Mua gạo hữu cơ ở đâu, loại nào có chứng nhận đảm bảo?

Google News

(Kiến Thức) - Gạo hữu cơ sau khi xay xát và đóng bao bì vẫn còn thấy bên ngoài gạo là lớp cám, sờ vào gạo, lớp cám sẽ dính tay.

Gạo hữu cơ là loại gạo đầu tiên được cấp giấy chứng nhận của Hoa Kỳ và Châu Âu là thực phẩm sạch 100% không bị biến đổi gen, được trồng và canh tác hữu cơ theo quy trình khép kín đảm bảo các yêu cầu về độ sạch, không dùng thuốc trừ sâu và các thuốc kích thích tăng trưởng. Phân bón dùng cũng là phân hữu cơ nhập từ Mỹ và được cấp chứng nhận. Diệt sâu rầy, bọ không dùng thuốc hóa học mà dùng phương pháp bẫy đèn, thả chim ăn sâu, loại bỏ sâu bệnh bằng phương pháp thủ công.
 Gạo hữu cơ có hàm lượng dinh dưỡng rất cao.
Gạo hữu cơ có hàm lượng dinh dưỡng rất cao, chứa nhiều chất xơ và độ đường huyết trong gạo cũng thấp hơn nhiều so với gạo trắng bình thường nên rất tốt cho đường tiêu hóa, giảm cân. Không những thế gạo hữu cơ còn chứa vitamin B1 và các chất khoáng vi lượng giúp tăng cường sự đề kháng cho cơ thể, hỗ trợ cho các tế bào thần kinh, hoạt động của tim và vị giác. Chính vì gạo hữu cơ rất tốt cho sức khỏe nên gạo hữu cơ được nhiều người tiêu dùng lựa chọn.
Đa dạng các loại gạo hữu cơ nhưng phần lớn là tự phong
Hiện nay trên thị trường đang rao bán khá nhiều loại gạo hữu cơ nhưng đa phần là gạo hữu cơ tự phong. Thậm chí, một số doanh nghiệp còn cố tình “lập lờ”, đặt tên sản phẩm dễ gây nhầm lẫn cho người tiêu dùn bằng cách ghi trên bao bì là gạo sạch do trồng theo tiêu chuẩn Việt GAP, không thuốc trừ sâu, thuốc bảo quản, kích thích… Tức là sản phẩm của họ mới dừng ở mức độ sản xuất theo hướng hữu cơ.
Ở Việt Nam, gạo hữu cơ Hoa Sữa của Công ty CP thương mại và sản xuất Viễn Phú (Công ty Viễn Phú) là loại gạo hữu cơ đầu tiên giấy chứng nhận nhãn hiệu gạo hữu cơ của Tổ chức quốc tế BIO Organic và nhãn hiệu gạo hữu cơ an toàn tuyệt đối có lợi cho sức khỏe (Organic Product) của Hoa Kỳ. Thương hiệu này có rất nhiều loại bao gồm: gạo trắng sữa, gạo màu, gạo tím, gạo đen, gạo đỏ... được đóng gói, hút chân không cung cấp cho thị trường trong nước giá từ 40.000 - 70.000 đồng/kg. Thế nhưng, công ty sản xuất gạo này hiện đang gặp nhiều khó khăn, mới đây ông chủ đã phải rao bán/sang nhượng trang trại và dự án nông nghiệp hữu cơ tại Cà Mau sau 15 năm đầu tư.
Gạo hữu cơ Hoa Sữa  có giấy chứng nhận nhãn hiệu gạo hữu cơ của Tổ chức quốc tế BIO Organic và nhãn hiệu gạo hữu cơ an toàn tuyệt đối có lợi cho sức khỏe (Organic Product) của Hoa Kỳ.  
Ngoài gạo hữu cơ Hoa Sữa, thị trường trong nước còn nhiều thương hiệu khác như: gạo hữu cơ Quế Lâm, gạo hữu cơ Việt Hương, gạo hữu cơ Orgagro, gạo hữu cơ Lúa Tôm... Các loại gạo này thường được đóng thành bao từ 1 kg đến 5 kg, giá dao động từ 35.000 đồng đến 150.000 đồng/kg.
