Ấn Độ muốn Nga tăng thời gian “bảo hành” tàu sân bay

Google News

(Kiến Thức) - Hải quân Ấn Độ muốn kéo dài thời gian hỗ trợ kỹ thuật từ phía Nga đối với tàu sân bay INS Vikramaditya lên tới 20 năm.

Sau hơn một năm được chuyển giao Hải quân Ấn Độ, tàu sân bay INS Vikramaditya đã có thời gian hoạt động kéo dài 220 ngày trên biển với hơn 240 lượt máy bay cất và hạ cánh. Nó hoạt động gần như liên tục suốt hơn một năm qua, chính vì điều này mà công ty xuất nhập khẩu vũ khí Rosoboronexport của Nga đang bắt đầu lên kế hoạch bảo dưỡng kỹ thuật đối với toàn bộ con tàu này theo như một phần của chính sách bảo hành từ phía Nga.
Theo Sergey Marichev - Phó Tổng giám đốc của nhà máy đóng tàu Sevmash nơi tiến hành nâng cấp tàu INS Vikramaditya cho biết, Hải quân Ấn Độ đã đưa vào hoạt động gần như hết công suất của tàu sân bay INS Vikramaditya trong hơn một năm qua, khi nó phải hoạt động liên tục trong thời gian dài trên biển tổng cộng là 220 ngày.
Ấn Độ muốn gia hạn thời bảo dưỡng INS Vikramaditya từ phía Nga thêm 20 năm nữa.
Điều này hoàn toàn vượt quá tiêu chuẩn thiết kế vận hành ban đầu của con tàu này và cần có một khoảng thời gian dài để có thể kiểm tra lại toàn bộ các thiết bị trên tàu INS Vikramaditya, nhằm tránh các sự cố đáng tiếc có thể xảy ra khi tàu sân bay này hoạt động trên biển.
Kể từ khi đưa vào hoạt động chính thức, tàu sân bay INS Vikramaditya của Hải quân Ấn Độ đã đón tiếp nhiều lãnh đạo cấp cao thuộc chính phủ Ấn Độ, trong đó có cả tân Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi.
Bên cạnh đó những chiếc tiêm kích trên hạm MiG-29K/KUBs cũng đã thực hiện số lần cất hạ cánh kỷ lục là hơn 240 lần trên boong tàu của INS Vikramaditya trong suốt quá trình huấn luyện trên tàu sân bay này. Kết quả là các phi công Ấn Độ đã hoàn thành toàn bộ chương trình huấn luyện bay của hãng hàng không Mikoyan dành cho mẫu tiêm kích này chỉ trong một năm, kể cả các chương trình huấn luyện phức tạp như là bay đêm.
 Tàu sân bay INS Vikramaditya đã hoạt động gần như hết công suất từ khi được chuyển giao cho Hải quân Ấn Độ.
Thời gian kết thúc gói bảo hành của INS Vikramaditya là vào giữa tháng 11 năm nay, tuy nhiên phía nhà máy Sevmash vẫn sẽ tiến hành hỗ trợ kỹ thuật và cũng như tư vấn cho Hải quân Ấn Độ trong quá trình bảo dưỡng tàu INS Vikramaditya. Ngay trước khi thời hạn bảo hành của tàu sân bay này kết thúc, phía Ấn Độ cũng đã từng đề suất với Nga về khả năng mở rộng mối quan hệ hợp tác giữa các công ty hàng hải giữa hai nước. Trong đó có cả bao gồm việc tăng thời gian hỗ trợ dịch vụ đối với INS Vikramaditya lên thêm ít nhất 20 năm nữa.
Các công ty đóng tàu của Nga và đại diện của Bộ Quốc phòng Ấn Độ sẽ tiến hành nhóm họp vào cuối tháng 11 năm nay, để thảo luận thêm về các điều khoản bổ sung trong gói dịch vụ hỗ trợ cho INS Vikramaditya trong thời gian sắp tới. Bên cạnh đó tàu sân bay INS Vikramaditya cũng sẽ được thực hiện nhiệm vụ trên biển cuối cùng trong năm nay của mình trong tháng này.
Tàu sân bay Đô đốc Gorshkov
Tàu sân bay bay INS Vikramaditya trước đây vốn là tàu tuần dương chở máy bay mang tên Đô đốc Gorshkov của Hải quân Nga, nhưng sau đó đã được phía Nga nâng cấp và chuyển giao lại cho Hải quân Ấn Độ với giá 2,35 tỷ USD.
 Những chiếc tiêm kích trên hạm MiG-29K trên INS Vikramaditya.
INS Vikramaditya thuộc lớp tàu sân bay Kiev được Liên Xô phát triển vào những năm 1970, với lượng giãn nước lên tới 45.400 tấn. Nó có chiều dài khoảng 283m và được trang bị 4 động cơ tuabin hơi nước có công suất 180.000 mã lực.
INS Vikramaditya được Nga nâng cấp toàn diện về mặt trang bị với hệ thống radar tiên tiến cùng hệ thống tác chiến điện tử, nó có thể mang theo tổng cộng 36 máy bay các loại gồm: 30 chiếc tiêm kích hạm MiG-29K và 6 trực thăng Ka-31 hoặc Ka-28.
Trà Khánh

BÌNH LUẬN CỦA ĐỘC GIẢ

Tuấn Anh -

Ặc bảo hành thêm 20 năm nữa nhỡ có chiến tranh xảy ra , và 1 tên lửa rơi bùm xuống tàu thì sao nhi?

Hiển thị thêm bình luận