Thêm chủ tài khoản Vietcombank kêu mất oan 7,5 triệu đồng

Google News

(Kiến Thức) - Thời gian qua liên tục có khách hàng Vietcombank bổng dưng mất tiền. Mới đây nhất, Kiến Thức nhận được phản ánh của anh Hải cho biết tài khoản thẻ Visa bị trừ 7,5 triệu đồng dù anh không giao dịch gì.

Thời gian qua, liên tục có và phải kêu cứu tới báo chí, mạng xã hội. Khi vụ việc chủ tài khoản Vietcombank ở Hà Nội mất 500 triệu trong một đêm chưa hết sốt, vụ chủ tài khoản Vietcombank tại TP HCM mất gần 20 triệu vẫn còn đang nóng, thì mới đây tiếp tục có khách hàng “kêu cứu” vì tiền trong tài khoản thẻ Visa Debit Vietcombank bỗng dưng mất sạch sau một loạt tin nhắn, dù thẻ vẫn nằm trong ví khách.
Theo đó, phản ánh tới báo chí ngày 24/8, anh Nguyễn Thanh Hải là chủ thẻ Visa Debit Vietcombank có số tài khoản 0121000xxxxxx mở tại tòa nhà Vietcombank, số 5 Công trường Mê Linh, Quận 1, TP HCM, cho biết, vào khoảng 4h sáng ngày 8/7/2016 thức dậy và kiểm tra điện thoại, anh thấy có 1 loạt tin nhắn thông báo thẻ Visa Debit của anh bị quẹt ở PEO DES MOINES US (Mỹ), ACCA GLASS GOW (Anh), ECHST.NET (Mỹ).
Trong số đó, có tất cả 7 giao dịch chuyển tiền thành công và tổng số tiền anh Nguyễn Thanh Hải bị mất trong một đêm là 7,507,256 đồng.
 Chi tiết tài khoản thẻ Visa Debit bị hack của anh Hải.
Trao đổi với PV, anh Hải cho hay: “Lúc 4h sáng ngày 8/7/2016 tôi nhận được 1 loạt tin nhắn thông báo thẻ visa debit của tôi bị trừ tiền mà tôi không hề giao dịch gì qua thẻ. Ngay sau khi phát hiện và kiểm tra, lúc 5h15 tôi gọi điện đến tổng đài của ngân hàng Vietcombank để khóa tài khoản”.
Đến 8h sáng cùng ngày, anh Hải đến ngân hàng Vietcombank nơi cấp thẻ visa cho anh để khiếu nại về việc thẻ Visa debit bị hack. Sau đó, anh được nhân viên ngân hàng thông báo đợi để tra soát tài khoản trong vòng 2 đến 6 tháng, đồng thời đề nghị anh Hải chủ động liên hệ đến những nơi mà tài khoản bị hack như ACCA GLASS GOW, ECHST.NET.
“Tuy nhiên khi liên hệ với các nơi bị hack ở trên, thì ACCA yêu cầu tôi làm việc lại với ngân hàng Vietcombank, còn ECHST.NET họ xác nhận tôi bị hack 2 USD và 2 GBP TK tại trang web này. Đến ngày 14/7 và ngày 9/8 thì tiền đã trả về đến tài khoản của tôi chỉ là những số tiền nhỏ như: 2USD + 2 GBP, 10 USD, 21 GBP, còn lại số tiền 221 GBP thì không thấy đâu”.
 Một trong số những tin nhắn bị trừ tiền anh Hải nhận được
Theo anh Hải, rõ ràng là vấn đề bảo mật thông tin khách hàng của ngân hàng Vietcombank đang có vấn đề. “Ngân hàng có nói là thẻ Visa của tôi nếu biết mặt trước và mặt sau thì rất dễ bị hách nhưng điều đáng nói là lúc nào tôi cũng để trong ví thì làm sao họ biết được mặt trước với mặt sau thẻ của tôi được. Tôi cũng chưa bao giờ giao dịch vào các trang lạ, chỉ truy cập vào một trang web uy tín.
Hơn nữa, khi xảy sự cố ngân hàng cũng không có hành động gì mà chỉ thông báo là thẻ Visa Debit khi đã lộ thông tin thì sẽ bị trừ tiền trong tài khoản. Rõ ràng, Vietcombank là một ngân hàng lớn nhưng họ làm ăn giống như là đổ hết trách nhiệm cho khách hàng. Tôi có hỏi ngân hàng là từ 2 đến 6 tháng nếu tiền không về tài khoản thì ngân hàng xử lý như thế nào nhưng họ không trả lời được. Khi hỏi về trách nhiệm của ngân hàng họ cũng không nói được, họ chỉ nói là khi giao dịch online nếu để người khác biết được mặt trước mặt sau thì sẽ bị hack”.
Trước đó, vào ngày ngày 19/8, Kiến Thức cũng nhận được phản ánh của , anh V.T.P, Giám đốc một công ty về kỹ thuật tại TP HCM, chủ thẻ Master Debit Vietcombank về việc tiền trong tài khoản bỗng dưng biến mất.
Cụ thể, sáng 16/8, khi vừa ngủ dậy lúc 5h51 sáng, anh nhận được một loạt tin nhắn trong điện thoại.
Mở ra thì nhìn thấy 14 tin nhắn của Vietcombank thông báo về phát sinh giao dịch trong tài khoản, cụ thể là 14 giao dịch thanh toán bằng thẻ Master Debit của anh tại Nhật Bản (Japan) vào lúc 4h sáng ngày 16/8 (giờ Vietnam), thanh toán cho resort TOKYO DISNEY RESORT CHIBA JPN và một thanh toán nhỏ tại MARRIOTT HTL và BOOKHAVEN NY với tổng số tiền gần 18 triệu đồng (Tài khoản của anh P. khi đó còn khoảng hơn 18 triệu). Những thanh toán từ số 11 trở đi không thành công khi số tiền trong tài khoản không đủ thanh toán theo yêu cầu.
Ngay lập tức, anh P. gọi cho trung tâm thẻ Vietcombank để khóa thẻ vào lúc 5h53 sáng cùng ngày. Sau đó, đầu giờ làm việc, khoảng 8h10, anh P. liên hệ với Vietcombank chi nhánh Thủ Đức để trình báo và yêu cầu rà soát về sự việc mình gặp phải.
Tuy nhiên, cách hành xử của ngân hàng Vietcombank thời điểm đó với anh khiến cho anh có cảm giác Vietcombank biết hệ thống bảo mật của mình có vấn đề và đây chính là nguyên nhân, nên họ không thèm tìm hiểu lý do từ khách nữa, hoặc có thể những ngày vừa qua có quá nhiều khách hàng phàn nàn về sự cố tương tự, nên họ chán không muốn hỏi tiếp.
Hồng Liên