Những vụ khách hàng Vietcombank đột nhiên mất tiền gây sốc

Google News

(Kiến Thức) - Liên tục xuất hiện những vụ khách hàng Vietcombank mất tiền trong khi thẻ vẫn nằm nguyên trong ví khiến nhiều người hoang mang, lo lắng, nhất là những người đang mở tài khoản tại NH này.

Sau vụ việc chủ tài khoản Vietcombank bị mất 500 triệu đồng trong một đêm gây xôn xao dư luận thì liên tiếp những vụ khách hàng Vietcombank mất tiền khác được báo chí rầm rộ phản ánh khiến nhiều người không khỏi hoang mang, lo lắng, nhất là những khách hàng đang mở tài khoản tại ngân hàng này.  
Hoảng hồn khi thẻ visa Vietcombank “tự hoạt động”
Cụ thể, mới đây nhất, vào lúc 23h26 ngày 15/8/2016 chị G. cùng chồng ngồi ăn bánh thì thấy 4 sms liên tiếp từ ngân hàng Vietcombank. 2 tin nhắn điện thoại (sms) đầu là thông báo -01VND từ America Barnesville US. Tin nhắn tiếp theo chị G. thấy trừ đi 739.092 IDR (tiền Indo), tương ứng với 1.282.781 VND với lý do là được sử dụng tại Traveloka mặc dù chị G. không hề thanh toán 1 mặt hàng gì qua mạng. Chưa kịp hoảng hồn thì chị G. lại thấy có tin nhắn refund (trả lại) ngay vào tài khoản mình số tiền vừa bị lấy đi (cũng không rõ nguyên do).
Ngay lập tức chị G. gọi cho tổng đài VCB thông báo tình hình, đồng thời yêu cầu khoá thẻ Visa lại của chị lại.
 Những tin nhắn mà chị G. nhân được.
“Nếu không đi du lịch thì rất ít khi mình để nhiều tiền trong thẻ Visa nên hiện tại số tiền trong thẻ không nhiều, và cũng chưa bị mất mát gì nên mình cũng ko định viết cảnh báo, nhưng 7h18 sáng hôm sau, mình lại bị gặp tình trạng đó. Vừa ngủ dậy thấy 3 sms của VCB thông báo thẻ Visa của mình được thanh toán tại Itunes.com lúc 7h18. Tới 8h25 lại tiếp tục được thanh toán tại ITUNES.COM và OCADO LTD. Ôi mẹ ơi, hoảng hồn luôn ạ! May là hôm qua kịp thời khoá thẻ Visa rồi nên các giao dịch đó đều không thành công!”, chị G. cho biết.
Bỗng dưng mất 500 triệu đồng chỉ qua một đêm
Trước đó, vào lúc 23h18, ngày 4/8/2016, tài khoản số 0011001156xxx của chị Hoàng Thị Na Hương bị người khác chuyển 100.000.000 đồng thông qua giao dịch Interenet banking. Tiếp đó vào lúc 12h56 ngày 5/8, hai giao giao dịch nữa cũng được báo với số tiền 100.000.000 đồng. Đến 5h17 ngày 5/8, lại thêm 3 giao dịch khác, mỗi giao dịch có số tiền 100.000.000 đồng. Tổng cộng thẻ của chị đã bị thực hiện 7 giao dịch và chuyển đi 500.000.000 đồng.
Sáng hôm sau, chị Hương nhận được tin nhắn báo số dư tài khoản với số tiền bị chuyển là 500 triệu đồng. Đáng chú ý là chị Hương không nhận được tin nhắn mã OTP như các giao dịch trước đó. Sau đó, chị Hương đã gọi điện cho Vietcombank để thông báo và khóa tài khoản vào lúc 7h50 ngày 5/8/2016.
Sau đó, Vietcombank đã có buổi làm việc với khách hàng vào chiều ngày 11/8/2016, cùng tham gia có luật sư (do khách hàng mời). Trên cơ sở thông tin do khách hàng cung cấp, ngân hàng này cho biết có cơ sở để xác định khách hàng đã truy cập vào một trang web giả mạo (có địa http chỉ //creatingacreator.com/kob/1/index.htm) vào ngày 28/7/2016 qua máy điện thoại cá nhân. Từ việc truy cập này, thông tin và mật khẩu của khách hàng đã bị đánh cắp, sau đó tài khoản khách hàng đã bị lợi dụng vào đêm ngày 03 rạng sáng ngày 04/8/2016.
Các đối tượng lừa đảo đã chuyển tiền từ tài khoản khách hàng tới nhiều tài khoản trung gian tại 3 ngân hàng khác nhau tại Việt Nam. Sau đó, đối tượng lừa đảo đã rút 200 triệu đồng qua ATM ở Malaysia. Vietcombank đã xử lý các biện pháp khẩn cấp, kịp thời khoanh giữ lại được 300 triệu đồng. Đây là các giao dịch chuyển khoản sang ngân hàng khác, chưa kịp chuyển ra khỏi hệ thống Vietcombank.
