Bầu Đức sắp thành tỷ phú đô la thứ 2 Việt Nam?

Google News

Với việc "chào hàng" Hoàng Anh Gia Lai Agrico trên sàn chứng khoán, bầu Đức có cơ hội trở thành tỷ phú đô la thứ 2 của Việt Nam, sau ông Phạm Nhật Vượng...

Bầu Đức: Tỷ phú đô la thứ 2 của Việt Nam?
Thông tin mới nhất từ Sở Giao dịch Chứng khoán TP HCM (HOSE) cho biết, đơn vị này vừa nhận được hồ sơ đăng ký niêm yết cổ phiếu của Công ty CP Nông nghiệp Quốc tế Hoàng Anh Gia Lai – HAGL Agrico.
HAGL Agrico là công ty thành viên của Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai. HAGL Agrico hiện tại có vốn điều lệ lên tới 7.081 tỷ đồng và hoạt động đầu tư trong lĩnh vực nông nghiệp với các sản phẩm chính là mía đường, cao su, cọ dầu, bắp, chăn nuôi bò.
Thông báo cho biết thêm, HAGL Agrico đã đăng ký niêm yết hơn 708 triệu cổ phiếu và dự kiến sẽ lên sàn vào cuối tháng 7/2015. Tuy nhiên, mã chứng khoán của HAGL Agrico cũng như mức giá chào sàn và giá trị sổ sách của cổ phiếu này hiện chưa được tiết lộ.
Nhưng chắc chắn cổ phiếu này sẽ nhận được rất nhiều sự quan tâm của giới đầu tư vì các lĩnh vực chính của công ty này là mía đường, cao su, chăn nuôi bò đều hứa hẹn sẽ đem đến những khoản lợi nhuận khổng lồ trong tương lai.
Bau Duc sap thanh ty phu do la thu 2 Viet Nam?
Để thành tỷ phú đô la, bầu Đức phải có thêm khoảng 15.500 tỷ đồng (hiện khối tài sản của bầu Đức vào khoảng 6.300 tỷ đồng). 
Tính đến 31/3/2015, HAGL đang sở hữu 94,39% cổ phần của HAGL Agrico. Trong khi đó, ông Đoàn Nguyên Đức (bầu Đức) nắm tới 44,03% vốn của HAGL (chưa tính 5 triệu cổ phiếu mới mua đầu tháng 6). Như vậy có thể thấy số tài sản của bầu Đức trên sàn chứng khoán sẽ gia tăng hàng nghìn tỷ đồng nếu Agrico chào sàn thành công.
Tuy nhiên, việc bầu Đức có thể trở thành tỷ phú đô la thứ 2 của Việt Nam hay không còn phải chờ đợi vào kết quả sau khi HAGL Agrico chính thức chào sàn vào tháng 7. Để thành tỷ phú đô la, bầu Đức phải có thêm khoảng 15.500 tỷ đồng (hiện khối tài sản của bầu Đức vào khoảng 6.300 tỷ đồng).
Trong khi tổng số tài sản của bầu Đức và vốn điều lệ của HAGL Agrico cộng lại hiện cũng chỉ vào khoảng hơn 13.000 tỷ đồng. Tuy nhiên, khả năng này vẫn có thể xảy ra nếu cổ phiếu HAGL Agrico chào sàn ấn tượng.
Bỏ xa người giàu thứ 3, chật vật giành lại ngôi thứ nhất
Là một trong những doanh nhân giàu nhất sàn chứng khoán, ông Đoàn Nguyên Đức cũng là người có mức độ xuất hiện dày đặc trên các phương tiện thông tin đại chúng. Không giống như nhiều doanh nhân Việt vốn kín tiếng, ông chủ của tập đoàn (HAGL) luôn thích chia sẻ thẳng thắn khi gặp phải những nghi vấn về chuyện làm ăn, cũng như cuộc sống phía sau công việc.
Trong gần 30 năm kinh doanh trên thương trường, ông chủ HAGL đã từng có nhiều quyết định gây nghi vấn. Ông giảm giá nhà, chuyển phần lớn việc đầu tư ra nước ngoài bằng ngành nông nghiệp, chọn Myanmar - một quốc gia khi đó còn đang "ngủ đông về tăng trưởng" - để phát triển dự án bất động sản trọng tâm... Đỉnh điểm của mọi nghi vấn là khi ông xuất đường về Việt Nam và nuôi bò để bước chân vào ngành sữa, những mảng kinh doanh xa lạ với bước khởi nghiệp của vị tỷ phú này.
Bau Duc sap thanh ty phu do la thu 2 Viet Nam?-Hinh-2
