Bầu Đức và "lùm xùm" thu hồi resort 5 sao

Google News

(Kiến Thức) - Khi bị "dọa" thu hồi dự án tại Đà Nẵng, Bầu Đức cho rằng, Hoàng Anh Gia Lai có công với địa phương nên việc này khó xảy ra.

Ngày 20/12, Văn phòng UBND TP Đà Nẵng cho hay, lãnh đạo TP vừa có văn bản giao Sở Xây dựng yêu cầu Công ty cổ phần Hoàng Anh Gia Lai do ông Đoàn Nguyên Đức (bầu Đức) làm chủ tịch có cam kết cụ thể về tiến độ thực hiện dự án resort 5 sao trên diện tích 4,5 ha ven bãi biển Non Nước (phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn) và tiếp tục xây dựng vào năm 2014. Trong trường hợp công ty không thực hiện theo đúng cam kết, UBND TP Đà Nẵng sẽ xử lý thu hồi dự án theo đúng quy định.
Trước đó, lãnh đạo quận Ngũ Hành Sơn cũng đề nghị thu hẹp diện tích dự án này để xây bãi tắm công cộng, mở đường cho dân xuống biển và không che khuất tầm nhìn của khu danh thắng Ngũ Hành Sơn hướng ra biển.
Trả lời báo giới, bầu Đức cho rằng việc ra thông báo trên của UBND TP Đà Nẵng là việc hoàn toàn bình thường. Ngoài dự án của Hoàng Anh Gia Lai còn nhiều dự án khác cũng nằm trong diện bị nhắc nhở. "Với Hoàng Anh Gia Lai, chúng tôi luôn tuân thủ theo đúng các quy định của pháp luật hiện hành. Tại dự án Non Nước, chúng tôi đã thực hiện đầy đủ nghĩa vụ nộp tiền sử dụng đất cho thành phố và tiến hành san lấp mặt bằng, triển khai thi công một số hạng mục với giá trị khoảng 50 tỷ đồng. Tuy nhiên, do thị trường khách sạn vào thời điểm này chưa được tốt nên việc bỏ tiền vào đó đồng nghĩa doanh nghiệp sẽ bị lỗ, vì vậy chúng tôi tạm dừng lại và từ từ sẽ triển khai tiếp chứ không phải là bỏ đất đó...", bầu Đức nói.
 Bầu Đức 
Cũng theo bầu Đức, trong những năm qua, Hoàng Anh Gia Lai là một trong những đơn vị có rất nhiều đóng góp vào việc xây dựng các công trình lớn ở Đà Nẵng nên việc thu hồi dự án xảy ra tại Non Nước là khó xảy ra. "Tập đoàn HAGL đã đầu tư hàng nghìn tỷ đồng vào khách sạn, trung tâm thương mại, căn hộ tại Đà Nẵng, nhiều dự án đã đi vào hoạt động. Lẽ ra Đà Nẵng nên phân biệt đâu là nhà đầu tư gắn bó với địa phương và thông cảm cho doanh nghiệp trong giai đoạn kinh tế còn khó khăn", ông Đức cho hay.
Khi được hỏi về việc, nếu Đà Nẵng quyết tâm thu hồi dự án tại Non Nước của Hoàng Anh Gia Lai, bầu Đức nhận định: "Đà Nẵng muốn thu hồi dự án cũng không khó lắm nhưng họ phải làm đúng luật. Họ phải gặp doanh nghiệp, xem xét số tiền bỏ ra nộp tiền sử dụng đất, đầu tư là bao nhiêu và yêu cầu trả lời về dự án đó làm hay không làm rồi mới ra quyết định thu. Khi muốn thu đất thì thành phố phải trả lại số tiền mà doanh nghiệp đã bỏ ra và như vậy thì doanh nghiệp sẽ vui vẻ ngay".
Được biết, tại Đà Nẵng, Hoàng Anh Gia Lai đang đầu tư vào các dự án như: tổ hợp khách sạn 5 sao 20 triệu USD, khu resort 5 sao tại Ngũ Hành Sơn trị giá gần 30 triệu USD, khu phức hợp ven sông Hàn 150 triệu USD, tổ hợp chung cư hồ Thạc Gián 30 triệu USD.
Cũng liên quan tới vụ việc này, trong văn bản gửi tới UBND TP Đà Nẵng, Hoàng Anh Gia Lai dự kiến đến hết năm 2016 sẽ đưa vào vận hành dự án resort 5 sao ở Non Nước.
Trong văn bản này, Hoàng Anh Gia Lai cho biết, cho tới thời điểm hiện tại, Hoàng Anh Gia Lai đã hoàn tất san lấp mặt bằng và thi công xong các hạng mục tường chắn phía biển. Hạng mục đường nội bộ đã hoàn thành 40% tiến độ. Hạng mục nhà hàng biển đã hoàn thành 50% khối lượng công việc. Đối với hạng mục 11 khối nhà hướng biển song lập, tập đoàn đã hoàn tất 60% khối lượng. Đối với 3 khối nhà nghỉ gia đình, tập đoàn cũng hoàn thành 90% khối lượng tòa A1 và A2 và 70% khối nhà A3.
Tuy nhiên, các hạng mục chính như khối khách sạn gồm 160 phòng, 6 biệt thự sân vườn, hồ bơi lớn, hệ thống cấp thoát nước tổng thể, trạm điện và chiếu sáng hoàn toàn chưa được thi công.
Diên Lệ (tổng hợp)