hien moi ke
 Bầu Hiển và chuyện bây giờ mới kể. 
Và câu chuyện đàm phán đi đến ký hợp đồng với Man City dù đã hoàn thành nhưng trận đấu vẫn có thể hủy kể cả khi vé đã được phát hành. Bầu Hiển cho biết khi ông gặp Man City, đạt được thỏa thuận miệng, họ đã cử một nhóm khảo sát tất cả rất kỹ, mọi thứ vô cùng khắt khe. Sau đó, họ về nhà xin ý kiến công ty mẹ, tiến hành đàm phán hợp đồng mất 10 ngày từ những chi tiết rất nhỏ, có những chi tiết rất bất lợi cho phía SHB.
Cụ thể, nếu hợp đồng gặp phải những rủi ro bất khả kháng, không bên nào bị bồi thường như các sự cố chiến tranh, thiên tai. Tuy nhiên, phía Man City đưa vào các điều kiện vì các lý do ngoài tầm kiểm soát của SHB. Cụ thể như cầu thủ ăn bị đau bụng, bị chấn thương hay máy bay Australia “delay”, sân Mỹ Đình mưa ngập, mặt cỏ sân không đảm bảo, đường pitch không đảm bảo sẽ hủy trận đấu”.
Phía CLB Man City đưa ra những điều khoản rất khắt khe và chú ý đến từng tiểu tiết. Hợp đồng ký xong phải chuyển 50% kinh phí trong 5 ngày, 1 tuần sau chuyển nốt 50% và có bảo lãnh của ngân hàng nước ngoài. Tuy nhiên, với các điều kiện ngoài tầm kiểm soát của họ, họ có thể hủy. Và như vậy thì SHB sẽ mất không khoản tiền đó.
Tuy nhiên, theo lý giải từ phía Man City, hợp đồng này không phải chỉ cho Việt Nam mà trên toàn thế giới. Do đó, để tránh rủi ro và bị mất tiền với những lý do ngoài tầm kiểm soát, phía SHB đã phải tìm mua bảo hiểm cho trận đấu Việt Nam – Man City. Nhưng chính phía Man City cũng không cung cấp cho đơn vị Việt Nam bất kỳ một công ty bảo hiểm cụ thể nào mà SHB phải tự tìm.
Vấn đề này trở thành một câu chuyện nan giải khi bầu Hiển đã cử nhân viên đi khắp Đông Nam Á tìm mua bảo hiểm nhưng không công ty nào chịu nhận. Cuối cùng, SHB đã tìm được ở trung tâm bảo hiểm ở London từ chợ bảo hiểm.
Nếu trận đấu không diễn ra, bảo hiểm sẽ bồi thường, như vậy SHB sẽ tránh được những thiệt hại. Nhưng vấn đề còn lại sẽ là “gạch đá” mà người hâm mộ dành cho SHB là không nhỏ. Và chắc chắn nó sẽ là cái mất lớn hơn số tiền 40 tỷ mà đơn vị này bỏ ra.
Trận đấu có thể bị hủy vì mặt sân
Ngoài những chuyện phức tạp liên quan đến đàm phán hợp đồng. Mặt sân cỏ ở Mỹ Đình nếu không đảm bảo cũng sẽ bị phía Man City hủy trận đấu. Mặc dù, trước đó, Man City đã cử hai chuyên gia Power và Sanchez đến khảo sát sân vận động, khách sạn, bệnh viện tại Việt Nam. Tuy nhiên, đến ngày 23/7, trước khi Man City đến Việt Nam 2 ngày, Phó Chủ tịch Man City đã gửi email cảm ơn sự chuẩn bị của phía Việt Nam về công tác tổ chức và đón tiếp.
Nhưng, họ lưu ý đặc biệt về mặt sân cỏ. Phía Man City đã cử một giám đốc chuyên về mặt sân sang kiểm tra lại. Nếu mặt sân không đảm bảo, trận đấu sẽ bị hủy. Man City từng hủy một trận ở Boston vì lý do này.
Bầu Hiển cho biết: “Trước khi sang Hà Nội, Giám đốc chuyên về mặt sân cỏ đã gửi 15 câu hỏi liên quan tới cỏ mặt sân. Lúc đó, tôi lo quá và phải gửi email sang cho anh Trần Quốc Tuấn (PCT VFF) cử người phối hợp. Lúc 12h đêm họ gửi email, 12h15 tôi trả lời nó, tôi điện cho họ luôn và báo VFF. Đến sáng hôm sau, chúng tôi đón chuyên gia về mặt sân và làm việc".
Liên quan đến chuyện sân bãi, thậm chí bầu Hiển còn tiết lộ việc đàm phán thuê sân Mỹ Đình cũng không hề đơn giản. Ông chủ của SHB đã phải nhờ đến cả Bộ trưởng Bộ VH-TT&DL vào cuộc để dàn xếp ổn thỏa. Tuy nhiên, bầu Hiền cũng không muốn tiết lộ quá chi tiết vấn đề này.
Và cả những nguyên tắc rất… Tây
Còn nhiều trở ngại trong quá trình chuẩn bị công tác tổ chức mà bầu Hiển bà SHB gặp phải. Khi tới bệnh viện Việt – Pháp, phía Man City cũng yêu cầu phải là xe cứu thương của bệnh viện và một bác sỹ về lĩnh vực thể thao đi cùng. Phía Man City còn tìm hiểu lực lượng an ninh bảo vệ tại khách sạn là công an hay công ty vệ sỹ, đầu mối của công ty vệ sỹ là ai. Họ muốn được làm việc trực tiếp với đầu mối đó.
Thậm chí, khi phái đoàn Man City sang Việt Nam. Họ cũng rất nguyên tắc và ngay cả bầu Hiển cũng đã bị các nhân viên vệ sĩ Man City cho một phen “bẽ mặt”.
Ông Hiển chia sẻ: “Sự việc diễn ra trong buổi Gala Dinner. Các cầu thủ có 30 phút để lên chụp hình và giao lưu với các quan chức và thành viên đội tuyển Việt Nam. Tuy nhiên, khi nhận thấy người lên quá đông nên các cầu thủ buộc phải đi xuống vì các nhân viên của họ cho rằng không đảm bảo an ninh. Sau đó các cầu thủ được đưa sang một phòng riêng để ăn tối và có lực lượng vệ sĩ đứng gác ở ngoài cửa.
Tôi có một số khách mời đến dự tiệc có dẫn theo cả con em của họ đến xin chữ ký, chụp ảnh với cầu thủ nổi tiếng. Tôi cũng nghĩ mình là ông chủ doanh nghiệp, là người mời họ đến nên tôi đưa họ sang phòng ăn của cầu thủ để cho con em mình chụp ảnh. Song, đến tôi cũng bị lực lượng an ninh của Man City không cho vào vì đây đang là giờ ăn của cầu thủ. Chính Phó Chủ tịch của Man City cũng phải nói với tôi rằng, ông ấy cũng không can thiệp được vào việc này, nó là nguyên tắc”.
Thường sự kiện lớn như vậy sẽ được lên kế hoạch trong 1 năm nhưng với tất cả khối lượng chuẩn bị ấy, với các sự kiện ngoài lề, SHB chỉ có một tháng để hoàn thành. Tuy vậy, sự kiện đã diễn ra suôn sẻ.
Bầu Hiển cho biết, trước khi lên máy bay, phó chủ tịch Man City đã nói rất bất ngờ về Việt Nam ở sự mến khách, công tác tổ chức chu đáo và nhắn nhủ là rất mong trở lại Việt Nam.
Theo Lao động