Lộ thân thế bí ẩn của cha đẻ Bitcoin

Google News

(Kiến Thức) - Những thông tin vô cùng hiếm hoi về người được cho là cha đẻ của đồng tiền ảo bitcoin vừa hé lộ.

Đồng Bitcoin lần đầu được nhắc đến vào năm 2008 trong một bài đăng của nhân vật ẩn danh Satoshi Nakamoto và bắt đầu đi vào sử dụng từ năm 2009. Satoshi Nakamoto đã sử dụng địa chỉ email cho một dịch vụ nặc danh Hosting (vistomail) và một tài khoản trên web mail miễn phí (gmx.com) để thực hiện các thao tác giao dịch của mình. Vì vậy, danh tính của ông luôn là một ẩn số khó tìm kiếm.
 
Satoshi Nakamoto, người được cho là cha đẻ của đồng Bitcoin.
Sau đó, Bitcoin bắt đầu thu hút dư luận từ 2012 và được rất nhiều nơi chú ý, thực hiện trao đổi. Tuy nhiên, ngày 28/2/2014 sàn giao dịch Bitcoin lớn nhất thế giới MT .GOX phải nộp đơn phá sản tại Nhật Bản do để mất 750.000 Bitcoin của khách và 100.000 của chính MT.GOX, tương đương 473 triệu USD. Đến ngày 4/3/2014, ngân hàng Flexcoin tại Canada chuyên nhận tiền gửi Bitcoin phải đóng cửa do bị tin tặc đánh cắp 896 Bitcoin, xấp xỉ 600.000 USD. Điều này đã làm giảm uy tín của loại đồng tiền ảo Bitcoin. Sau những vụ việc chấn động trên, dư luận bắt đầu đặt dấu hỏi ai là cha đẻ đồng tiền ảo này.
Theo tạp chí Newweeks, ông Satoshi Nakamoto 64 tuổi, ở thành phố Temple, California, yêu thích toán học và các mô hình tàu điện. Xuất thân của ông là không rõ ràng và chỉ có một số tin tức tiết lộ ông đã làm việc trên các dự án phân loại cho các tập đoàn lớn và quân đội Mỹ. Satoshi Nakamoto là người sáng lập của Bitcoin và là người cung cấp dịch vụ cho các khách hàng Bitcoin ban đầu . Ông từng nói rằng đồng tiền ảo này đến từ Nhật Bản và đã làm việc về đồng Bitcoin từ năm 2007.
Vân Anh (tổng hợp)