Trung Quốc đang đóng tàu khu trục Type 055 cực mạnh?

Google News

(Kiến Thức) - Truyền thông Trung Quốc tin rằng quốc gia này đã bắt đầu chế tạo tàu khu trục Type 055 thế hệ mới dù không có bằng chứng.

Thời báo Hoàn Cầu đưa tin, Hải quân Trung Quốc đã bắt đầu khởi đóng các tàu khu trục Type 055 đầu tiên của mình, sau khi một bức ảnh chụp lại quá trình xây dựng các tàu chiến được đăng tải lên các trang mạng quân sự của Trung Quốc.
Mặc dù tính xác thực của thông tin trên vẫn chưa được kiểm chứng, tuy nhiên Hải quân Trung Quốc từ cuối những năm 1960 đã lên kế hoạch xây dựng các tàu chiến kiểu Type 055 nhưng vẫn chưa thể thực hiện được. Điểm mẫu chốt cơ bản là vì công nghệ đóng tàu của Trung Quốc khi đó không cho phép nước này đóng những mẫu khu trục hạm như Type 055.
Trung Quoc dang dong tau khu truc Type 055 cuc manh?
 Mô hình đồ họa siêu khu trục hạm Type-055 của Trung Quốc.
Mặt khác ngân sách quốc phòng của Trung Quốc lúc đó cũng không đủ khả năng giúp hải quân nước này duy trì được các đội tàu khu trục cỡ lớn hay cỡ nhỏ với qui mô lớn, đến năm 1981 kế hoạch phát triển khu trục hạm Type 055 của Trung Quốc chính thức bị tạm hoãn.
Nhưng theo thông tin xuất hiện trong thời gian gần đây cho thấy, Hải quân Trung Quốc đang bắt đầu tái khởi động chương trình trên. Nhất là sau thành công của tàu khu trục Type 052D có lượng giãn nước khoảng 7.500 tấn cùng với hệ thống ống phóng tên lửa thẳng đứng.
Và để tăng cường hiệu quả của hạm đội tàu chiến của mình, Trung Quốc cần tới nhưng tàu khu trục lớn hơn Type 052D trong tương lai cũng như chứng minh cho thế giới thấy giấc mơ vươn ra biển lớn của Hải quân Trung Quốc.
Theo các thông tin được công bố, tàu khu trục Type 055 có lượng giãn nước lên tới 13.000 tấn, có khả năng mang theo 2 máy bay trực thăng và nó cũng được cho là có thiết kế tương tự như tàu khu trục lớp Arleigh Burke của Hải quân Mỹ.
Hệ thống vũ khí Type 055 của được đánh giá là khả năng đa dạng bao gồm: hệ thống pháo cao tốc đánh chặn tầm cực gần Type 730; tên lửa phòng không tầm xa biến thể trên hạm HQ-9B; tên lửa phòng không tầm trung biến thể trên hạm HQ-16; tên lửa hành trình CJ-10 và tên lửa chống hạm siêu âm YJ-12 đi kèm với hệ thống ống phóng tên lửa thẳng đứng.
Xem thêm tin tức quân sự tại đây
Tuấn Đặng