F-16 Mỹ được tích hợp bom thông minh của Pháp

Google News

(Kiến Thức) - Quân đội Mỹ vừa thử nghiệm thành công bom dẫn đường thông minh AASM của Pháp có thể được trang bị cho các máy bay chiến đấu F-16.

Tạp chí Jane’s Defence Weekly đưa tin, những chiếc F-16 của Không quân Mỹ sẽ được trang bị mẫu bom dẫn đường thông minh thế hệ mới SBU-38 (AASM). Đây là loại bom thông minh được công ty quốc phòng Sagem của Pháp phát triển cho các nhiệm vụ tấn công mặt đất và được trang bị cho Không quân Pháp từ năm 2007.
Tạp chí Jane’s còn dẫn lời một nguồn tin giấu tên của Không quân Mỹ hôm 30/5 cho hay, những chiếc F-16 đã thực hiện hơn 40 chuyến bay thử nghiệm tại căn cứ không quân Eglin, Florida. Với Sagem đây có thể xem như là bước tiến lớn giúp công ty này có thể xuất khẩu AASM cho các quốc gia đang sở hữu F-16 do tập đoàn Lockheed Martin chế tạo, hiện tại AASM mới chỉ được trang bị cho Quân đội Pháp. Nó còn xuất hiện trong các cuộc xung đột gần đây có sự tham gia của Quân đội Pháp như Afghanistan, Libya và Mali.
 Một chiếc F-16 được gắn 2 quả bom dẫn đường thông minh AASM.
Do khủng hoảng tài chính, Quân đội Pháp quyết định giảm số lượng bom dẫn đường thông minh AASM có trong trang bị từ 4.200 đơn vị xuống còn 1.728, điều này khiến Sagem buộc phải tìm các khách hàng mới trước năm 2016 nếu không muốn đóng cửa dây chuyền sản xuất SBU-38.
AASM được Sagem thiết kế dựa trên các tiêu chuẩn vũ khí của NATO, nhằm đảm bảo nó có thể được tích hợp lên bất kì loại máy bay này có trang bị các nước thành viên của khối quân sự này. Chính điều này đã giúp AASM có thể dễ dàng vượt qua các bài thử nghiệm để được trang bị trên những chiếc F-16 của Không quân Mỹ.
Bên cạnh đó, các nguồn tin từ Quân đội Mỹ cũng xác nhận rằng, quá trình thử nghiệm tại Florida đã thành công tốt đẹp. Điều đó đã chứng minh AASM có thể dễ dàng vận hành và cũng như triển khai trên các máy bay chiến đấu của Quân đội Mỹ.
Bom AASM được trang bị một hệ thống dẫn đường tiên tiến tùy thuộc vào từng phiên bản khác nhau với trọng lượng 340kg và có khả năng mang theo đầu đạn nặng 250kg.
AASM có 3 phiên bản chính gồm: SBU-38 (với hệ thống dẫn đường quán tính và GPS); SBU-54 ( dẫn đường quán tính, GPS và laser) và SBU-64 (dẫn đường quán tính, GPS và hồng ngoại).
SBU-38 có khả năng tấn công chính xác vào các mục tiêu đã định vào ban ngày lẫn ban đêm và trong mọi điều kiện thời tiết.
Trà Khánh