Nếu bầu Đức muốn rút ngắn khoảng cách với ông Phạm Nhật Vượng, “tân binh” HAGL Agrico phải có “màn trình diễn” ấn tượng trong tháng 7 này.  
Ông chủ HAGL không cần tiêu tiền, không đi du lịch trong suốt 20 năm, làm việc không tính theo giờ mà chỉ nghỉ khi hết việc, và thành công nhờ biết đón những con sóng lớn, dù trong ngành địa ốc, bất động sản hay nông nghiệp.
Bầu Đức đã không ít lần đối diện với nghi vấn về những quyết định kinh doanh của mình.
Thời gian đầu bước vào kinh doanh ngành nông nghiệp, bầu Đức vẫn tiếp tục thực hiện nhiều dự án , khai khoáng cũng như thủy điện. Khi đó, nghề nông nghiệp được dự đoán là cách để bầu Đức thực hiện lấy ngắn nuôi dài: Dùng lợi nhuận của mía đường, dầu cọ... để tạo vốn cho địa ốc, bất động sản, thậm chí chỉ là để nuôi rừng cây cao su của ông chủ HAGL.
Nhưng bất ngờ, khi mía đường trở thành mảng kinh doanh đem lại một nửa doanh thu trong quý I/2014 (khoảng 500 tỷ đồng), cùng với việc triển khai trồng ngô diện tích lớn của HAGL, bầu Đức đã ngầm khẳng định rằng, đây mới chính là ngành trọng tâm của tập đoàn trong thời gian tới. Đến khi kế hoạch nuôi bò được công bố, bầu Đức lại khẳng định chính thức bước chân vào những ngành mà Việt Nam có nhu cầu cao, là sữa tươi, thịt bò và cả thức ăn chăn nuôi.
Bầu Đức đang chứng tỏ khả năng tiềm lực tài chính mạnh mẽ sau khi thông tin HAGL gặp khó khăn vì các khoản nợ dồn dập tới hạn thời gian qua. Thậm chí vị đại gia giàu thứ 2 Việt Nam còn đang đứng trước cơ hội lấy lại vị trí giàu nhất Việt Nam mà ông từng nắm giữ năm 2008.
Năm 2006, Hoàng Anh Gia Lai cổ phần hóa với vốn điều lệ đạt gần 296 tỷ đồng. Năm 2008, Hoàng Anh Gia Lai niêm yết lần đầu trên Sở giao dịch chứng khoán TPHCM với mã HAG. Ngay khi lên sàn, cổ phiếu của HAG đã thu hút rất nhiều sự quan tâm của giới đầu tư và đưa khối tài sản của HAGL và bầu Đức tăng vọt. Tính tới thời điểm 31/12/2008, vốn hóa thị trường của Hoàng Anh Gia Lai đã lên 11.328 tỷ đồng. Bầu Đức đánh bật ông Đặng Thành Tâm và giữ vị trí người giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam năm 2008 với 6.160 tỷ đồng.
Năm 2009, bầu Đức vẫn giữ được vị trí số 1 và chỉ đánh mất “ngôi vị” vào tay ông Phạm Nhật Vượng – Chủ tịch HĐQT Vingroup năm 2010.
Hiện tại, chỉ riêng giá trị cổ phiếu VIC mà ông Vượng nắm giữ đã lên tới con số 21.797 tỷ đồng, nhiều hơn gấp đôi tổng giá trị cổ phiếu HAG và cổ phiếu HAGL Agrico mang lại. Vì vậy, nếu bầu Đức muốn rút ngắn khoảng cách với ông Vượng, “tân binh” HAGL Agrico phải có “màn trình diễn” ấn tượng trong tháng 7 này.
Trong khi nỗ lực rút ngắn khoảng cách với ông Vượng, bầu Đức lại gia tăng khoảng cách với ông Trần Đình Long, Chủ tịch Hội đồng quản trị tập đoàn Hòa Phát. Với khối tài sản lên tới 9.200 tỷ đồng có thể có được vào cuối tháng 7 này, bầu Đức giàu gấp đôi bầu Long dù trước đó, nhiều thời điểm, bầu Long suýt “phế ngôi” á quân của bầu Đức.
Tuy nhiên, trong suốt thời gian dài qua, cơ hội đó ngày càng trở nên mong manh với bầu Long khi mà cổ phiếu HPG không được nhà đầu tư mặn mà. Hiện tại, HPG chỉ lình xình quanh mức 28.000 đồng/CP. HPG không chịu bứt phá dù bầu Long nỗ lực “cứu giá” bằng cách mua cổ phiếu.
Theo ĐSPL