Lý do HQ Trung Quốc không nhận 2 siêu hạm Type 052C

Google News

(Kiến Thức) - Có khả năng do vấn đề động cơ khiến Hải quân Trung Quốc từ chối tiếp nhận 2 tàu khu trục tên lửa Type 052C cuối cùng.

Theo Tạp chí Khán Hòa, đại diện quân sự của Hải quân Trung Quốc mới đây đã từ chối ký vào biên bản bàn giao 2 tàu khu trục tên lửa Type 052C cuối cùng, điều này đồng nghĩa với việc hải quân nước này cho đến nay vẫn chưa tiếp nhân 2 chiếc 152 và 153 cuối cùng này.
Nguồn tin của Khán Hòa cho biết, cả 2 tàu khu trục tên lửa Type 052C này cho đến nay vẫn ở nhà máy đóng tàu Giang Nam, vấn đề tiếp nhận tàu vẫn còn tranh cãi. 
Nhà máy đóng tàu Giang Nam cho rằng, toàn bộ quá trình đều đạt yêu cầu quy định của hợp đồng đã ký.
Ly do HQ Trung Quoc khong nhan 2 sieu ham Type 052C
 Siêu hạm phòng không Type 052C.
Bình luận về nguyên nhân Hải quân Trung Quốc từ chối tiếp nhận 2 tàu khu trục tên lửa này, tạp chí Khán Hòa cho rằng, không loại trừ khả năng, hải quân nước này thiếu lượng lớn thủy thủ vận hành tốt tàu khu trục Type 052C. Nhưng lý do này có lẽ vẫn không thuyết phục, bởi trước khi đóng tàu chắc chắn giới lãnh đạo Hải quân Trung Quốc sẽ phải có sự chuẩn bị. Đó là chưa kể, Trung Quốc đã có thời gian dài vận hành Type 052C nên việc chuẩn bị kíp thủy thủ không phải là quá khó khăn. 
Nhiều khả năng, vấn đề động cơ của Type 052C mới là nguyên nhân chính khiến chúng không được tiếp nhận. Theo nguồn tin Khán Hòa, 2 tàu 152 và 153 được trang bị hệ thống động cơ tuốc bin khí DN80 do Trung Quốc sản xuất. Phải chăng, loại động cơ này gặp sự cố lớn, không đáng tin cậy?
Khu trục tên lửa Type 052C là một trong những tàu chiến mạnh và hiện đại nhất Hải quân Trung Quốc hiện nay. Nó còn được mệnh danh là "Aegis made in China" vì có kiểu dáng thượng tầng giống với tàu chiến trang bị hệ thống chiến đấu Aegis của Mỹ.
Type 052C có lượng giãn nước 7.000 tấn, dài 155,5m, thủy thủ đoàn 280 người, trang bị hệ thống hỏa lực mạnh mẽ gồm: 48 tên lửa đối không tầm xa HQ-9; 8 tên lửa chống hạm C-805 hoặc 8 tên lửa hành trình đối đất HN-2; một pháo hạm 100mm; 2 bệ pháo phòng không Type 730 cùng 6 ống phóng ngư lôi...
Chi đội tàu khu trục tên lửa 6 của Hạm đội Đông Hải là đơn vị trang bị 2 tàu khu trục tên lửa 052C cuối cùng này, đây là một trong những chi đội tàu mạnh nhất trong Hải quân Trung Quốc.
Bằng Hữu