Bị hacker trộm sạch 2.000 USD trong tài khoản Vietcombank
Tương tự những khách hàng thiếu may mắn trên, chị Đ.M.A (sống và làm việc tại Hà Nội), cho biết, trong tài khoản thẻ Vietcombank visa debit của chị có khoảng hơn 2.000 USD. Tối ngày 23/2/2016, khi đang đi ăn tối, chị A. phát hiện điện thoại dồn dập báo về hàng loạt tin nhắn rút tiền ra khỏi tài khoản. Trong đó tin nhắn đầu tiên là báo sử dụng tại nước ngoài, những tin nhắn sau báo sử dụng qua paypal.
Chị A. cho rằng, đây là điều rất bất thường vì tài khoản của chị chỉ dùng giao dịch mua vé máy bay của Vitetjet Air và thanh toán thẻ tập Cali tại đường Láng Hạ (Hà Nội). Ngay sau khi xảy ra sự cố, chị đã đến phòng giao dịch của ngân hàng Vietcombank để làm việc đồng thời khóa thẻ và chờ giải quyết từ phía ngân hàng Vietcombank.
 Các dòng tin nhắn liên tục báo về cho thấy có người đang âm thầm rút dần toàn bộ số tiền có trong tài khoản ngân hàng Vietcombank của chị A.
Dùng thẻ Credit Vietcombank, khách hàng đột nhiên mất tiền
Cũng trong tháng 2, anh Hoàng Tài – một khách hàng sử dụng thẻ tín dụng của Vietcombank cho hay, thẻ Credit Vietcombank của anh đột nhiên bị mất đi 900.000 đồng mà anh không hề thực hiện giao dịch chi tiêu nào sau Tết nguyên đán. Ngân hàng cũng không có tin nhắn báo về, chỉ đơn giản là hạn mức còn lại giữa 2 lần giao dịch chênh nhau 900.000 đồng, mặc dù số tiền chi tiêu chỉ có 3 USD. Sau đó, anh Tài gọi lên tổng đài kiểm tra thì anh nhận được câu trả lời “không biết tại sao...”.
Mất 14 triệu đồng sau 7 lần giao dịch tại thẻ ATM Vietcombank
Không khác mấy so với anh Tài, ông Cù Đình Thắng (quận 4, TP HCM), chủ thẻ ATM Vietcombank cũng cho biết, trong tối 26/11/2015, điện thoại ông báo 7 lần giao dịch rút tiền, nhưng ông nghĩ là tin nhắn rác nên không đọc. Đến khi kiểm tra, ông bị mất 14 triệu đồng sau 7 lần giao dịch.
Liên hệ với ngân hàng, ông được giải thích rằng, trường hợp của ông có thể là do gian lận thẻ. Hồ sơ của ông sẽ được chuyển sang cơ quan chức năng, nếu như trường hợp gian lận thẻ ông sẽ nhận được một số tiền bồi thường từ quỹ rủi ro theo quy định của ngân hàng.
Mất 18 triệu đồng chỉ trong 1 tiếng
Cách đây khoảng 3 năm về trước, vào sáng 10/8/2012, ông Đoàn Văn Phái (phường 12, quận Gò Vấp, TP HCM) thực hiện giao dịch rút 9 triệu đồng, chiều cùng ngày chuyển khoản tiếp10 triệu đồng tại máy ATM của Vietcombank. Đến 17h45 ngày 10/8, ông lại nhận chuyển khoản 50 triệu đồng, số dư cuối kỳ lúc này là hơn 55,4 triệu đồng. Tất cả giao dịch trên đều được thông báo qua tin nhắn. Khoảng 21h ngày 10/8, ông nhận được thông báo thay đổi số dư là -1.650 đồng. Do số tiền quá nhỏ nên ông không quan tâm.
Tuy nhiên, khoảng 17h ngày 11/8/2012, khi đi rút tiền, ông phát hiện tài khoản đã bị mất hơn 18,1 triệu đồng. Ngay lập tức, ông báo ngân hàng yêu cầu khóa thẻ và khiếu nại đến Vietcombank về việc bị mất 18 triệu đồng trong thời gian từ 21 đến 22h ngày 10/8/2012. Đáng chú ý, trong thời gian này ông không nhận được tin nhắn thông báo thay đổi số dư, cũng không có trường hợp người thân ông dùng thẻ đi rút tiền.
Lãnh đạo phòng thẻ Vietcombank TP HCM cho biết, qua các thông tin thu thập được, có thể khẳng định gần như chắc chắn thẻ của ông Phái bị người khác lợi dụng. Về thông tin ông Phái không nhận được tin nhắn thông báo số dư, đại diện Vietcombank đặt ra giả thiết, khả năng thủ phạm cao tay đã xóa đi các tin nhắn trong điện thoại. Tuy nhiên, ông Phái khẳng định điện thoại có cài mật khẩu và chỉ mình ông biết mật khẩu này.
Hồng Liên (Tổng hợp)