Lưu ý khi dùng chăn đệm công nghệ nano

Google News

(Kiến Thức) - Các chuyên gia nhấn mạnh, sử dụng chăn, ga, gối, đệm công nghệ nano bạc có tác dụng hỗ trợ nhưng không vì thế mà người dùng coi nó là vạn năng.

Vào mùa lạnh, nhiều gia đình mong muốn sử dụng chăn, ga, gối, đệm công nghệ cao nano bạc... cho người thân. Tuy nhiên, các chuyên gia nhấn mạnh, công nghệ này có tác dụng hỗ trợ nhưng không vì thế mà người dùng coi nó là vạn năng. Bên cạnh việc sử dụng công nghệ thì cần hiểu biết để tăng điều kiện bảo vệ.

Không biết còn tác dụng hay không!
Đó là phân vân của bà Nguyễn Thị Sơn (Hoàng Mai, Hà Nội) khi sử dụng đệm nano được mua từ năm ngoái. Theo bà, thời điểm bà chọn mua, công nghệ nano đang rất "hot". Các quảng cáo như nano giúp diệt khuẩn, mang lại môi trường trong sạch. Rồi công nghệ này tồn tại vĩnh viễn, giặt không mất đi... Kèm theo đó, người bán cho rằng, do được dệt bằng công nghệ tiên tiến, có khả năng kháng khuẩn nên người già khi ra mồ hôi dầu có thể được khử sạch giúp giường ngủ luôn sạch sẽ, đem lại giấc ngủ ngon.
Bằng cảm quan, bà chia sẻ: "Không thể biết sản phẩm có công nghệ này thực hay không. Chỉ là khi mua thì tin tưởng vào sự giới thiệu của người bán. Tuy nhiên, sau một mùa sử dụng, cảm nhận sản phẩm cũng tương tự đệm trước đó đã dùng. Như sau khi cất dọn đệm, chiếc chiếu lót phía dưới đệm bị mốc rất nặng. Vết mốc đúng vào phần người hay nằm. Qua đó cho thấy, sản phẩm không giúp kháng khuẩn như quảng cáo". 
Theo TS Nguyễn Hoàng Nam, Khoa Vật lý, Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội, khi sử dụng đệm nano nhưng vẫn có hiện tượng mốc thì cần xem lại chất lượng. Có thể sản phẩm chưa đáp ứng được nồng độ nano bạc trong sợi sản phẩm. Hoặc phía dưới bề mặt đệm không có thành phần nano. Đối với đệm, bề mặt trên là nơi tiếp xúc với cơ thể người, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khoẻ nên cần xem xét kỹ hơn.
Khi ứng dụng vào cuộc sống, chăn ga, đệm nano tăng điều kiện bảo vệ khỏi nấm mốc, vi khuẩn.   
20 lần giặt không thay đổi
Cũng theo vị chuyên gia này, về nguyên lý sản phẩm sử dụng công nghệ nano rất tốt trong đời sống. Khả năng khử khuẩn của nano tốt, ít bị ảnh hưởng của môi trường và thời gian. Nano thân thiện môi trường, không ảnh hưởng sức khoẻ khi người dùng tiếp xúc với sản phẩm. Trong sản phẩm vải, đệm, nano khi được hấp thụ vào bề mặt vải có thể tồn tại lâu dài. 
Bản thân TS Nguyễn Hoàng Nam đã thực hiện nghiên cứu nano trong vải chăn, ga, gối. Theo đó, khi nano được hấp thụ vào sợi vải, sau khoảng 20 lần giặt, nồng độ nano này gần như không thay đổi. Ngoài ra, tùy vào vòng đời sản phẩm, điều kiện sử dụng, công nghệ này có thể tồn tại từ 3 - 5 năm. Khi ứng dụng vào cuộc sống, chăn ga, đệm nano tăng điều kiện bảo vệ khỏi nấm mốc, vi khuẩn.  
Nhưng ở mặt khác, các chuyên gia cũng cho rằng, do công nghệ hỗ trợ nên khi sử dụng các gia đình vẫn cần chú trọng vệ sinh. Thay vào đó, cần tăng cường các điều kiện bảo vệ để công nghệ được phát huy tác dụng. Như khi dùng đệm cần có ga vải bọc phía trên. Hằng tháng nên thay ga để đảm bảo vệ sinh. Gia đình có trẻ nhỏ nên tránh tình trạng trẻ tè dầm lên đệm. 
Do điều kiện khí hậu Việt Nam ẩm ướt nên khi sử dụng cần chú ý độ thoáng khí như không nên đặt chiếu phía dưới đệm. Thay vào đó, hãy đặt thẳng đệm lên ráp giường. Người mồ hôi dầu càng cần chú trọng hơn việc vệ sinh. Bởi đây là yếu tố khiến vi khuẩn phát triển nhanh hơn đối với người bình thường. Mỗi tháng, dù là mùa đông, vẫn nên phơi đệm ra nắng để tiêu diệt vi khuẩn ở mức cao nhất... 
"Nano là một công nghệ hỗ trợ người sử dụng nên muốn phát huy cần tăng điều kiện bảo vệ. Điều này tương tự như việc chúng ta rửa bát. Muốn rửa một chậu bát cần nhiều hơn một giọt dung dịch tẩy rửa. Ngoài ra, tùy vào nhà sản xuất, nồng độ xác định của nano trong sản phẩm mới có tác dụng thực sự. Vì thế, để mua các sản phẩm có công nghệ mới, người dân nên chọn hãng chính hãng, tránh mua sản phẩm bán không rõ nguồn gốc".
TS Nguyễn Hoàng Nam
Hiền Dung