Tinh hoa võ thuật khuấy động trung tâm Sài Gòn ngày cuối tuần

Google News

(Kiến Thức) - Người hâm mộ TP HCM tiếp tục mãn nhãn với những màn trình diễn võ thuật đặc sắc trong Liên hoan Võ thuật Quốc tế 2016, diễn ra sáng 24/4.

Mặc dù 7h sáng Chủ Nhật nhưng khu vực tiền sảnh nhà hát TP HCM nhộn nhịp hơn thường lệ khi thu hút hàng trăm khán giả vây quanh. Trông ai ai cũng hào hứng khi lần đầu được chứng kiến tinh hoa của nhiều môn võ tại Liên hoan Võ thuật Quốc tế 2016 do nhãn hàng Nước tăng lực Number 1 thuộc Tập đoàn Number 1 – Tân Hiệp Phát tài trợ.
Tinh hoa vo thuat khuay dong trung tam Sai Gon ngay cuoi tuan
Những màn trình diễn võ thuật đặc sắc của môn võ Vovinam. 
Trong khoảng một tiếng đồng hồ, những tràng pháo tay, những lời khen ngợi, xuýt xoa không ngớt cứ thế vang lên, khi chứng kiến màn trình diễn độc đáo của các đoàn quốc tế Bulgaria, Nhật Bản, Philippines, Indonesia, Hàn Quốc. Trong đó, các môn Bulkempo, Shorinji Kempo, Archery với những đòn thế đẹp mắt, dứt khoát gây ấn tượng mạnh hơn cả.
Anh Bùi Văn Chuyên, người dân TP HCM nói: “Có quá nhiều môn võ mà lần đầu tiên tôi được xem. Môn nào cũng có cái hay riêng, nhưng tôi thích môn bắn cung của Hàn Quốc, một phần vì thích văn hóa của Hàn Quốc, phần khác vì môn này nhìn bề ngoài có vẻ nhẹ nhàng nhưng động tác bắn lại cho thấy sự dứt khoát, mạnh mẽ và cái uy của một võ sĩ.”
Tinh hoa vo thuat khuay dong trung tam Sai Gon ngay cuoi tuan-Hinh-2
 Pha biểu diễn võ thuật đặc sắc của võ sinh taekwondo. 
Phần mình, 9 đoàn Việt Nam tái hiện lịch sử hào hùng của dân tộc qua các môn truyền thống như vovinam, võ cổ truyển. Cùng với đó là màn trình diễn hàng loạt môn thế mạnh như taekwondo, judo, karatedo, pencak silat. Dù mỗi môn võ có kỹ thuật ra đòn khác nhau, ra đời không cùng thời điểm, song từng động tác cúi chào, cúi mình đều thể hiện sự kính trọng, hay cái chắp tay lịch sự trước đối thủ của các võ sinh, chính là biểu tượng văn hóa đặc trưng để môn này không thể lẫn với môn kia.
Bật lên trong số đó là võ cổ truyền với các thế võ mềm mại, uyển chuyển, ẩn chứa và thể hiện nhiều nét đẹp văn hóa của người Việt, cụ thể là những triết lý về cuộc sống, về nhân sinh quan, sự hài hòa giữa sức mạnh cương và nhu, giữa công và thủ, giữa mạnh và yếu, giữa bên trong với bên ngoài. Có trực tiếp chứng kiến các võ sĩ thể hiện hết tinh tuý của từng môn võ mới thấy rằng võ thuật không chỉ thể hiện sức mạnh, nó còn là ý và khí phách của mỗi dân tộc.
Anh Lương Trung Chánh (cũng sống ở TP. HCM) có cùng quan điểm: “Tôi từng xem võ nhiều lần trên tivi, nhưng phải nói có đứng xem trực tiếp thế này mới thấy hết cái hay của nó. Tôi như “sởn da gà” vì xúc động khi nghe các bài hát về võ đạo, trên nền những bài hát đó là những màn trình diễn vovinam, võ cổ truyền. Qua các môn võ trình diễn sáng nay, tôi thấy võ Việt Nam phong phú và rất đáng để tự hào. Đây là lễ hội thể hiện nét văn hóa cổ truyền của dân tộc Việt Nam cũng như của quốc tế. Tôi cảm thấy rất vui, rất thoải mái khi được thưởng thức”.
Tinh hoa vo thuat khuay dong trung tam Sai Gon ngay cuoi tuan-Hinh-3
màn đi quyền kết hợp trên nền bài hát “ Một khí phách, một trái tim Việt Nam. 
Trong số các môn thế mạnh của Việt Nam trình diễn sáng nay, nổi bật nhất là màn đồng diễn taekwondo của đội tuyển TP. HCM. Châu Tuyết Vân cùng các đồng đội mang đến cho người xem làn gió mới khi trình làng màn đi quyền kết hợp trên nền bài hát “ Một khí phách, một trái tim Việt Nam”.
Hàng chục thành viên của tuyển TP. HCM, đa phần ở độ tuổi đôi mươi, nhận được cái gật đầu khâm phục từ số đông người hâm mộ từ những bài quyền khó, những động tác nhào lộn đẹp mắt nhưng không kém phần nguy hiểm.
“Việc các em vượt qua đau đớn, mệt mỏi để quyết tâm tập luyện nhằm có được những đòn thế hay, đẹp mắt cũng là một ví dụ cho thấy võ thuật chính là môi trường lí tưởng để trui rèn ý chí, bản lĩnh,” ông Nguyễn Thanh Huy, HLV Trưởng đội quyền taekwondo Việt Nam nói.
PV