Có nên lùng mua hạt giống việt quất đắt đỏ về trồng cảnh?

Google News

(Kiến Thức) - Hạt giống việt quất tiền triệu được bán trên thị trường với giá 40.000 - 45.000 đồng/gói đang trở thành món hàng thu hút nhiều người tìm mua.

Lùng tìm hạt giống việt quất đắt đỏ
Thời gian gần đây, xu hướng tìm hạt giống hoặc mua cây giống của các loại rau, cây ăn quả đang nở rộ, thu hút nhiều khách hàng. Là một trong những loại quả có giá trị dinh dưỡng cao, giá bán đắt đỏ, việt quất gây tò mò cho khá nhiều bà nội trợ khi được nhiều cửa hàng, shop hạt giống nhập về bán. Trên thị trường, giá hạt giống việt quất dao động từ 40.000 – 45.000 đồng/gói.
Chị Minh (chủ shop hạt giống online) cho biết: “Không rõ vì sao nhưng gần một tuần trở lại đây thì nhiều khách hàng hỏi mua hạt giống việt quất. Có khách mua cho nhóm cả chục gói hạt. Chỉ trong thời gian ngắn, hơn 60 gói hạt của cửa hàng hết veo, phải chờ nhập thêm hàng mới đủ cung ứng cho khách vào đợt tới. Hiện tại, số lượng đơn hàng lên tới 120 gói, nhưng thời gian chờ lấy giống phải từ 5-6 ngày.”
Co nen lung mua hat giong viet quat dat do ve trong canh
Gói hạt giống việt quất (ảnh trái) và trái việt quất khi thu hoạch (ảnh phải). 
Lý do mua hạt giống việt quất được chị Lan (nhà ở khu đô thị Dương Nội – Hà Đông) chia sẻ: “Việt quất có nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe, có thể làm nước ép, sinh tố rất ngon, nhưng giá việt quất ngoài thị trường đắt đỏ quá 1,7-3 triệu đồng/kg. Thấy các chị em trong văn phòng tìm mua hạt giống về trồng tại nhà, mình cũng thử xem sao”.
Nhiều khách hàng cho biết tìm mua quả việt quất để ép làm nước uống, giúp giảm cân và mỡ bụng, nhưng giá mỗi kg khá đắt, đành chuyển sang trồng thử cây. Ngoài sự yêu thích cây cối còn vì cách này giúp tiết kiệm hầu bao hơn là mỗi lần phải bỏ tiền triệu mua việt quất.
Theo chia sẻ của các chủ cửa hàng hạt giống cây ở Hà Nội, giống việt quất xanh (hay còn gọi là dâu Úc) được bán nhiều vì có thể trồng được bốn mùa. Cây trưởng thành cao khoảng 40 – 70 cm. Thời gian thu hoạch từ 70 – 100 ngày. Đây là giống bụi thấp, nên cây cho thu hoạch khoảng 1 – 1,5kg trái việt quất. Quả mọng, tròn có hình dáng giống trái sim ở Việt Nam. Ngoài ra, một số cửa hàng có bán việt quất dáng cao, mỗi cây cho khoảng 2-4kg trái việt quất song cây kén thời tiết, cách trồng hơn rất nhiều nên hạt giống khó bán hơn.
Mặc dù tìm đọc nhiều thông tin về giống việt quất song hầu hết khách hàng đều băn khoăn cách trồng việt quất, chăm sóc ra sao. Chị Lan (nhà ở khu đô thị Dương Nội – Hà Đông) tâm sự: “Cửa hàng bán cũng chỉ tư vấn trồng cây nơi nhiều ánh sáng, đất thoát nước tốt chứ cũng không cho biết thêm thông tin gì. Trên bao bì cũng có hướng dẫn nhưng toàn tiếng Anh, nhiều khách không hiểu được đành tự lần mò cách trồng”.
Có nên bỏ tiền mua?
Chia sẻ về những băn khoăn của người tiêu dùng, anh Bùi Anh Tấn (bộ môn rau quả - đại học Kyoto) cho biết: “Việt quất là giống cây hợp với đất có tính acid/ đất chua, độ pH phải dưới 5.5. Nếu người mua trồng các loại đất thông thường thì cây rất khó phát triển. Cây có thể chết nếu đất trồng bị nén chặt, kém thoát nước”.
Về thời điểm trồng việt quất thuận tiện, anh Lê Thái (chủ cửa hàng cây trồng trên đường Hoàng Hoa Thám) cho biết: “Tuỳ thuộc vào điều kiện khí hậu của từng vùng mà người trồng mới nên gieo hạt. Việt quất ưa không khí mát, lạnh, vì thế, nếu ở miền Bắc nên trồng mùa xuân hoặc cuối mùa thu. Thời điểm này mua hạt chưa phải là hợp lý, bởi hạt nẩy mầm và phát triển vào khoảng giữa tháng 5 dương lịch, khi đó đã khá nóng bức. Riêng giống việt quất Rabbiteye có thể chịu đựng mùa hè ấm áp, ẩm ướt, nếu mua giống này thì có thể trồng được vào tháng 4 dương lịch. Trồng việt quất cầu kỳ hơn rất nhiều các loại cây trồng khác nên khách hàng cần cân nhắc, tìm hiểu thật kỹ điều kiện khí hậu và giống cây có đặc điểm gì. Việc mua ồ ạt theo xu thế dễ không mang lại hiệu quả như ý muốn”.
Ngoài ra, việc cây việt quất cho trái cũng phụ thuộc nhiều yếu tố. Thông thường, ở lứa hoa đầu, người trồng cần phải cắt tỉa hoa, cành và lá để lứa sau cho nhiều trái hơn. Việc mua hạt giống tự trồng cây tuy có tiết kiệm ban đầu, nhưng người tiêu dùng phải chờ khá lâu cây cho trái, trồng nhiều việt quất mới có thể cho số lượng trái đủ cung cấp nhu cầu. Khách hàng nên cân nhắc trước khi mua - anh Thái cho biết thêm.
Ngọc Linh