Giữ được 200 triệu của khách, Vietcombank mất 3.997 tỷ đồng

Google News

(Kiến Thức) - Vụ việc khách hàng Vietcombank mất 500 triệu trong một đêm hiện vẫn chưa hết nóng, trên thị trường chứng khoán, vốn hóa cổ phiếu VCB đã "bốc hơi" 3.997 tỷ đồng.

Vụ việc khách hàng Vietcombank mất 500 triệu trong một đêm hiện vẫn chưa hết nóng, trong các câu chuyện phím hàng ngày của người dân, thậm chí cả trên thị trường chứng khoán.
Sau sự cố khách hàng Vietcombank mất 500 triệu trong một đêm chấn động này, Vietcombank phát đi thông tin chính thức trên website của mình cho rằng, lỗi là do khách hàng truy cập vào một website giả mạo và từ đó để lộ thông tin tài khoản của mình. Vietcombank cũng không hề đề cập gì đến việc liệu có một phần nguyên nhân nào đến từ vấn đề bảo mật của ngân hàng.
Về thiệt hại 500 triệu đồng của khách hàng là chị Hoàng Thị Na Hương, hiện Vietcombank mới chỉ gửi lại cho chị Hương 300 triệu. Theo giải thích của phía ngân hàng thì số tiền 300 triệu đồng này là do hacker đặt lệnh chuyển từ Vietcombank sang ngân hàng khác trong đêm và sáng hôm sau Vietcombank đã kịp thời khoanh giữ lại, sau đó đã gửi trả cho chủ thẻ. Còn số tiền 200 triệu, hiện chị Hương vẫn chưa nhận lại được từ phía ngân hàng. Đây là số tiền hacker đã chuyển khỏi tài khoản của chị Hương thành công và rút qua ATM ở Malaysia.
 
Nhiều ý kiến cho rằng, Vietcombank không nên đổ lỗi hoàn toàn cho khách hàng, ngân hàng cần phải chịu trách nhiệm trong việc này. Và số tiền 200 triệu kia, ngân hàng cũng nên xem xét bồi thường một phần cho khách, nhất là khi ngân hàng không trả lời được câu hỏi vì sao hacker chuyển tiền từ tài khoản của chị Hương nhưng chị lại không hề nhận được một tin nhắn báo mã OTP nào qua điện thoại. Một số người thậm chí còn cho rằng, nếu số tiền 300 triệu hacker đã chuyển thành công ra khỏi hệ thống Vietcombank thì có lẽ ngân hàng cũng sẽ không trả lại cho chị Hương 300 triệu này.
Với cách hành xử của mình, Vietcombank có lẽ không thể ngờ rằng hậu quả của nó lại nghiêm trọng đến vậy.
Hậu quả rõ ràng nhất có thể nhìn thấy ngay đó là biến động giá cổ phiếu của Vietcombank trên thị trường chứng khoán Việt Nam. Trong khi ngân hàng giữ lại được 200 triệu đồng thì đã mất tới hơn 3.997 tỷ đồng chỉ trong một ngày – ngày mà sự cố khách hàng của Vietcombank bỗng dưng mất 500 triệu chỉ trong một đêm bắt đầu được đưa tin rầm rộ trên báo chí – ngày 12/8.
Cụ thể, chốt phiên giao dịch ngày 12/8, cổ phiếu VCB của Vietcombank niêm yết trên sàn HNX đã quay đầu giảm 1.500 đồng/cổ phiếu, từ mức 56.000 đồng về 54.500 đồng/cổ phiếu (tương đương giảm 2,7%).
Trong khi trước đó, cổ phiếu VCB đã có 4 phiên tăng liên tiếp và đáng kể, nhờ thông tin quỹ đầu tư của Chính phủ Singapore có thể rót 600 triệu USD vào ngân hàng này. Thế nhưng có lẽ vì sự cố chủ thẻ Vietcombank bị hacker lấy mất 500 triệu đồng đã khiến VCB ở phiên giao dịch ngày 12/8 quay đầu giảm đột ngột.
Với tổng số cổ phiếu niêm yết và đang lưu hành trên thị trường là 2,665,020,334, việc giảm 1.500 đồng/cổ phiếu khiến Vietcombank trong phút chốc mất hơn 3.997 tỷ đồng vốn hóa.
Sau 2 ngày nghỉ cuối tuần, phiên giao dịch đầu tuần mới (15/8), mở cửa tới giữa phiên giao dịch, cổ phiếu VCB tiếp tục giảm. Tới thời điểm gần cuối phiên giao dịch buổi sáng 15/8, nhờ một số tín hiệu tốt của thị trường, cổ phiếu VCB mới quay đầu tăng trở lại, nhưng chốt phiên buổi sáng hiện vẫn ở mốc 54.500 đồng/cổ phiếu, bằng với giá chốt phiên giao dịch ngày 12/8. Như vậy, so với trước thời điểm sự cố chủ thẻ Vietcombank mất 500 triệu trong tài khoản chỉ sau một đêm, vốn hóa thị trường của VCB hiện vẫn “bốc hơi” gần 4.000 tỷ đồng.

Minh Hiếu