Điều hòa chảy nước - khắc phục thế nào?

Google News

(Kiến Thức) - Bình thường máy điều hòa nhiệt độ chỉ chảy nước từ cục nóng bên ngoài. Khi bị chảy nước từ cục lạnh trong nhà có thể do nhiều nguyên nhân...

Hỏi: Điều hòa nhiệt độ hay chảy nước là do nguyên nhân gì? Cách khắc phục thế nào? - Nguyễn Văn Dũng (Hai Bà Trưng, Hà Nội).
Dieu hoa chay nuoc - khac phuc the nao?
 
KS Trần Văn Minh, Trung tâm Điện tử - Điện lạnh Bách Khoa Hà Nội tư vấn: Bình thường máy điều hòa chỉ chảy nước từ cục nóng bên ngoài. Khi bị chảy nước từ cục lạnh trong nhà có thể do các nguyên nhân gồm: Đường ống thoát nước khi lắp đặt không đảm bảo độ dốc để thoát nước ra ngoài nên nước chảy ngược lại vào trong máy; máy bị bẩn vì lâu ngày chưa vệ sinh; tắc đường thoát nước, máng nước bị nứt hoặc có thể máy bị non gas.
Nếu do nguyên nhân lắp đặt, bạn có thể tự kiểm tra để sửa lại vị trí đường ống dẫn, tạo độ dốc thoát nước ra ngoài. Sau khi loại trừ nguyên nhân này, bạn có thể kiểm tra nhanh xem nếu máng thoát nước bị nứt vỡ, thì cần phải thay mới, còn nếu nguyên nhân do tắc đường thoát nước thì việc xử lý rất đơn giản. 
Hãy xem phía ngoài chỗ ống thoát nước ra từ cục nóng bên ngoài có bị vật gì chặn vào hoặc ống có bị gấp khúc khiến việc thoát nước khó khăn không. Bạn cũng có thể cầm đầu ống, hút hoặc thổi nhẹ để thông bụi hay bóng nước làm tắc ống bên trong, nếu có. Nếu trường hợp do máy bị bẩn, lâu ngày chưa được vệ sinh, bạn hãy tháo lưới lọc bụi ra, phun rửa sạch và lắp vào.
Điều hòa nhiệt độ bị chảy nước từ dàn lạnh cũng có thể do máy bị non gas, gây nên hiện tượng đông đá bên trong dàn lạnh. Khi chạy máy sẽ không đảm bảo đủ nhiệt độ như mong muốn và làm đá tan chảy qua máng hứng. Trường hợp này bạn không thể tự xử lý được và cần phải gọi thợ kỹ thuật kiểm tra, nạp thêm gas cho máy, đồng thời vệ sinh tổng thể cho dàn lạnh.
A.H (ghi)