Chuyên gia Trung Quốc “mơ mộng” vệ tinh tàng hình

Google News

(Kiến Thức) - Chuyên gia Trung Quốc cho rằng, để chống lại các vũ khí diệt vệ tinh thì nước này nên phát triển vệ tinh tàng hình.

“Cuộc phóng vệ tinh Kuaizhou-1 đã chứng tỏ khả năng của Trung Quốc trong việc phát triển và vận hành vệ tinh phản ứng nhanh”, ông Zheng Wenhao – nhà phân tích quân sự cho biết trong cuộc phỏng vấn với Tân Hoa Xã.
Ông Zheng cũng cho biết, cách tốt nhất để giúp Trung Quốc vận hành tốt mạng lưới vệ tinh là phát triển vệ tinh tàng hình nhằm chống lại các cuộc tấn công của kẻ thù.
Cũng theo ông này, với việc vệ tinh phản ứng nhanh có thể được phóng chỉ trong 1 ngày, loại vệ tinh này có thể là loại vũ khí rất phù hợp cho Quân đội Trung Quốc nếu các vệ tinh liên lạc, trinh sát thông thường bị vũ khí chống vệ tinh của Mỹ và các kẻ thù tiềm năng phá hủy. Tất nhiên là Các vệ tinh phản ứng nhanh sẽ chỉ là phương thức tạm thời cho PLA trong việc tác chiến trong không gian.
Vệ tinh phản ứng nhanh sẽ khó có thể sử dụng như vệ tinh thông thường do kích thước nhỏ của loại vệ tinh này. Điều đó có nghĩa, loại vệ tinh này không thể mang nhiều trang thiết bị như vệ tinh thông thường. Vì lý do này, ông Zheng cho rằng phương thức tốt nhất của PLA là phát triển vệ tinh với khả năng tàng hình.
 Ảnh minh họa.
Sự xuất hiện của 2 loại vệ tinh Chuangxin-3 và Shiyan-7 cũng cảnh báo Mỹ về khả năng Trung Quốc đang thiết kế các sát thủ vệ tinh.
“Chuangxin-3 và Shiyan-7 có đầy đủ các chức năng như tiếp nối, nạp nhiên liệu và sửa chữa các vũ khí chống vệ tinh”, ông Dean Cheng chuyên gia thuộc Quỹ Heritahe có trụ sở tại Washington nói.
Mặc dù Trung Quốc phủ nhận các cáo buộc trên nhưng những phát ngôn của ông Zheng Wenhao đã cho thấy việc Trung Quốc chuẩn bị cho những xung đột với các cường quốc trong vũ trụ. Với việc vệ tinh ngày càng trở nên quan trọng trong chiến tranh hiện đại, Mỹ và Trung Quốc càng nhận thức được rõ sự quan trọng của hệ thống vũ khí chống vệ tinh để vô hiệu hóa hệ thống quan sát của đối thủ trước chiến tranh.
Nguyễn Hoàng