Trung Quốc xây dựng trạm theo dõi vệ tinh tại Argentina

Google News

(Kiến Thức) - Ngày 25/2, Quốc hội Argentina đã thông qua đề nghị cho phép Trung Quốc xây dựng một trạm theo dõi vệ tinh ở khu vực phía Nam của nước này.

Tờ AP của Mỹ ngày 26/2 cho hay, Quốc hội Argentina đã chính thức phê chuẩn cho Trung Quốc xây dựng một trạm theo dõi vệ tinh tại khu vực phía Nam của nước này với 133 phiếu thuận và 107 phiếu chống.
Trạm theo dõi vệ tinh này được xây dựng tại tỉnh Neuquen miền Nam của Argentina, tổng kinh phi ước tính 300 triệu USD, dự kiến năm 2016 sẽ đưa vào sử dụng. 
Đây là một phần trong hiệp định Trung Quốcvà Argentina, Argentina sẽ có được 10% quyền sử dụng của ăng-ten vệ tinh, cụ thể là quyền tiến hành các dự án nghiên cứu trong nước trong thời gian sắn có của ăng-ten vệ tinh. Nhân viên kỹ thuật của trạm do Trung Quốc cung cấp.
Trung Quoc xay dung tram theo doi ve tinh tai Argentina
Trung Quốc thiết lập trạm theo dõi vệ tinh tại Argentina.
Theo tờ Fox News của Mỹ, dự án này là một phần của kế hoạch thám hiểm mặt trăng vào năm 2020 của Trung Quốc. Đây là căn cứ đầu tiên của dự án theo dõi không gian của Trung Quốc tại nước ngoài.
Trước đó, tạp chí Jane's Defence Weekly của Anh từng bình luận, việc xây dựng trạm vệ tinh này sẽ cung cấp một giao điểm bán cầu nam quan trọng cho việc theo dõi và kiểm soát mặt đất toàn cầu của Trung Quốc và giúp nước này quản lý mạng lưới vệ tinh, trạm không gian có người lái ngày càng được mở rộng, cũng như thực hiện kế hoạch thăm dò mặt trăng của Trung Quốc. Argentina cũng có thể có được thông tin chiến lược thuận lợi từ nhóm vệ tinh trinh sát lớn của Trung Quốc.
Theo AP, một số đại diện của phe đối lập Argentina phản đối kế hoạch này vì cho rằng, trạm theo dõi vệ tinh này có thể sẽ được dùng cho mục đích quân sự nhiều hơn, đồng thời cũng đưa ra những nghi vấn đối với ưu đãi về thuế trong thời gian 50 năm mà nó hưởng.
Còn thời báo Hoàn cầu lý giải rằng việc Trung Quốc xây dựng trạm theo dõi vệ tinh này hoàn toàn là dùng cho mục đích dân sự, dùng để nghiên cứu khoa học, kinh tế, không liên quan đến quân sự. Trước đó Trung Quốc còn sử dụng một trạm theo dõi vệ tinh tại Tây Australia.
Ngoài Trung Quốc ra, EU cũng xây dựng cơ sở hạ tầng tương tự tại Argentina. Mỹ cũng xây dựng trạm theo dõi vệ tinh tại Australia và Tây Ban Nha.
Bằng Hữu