Bên cạnh các loại gạo hữu cơ sạch nhất là theo tiêu chuẩn Organic (trồng theo phương pháp hữu cơ, hoàn toàn không sử dụng chất hóa học trong quá trình trồng và đất trồng cũng đảm bảo sạch không chứa hóa chất độc hại...), loại gạo hữu cơ có độ sạch kế tiếp là loại đạt tiêu chuẩn Global Gap. Loại gạo người nông dân được sử dụng hóa chất trong quá trình trồng nhưng phải là loại hóa chất nằm trong danh mục cho phép sử dụng theo tiêu chuẩn quốc tế.
Điển hình như sản phẩm gạo khác như Mỹ, Đài Loan, Jasmine… được gọi chung là gạo hữu cơ lúa tôm của Công ty Cổ phần nông nghiệp GAP có giá bán rẻ hơn, ở mức khoảng 20.000 - 35.000 đồng/kg. Đây là loại gạo sản xuất theo hướng hữu cơ, theo tiêu chuẩn của Global Gap (Global Good Agricultural Practice – thực hành nông nghiệp tốt toàn cầu).
Tuy nhiên, dù là loại gạo đạt tiêu chuẩn nào thì cũng phải có dấu chứng nhận của các tổ chức nên người tiêu dùng cần cẩn thận khi chọn mua vì có một số trường hợp người bán lấy gạo thường bán với giá gạo hữu cơ.
Cách phân biệt giữa gạo hữu cơ và gạo thường
Để phân biệt được gạo hữu cơ thật và các loại gạo khác trong thị trường gạo hữu cơ thật, giả lẫn lộn như hiện nay, đặc biệt là trên địa bàn thủ đô Hà Nội, TP HCM, người tiêu dùng cần lưu ý một số điều sau:
Thứ nhất, quan sát mắt thường, gạo hữu cơ là giống thuần chủng nên hạt không quá mảnh và dài. Hạt gạo màu trắng đục và không bị vỡ vụn. Gạo hữu cơ sau khi xay xát và đóng bao bì vẫn còn thấy bên ngoài gạo là lớp cám, sờ gạo lớp cám sẽ dính tay, gạo có mùi thơm tự nhiên, khi nhai sống có vị ngòn ngọt.
Thứ 2, phân bón hóa học có một yếu điểm không thể che giấu được là làm cho hạt cơm nguội bị cứng, dễ thiu. Vì vậy người tiêu dùng có thể thử bằng cách để riêng một bát cơm nguội với thời gian đủ dài hay qua đêm trong phòng (để thử độ thiu) hoặc trong tủ lạnh (để thử độ khô cứng).  Nếu là gạo hữu cơ thật thì chỉ bị hơi khô một lớp mỏng bên trên còn bên dưới vẫn mềm như mới nấu và rất khó thiu.
Hơn nữa về vị, gạo hữu cơ có đặc trưng là vị ngọt của cơm, do thời gian canh tác đủ 6 tháng nên gạo sẽ đậm đà hơn so với gạo thường thời gian canh tác để sản xuất ra gạo thường chỉ cần khoảng 3 tháng để tăng vụ tăng năng suất.
 
Thứ 3, gạo sạch hữu thì dễ tiêu hóa phải hơn các loại gạo khác vì nó không chứa dư lượng hóa chất độc hại. người tiêu dùng có thể cảm nhận được điểm khác biệt này ngay lần đầu tiên, trong đó, người có một cơ thể nhạy cảm nhờ ăn uống kỹ hoặc người già cả, đau yếu sẽ càng thấy rõ .
Thứ 4, gạo hữu cơ giàu chất bổ dưỡng và không dùng thuốc trừ sâu độc hại nên là điều kiện lý tưởng để loại mọt gạo và các loại côn trùng xâm nhập trong thời gian ngắn nếu không được bảo quản trong túi hút chân không. Đặc biệt, loài kiến, gián rất thích cơm được nấu bằng loại gạo này.
Hồng Liên