Trung Quốc "tiến bộ" trong sao chép máy bay V-22 Osprey Mỹ

Google News

(Kiến Thức) - Không chỉ sao chép thiết kế máy bay V-22 Osprey của người Mỹ mà Trung Quốc còn thực hiện cải tiến kỳ lạ.

China Aviation News đưa tin, Trung Quốc vừa chính thức giới thiệu mẫu máy bay vận tải thế hệ mới với tên gọi Blue Whale có thiết kế tương tự như máy bay V-22 Osprey của Quân đội Mỹ.
Dựa trên kế hoạch được tổng công ty công nghiệp hàng không Trung Quốc (AVIC) công bố thì, nước này sẽ phát triển hai biến thể khác nhau của Blue Whale gồm: có người lái và không người lái với tốc độ bay tối đa hơn 400km/h.
Các kỹ sư hàng không Trung Quốc dự tính sẽ mất ít nhất 5 năm để hoàn thiện thiết kế và quá trình phát triển Blue Whale, dự án này sẽ được chính thức triển khai vào giữa năm 2016 và kết thúc vào năm 2020.
Ông Song Zhongping - một chuyên gia quân sự người Trung Quốc cho rằng, việc Trung Quốc phát triển một mẫu trực thăng siêu tốc là điều hết sức bình thường, trong khi đó cả Nga và Mỹ đều đã phát triển dòng trực thăng này từ lâu.
Căn cứ vào hình ảnh về Blue Whale, nó có kiểu dáng giống với máy bay V-22 Osprey của Quân đội Mỹ. Tuy nhiên, thay vì chỉ dùng 2 động cơ cánh quạt xoay đổi chiều thì người Trung Quốc tham vọng cải tiến nâng lên thành 4 cánh quạt với 2 cánh chính.
Trung Quoc
 Mô hình thiết kế của Blue Whale được trưng bày tại một triển lãm công nghệ hàng không Trung Quốc.
Dẫu vậy, liệu rằng dự án máy bay Blue Whale này có thành công hay không vẫn còn là dấu hỏi lớn. Bởi máy bay V-22 Osprey đã trải qua quá trình phát triển rất gian nan, với hàng loạt vụ tai nạn do kết cấu máy bay khá đặc biệt. Thế nên, với trình độ công nghiệp hàng không sao chép của Trung Quốc thì việc phát triển máy bay có kết cấu động lực phức tạp thực sự là thử thách khó vượt qua.
Blue Whale có tốc độ bay tối đa lên tới 538km/h, tầm hoạt động 3.100km và nó có thể mang theo 20 tấn hàng hóa. Dự kiến AVIC sẽ phát triển Blue Whale với các biến thể khác nhau phục vụ cho cả mục đích quân sự lẫn dân sự.
AVIC còn tham vọng phát triển một dòng máy bay trực thăng không người lái khác có tên là Jue Ying-8 (JY-8), nó được thiết kế với mục đích thực hiện các nhiệm vụ trinh sát chiến trường từ trên không.
Ngoài ra, JY-8 còn có thể thực hiện nhiệm vụ chống ngầm và tìm kiếm cứu nạn. Với tốc độ bay tối đa hơn 400km/h sẽ giúp nó nâng cao khả năng sống sốt nếu so với UAV thông thường.
Trà Khánh