Mua nồi cơm điện tử đa năng loại nào tốt?

Google News

(Kiến Thức) - Mỗi loại nồi cơm điện tử đa năng có ưu điểm riêng, tùy vào nhu cầu sử dụng mà bạn chọn loại phù hợp với túi tiền và mục đích của mình.

Theo khảo sát của Kiến Thức, trên thị trường hiện nay có khá nhiều thương hiệu nồi cơm điện tử đa năng với muôn vàn kiểu dáng mẫu mã khác nhau. Tuy nhiên, theo kinh nghiệm của đa số người tiêu dùng thì nên chọn những thương hiệu nồi uy tín, xuất xứ từ Nhật hoặc Hàn Quốc, có bảo hành dài hạn. Các loại nồi điện tử khá đa dạng về mẫu mã, giá thành thường từ 1 triệu đến 4 triệu đồng.
Nồi cơm điện tử hiện có các hãng nổi tiếng, uy tín được nhiều người tiêu dùng lựa chọn là Tiger, Toshiba, Sharp. Mua loại nồi cơm điện tử tầm giá 2 triệu là bạn có thể sử dụng được vài năm. Hoặc nếu dùng trong điều kiện nguồn điện ổn định, lau rửa đúng cách thì bạn có thể dùng 8-10 năm. Rất ít khi nồi cơm điện hỏng sớm trừ khi có lỗi từ nhà sản xuất.
 
Để chọn được nồi cơm điện tử tốt, người tiêu dùng nên mua ở các siêu thị, cửa hàng đồ gia dụng lớn nhằm tránh mua nhầm các sản phẩm nhái của Trung Quốc, có tên gần giống với thương hiệu tên tuổi.
Nồi cơm điện tử mới xuất hiện trên thị trường trong những năm gần đây và đang ngày càng được ưa chuộng. Nếu bạn yêu thích sản phẩm tiện ích, nhiều chức năng, ngoài nấu cơm, cháo, còn muốn làm bánh, soup… và chịu chi cho một thiết bị nấu nướng đa năng thì nồi cơm điện tử là lựa chọn lý tưởng cho gia đình bạn.
Tuy nhiên, loại nồi điện tử đa năng này cũng có một số nhược điểm như: Thời gian nấu cơm lâu, khoảng 45 phút trở lên; Cần rửa chùi cần thận để tránh làm hỏng các vi mạch điện tử và màn hình tinh thể lỏng; Giá thành cao, sửa chữa phức tạp hay gặp trục trặc hơn so với nồi cơ...
Một số tiêu chí để chọn mua chiếc nồi cơm điện tử đa năng tốt:
Dung tích
Lựa chọn dung tích của nồi cơm điện thường dựa trên số thành viên trong gia đình. Nhìn chung, bạn nên mua nồi cơm điện dung tích lớn hơn so với nhu cầu thực một chút, vừa để nấu đủ cơm khi có khách, vừa để nấu cơm ngon hơn. Tiêu chuẩn tham khảo để chọn nồi cơm điện theo số thành viên trong gia đình như sau:
Gia đình 1,2 người nên chọn nồi cơm điện 0.8-1.5 lít.
Gia đình 2-4 người, nên chọn nồi 1-2 lít.
Gia đình 4-6 người, nên chọn nồi 1.5-2.2 lít
Chất liệu lòng nồi
Lòng nồi (nồi con) là bộ phận quan trọng quyết định đến độ ngon của cơm, vì vậy bạn nên cân nhắc lựa chọn loại nồi có lòng nồi tốt. Hiện nay có một số loại lòng nồi cơm điện phổ biến như sau:
Lòng nồi hợp kim nhôm là loại khá phổ biến hiện nay, có đặc điểm nhẹ, giá mềm, đun nóng nhanh và nguội cũng nhanh.
Lòng nồi hợp kim nhôm tráng men chống dính, tương tự như loại hợp kim nhôm nhưng có thêm lớp chống dính, mặc dù lớp chống dính này sẽ dần mất đi trong quá trình sử dụng.
Lòng nồi gang tráng men chống dính, có đặc điểm là giá thành cao hơn, nặng hơn hai loại trên, truyền nhiệt và giữ nhiệt tốt nên nấu cơm ngon hơn.
Lòng nồi inox ít phổ biến hơn, loại này tuy bền nhưng dẫn nhiệt kém hơn 3 loại trên.
 
Lựa chọn loại lòng nồi có chống dính hay không cũng là một yếu tố nên cân nhắc. Loại không chống dính nấu cơm hay có cháy, an toàn cho sức khỏe nhưng khó vệ sinh hơn. Ngược lại, loại có chống dính thì có nguy cơ gây hại cho sức khỏe vì lớp chống dính sẽ dần bong ra trong quá trình sử dụng.
Hãng sản xuất
Lựa chọn thương hiệu khi mua nồi cơm điện cũng là yếu tố rất quan trọng, và bạn thường băn khoăn nhiều nhất ở bước này. Số lượng các thương hiệu nồi cơm điện hiện nay là rất lớn.
Sau đây là một số thương hiệu sản xuất nồi cơm điện tử nổi tiếng được nhiều người tiêu dùng chọn lựa:
Nồi cơm điện Tiger: Nồi cơm điện Tiger là một trong những thương hiệu nổi tiếng nhất tại thị trường Việt Nam, tuy nhiên giá thành của nó khá cao so với các hãng khác. Giá của một chiếc nồi cơm điện Tiger là từ 1 đến 11 triệu đồng, phổ biến là 4-7 triệu đồng, mức giá không phải rẻ cho một chiếc nồi cơm điện. Đổi lại, bạn sẽ có một chiếc nồi cơm điện sản xuất tại Nhật Bản, kiểu dáng trang nhã, chất liệu tốt và đặc biệt là nấu cơm ngon.
Nồi cơm điện Sharp (giá dao động từ 4-6 triệu đồng): Sharp là thương hiệu có nhiều mẫu mã nồi cơm điện nhất trên thị trường hiện nay. Các mẫu nồi cơm điện Sharp tại Việt Nam đa số có xuất xứ tại Thái Lan, với công nghệ và chức năng khá tốt, thời gian bảo hành là 12 tháng.
Nồi cơm điện Toshiba: Nồi cơm điện tử Toshiba cũng là một lựa chọn tốt cả về thương hiệu và chất lượng sản phẩm. Các mẫu nồi cơm điện của Toshiba được khách hàng đánh giá là thiết kế thông minh, đa chế độ nấu, dễ sử dụng.
Thảo Nguyên