Ukraine khát tên lửa Mỹ để diệt tăng T-72, T-64 ly khai

Google News

(Kiến Thức) - Khi có tên lửa Javelin của Mỹ, Kiev sẽ hủy diệt hiệu quả các xe tăng hạng nặng như T-72, T-64 đang có trong tay quân ly khai Đông Ukraine.

Theo tờ báo Nga Vestnik-rm ngày 17/12 tiết lộ, Ukraine đang hy vọng có được các tên lửa Javelin thế hệ thứ 3 do Mỹ sản xuất để chống lại các xe tăng T-72, T-64 của quân ly khai, do hiện tại Quân đội Ukraine đang sử dụng phần đa là các tên lửa chống tăng có từ thời Liên Xô nên bị giới hạn không chỉ ở khoảng cách tấn công mà còn có cả những vấn đề về kỹ thuật.
Phía Ukraine hoàn toàn có thể tự sản xuất những mẫu tên lửa chống tăng hiện đại, song việc phát hành số lượng những tên lửa như thế sẽ rất hạn chế, hơn nữa, nhiều doanh nghiệp quốc phòng của nước này lại đang nằm trong vùng chiến sự.
 Thực hành bắn tên lửa chống tăng hiện đại Javelin.
Vì thế, theo Vestnik-rm, không ngạc nhiên khi trong danh sách các vũ khí mà quân đội Ukraine được chỉ định sắm sửa bao gồm có cả các vũ khí chống tăng và rất có thể Kiev đang mong muốn có được các tên lửa Javelin thế hệ thứ 3 từ Mỹ.
Đây được xem là một trong những loại tên lửa chống tăng tốt nhất trên thế giới. Javelin hoạt động theo cơ chế “bắn-quên”. Đồng thời nó có thể phát hiện một cách dễ dàng các xe tăng ngụy trang không kể thời gian ngày hay đêm, và có thể tự dẫn đường tìm diệt mục tiêu.
Theo Army-technology, Javelin được xếp vào bộ tứ tên lửa chống tăng hiện đại nguy hiểm nhất do Mỹ sản xuất, gồm AGM-114R, Spike, Javelin và TOW. Trong đó tên lửa Javelin do công ty liên doanh Javelin giữa Raytheon và Lockheed Martin chế tạo, nặng 11,8 kg, có khả năng diệt các mục tiêu ở khoảng cách xa tối đa 2.500 mét.
Tuy nhiên, Vestnik-rm phỏng đoán, dù Ukraine mong muốn nhưng rất khó có thể Javelin sẽ được Mỹ chuyển giao. Bởi vì thực tế, đi kèm với hiệu suất chiến đấu cao, Javelin cũng được bán ra với giá rất chát với khoảng 100 nghìn USD/quả tên lửa. Ngoài ra, người Mỹ cũng rất sợ bị rò rỉ công nghệ tên lửa hiện đại này đối với không chỉ người Nga và cả đối với phía Ukraine.
Trong trường hợp Javelin không được chuyển cho Ukraine, Vestnik-rm cho biết, rất có thể tên lửa BGM-71 TOW sẽ là phương án khả thi. Đây là những tên lửa được phát triển vào những năm 1980-1990, nhưng có khả năng hủy diệt xe tăng rất khủng khiếp. Điều này cũng đã được chứng minh trong các hoạt động chống tăng của quân nổi dậy ở Syria. Nếu được triển khai ở Ukraine, TOW hoàn toàn có thể trở thành một mối đe dọa lớn đối với các đội quân thiết giáp của ly khai.
Văn Biên