Việt Nam ký mua hai tàu chiến Gepard vào tháng 7?

Google News

(Kiến Thức) - Việt Nam và Nga được cho đang trong giai đoạn cuối cùng của cuộc đàm phán về việc mua thêm hai tàu hộ vệ Gepard 3.9.

Thông tin này mới được tờ báo Nga RBTH dẫn một nguồn tin thân cận xác nhận hôm 3/7.
Theo RBTH, dự kiến hợp đồng mua thêm hai tàu hộ vệ Gepard 3.9 nữa sẽ được hoàn thiện vào cuối tháng 7 năm nay. Nếu thành công thì đây sẽ là cặp tàu hộ vệ Gepard thứ ba được Việt Nam đặt mua từ Nga.
Viet Nam ky mua hai tau chien Gepard vao thang 7?
Tàu hộ vệ Đinh Tiên Hoàng lớp Gepard của Hải quân Việt Nam.
Trước đấy, Việt Nam đã đặt mua 4 tàu Gepard do Nga sản xuất. Trong đó, đã có hai chiếc được chuyển giao cho Việt Nam và đi vào hoạt động, còn lại 2 chiếc nữa đang được lắp đặt vũ khí.
Hiện chưa rõ thời điểm chính xác khi nào Nga sẽ bàn giao nốt cặp tàu Gepard thứ hai trong hợp đồng cũ. Nhưng tờ TASS từ ngày 6/11/2014 đã tiết lộ, dự kiến cặp tàu Gepard này sẽ được chuyển cho phía Việt Nam vào cuối năm 2016.
Sau đó khoảng tháng 6/2015, Nga cho biết sẽ lùi hạn bàn giao cặp tàu chiến này đến năm 2017 hoặc 2018 do liên quan đến nguồn cung động cơ từ Ukraine.
Tàu hộ vệ tên lửa Gepard 3.9 Project 11661 đóng cho Hải quân Nhân dân Việt Nam có lượng giãn nước 2.100 tấn, dài hơn 100m. Con tàu được trang bị hệ thống hiện đại, và tiếp tục được nâng cấp về sau. 
Cụ thể, hai chiếc Gepard đầu tiên cung cấp cho Hải quân Việt Nam được trang bị tổ hợp pháo - tên lửa phòng không tầm thấp Palma-SU, tên lửa chống hạm Kh-35 Uran-E, hải pháo AK-176, pháo phòng không AK-630. 
Hai chiếc tiếp theo đang hoàn thiện tại Nga trang bị hải pháo AK-176M, có bổ sung thêm các hệ thống săn tìm, chống tàu ngầm. 
Trong khi, cặp thứ ba có khả năng sẽ được cải tiến hệ thống phòng không (loại tầm trung) hoặc dùng tổ hợp tên lửa chống hạm xa hơn, mạnh hơn Kh-35 Uran-E.
Đến nay phía Việt Nam cũng đã nhận 4 tàu ngầm lớp Kilo do Nga sản xuất và dự kiến sẽ nhận thêm 2 chiếc tàu ngầm cùng lớp nữa. Ngoài ra, RBTH cho biết, Việt Nam còn đang xem xét hiện đại hóa lực lượng không quân của mình.
Văn Biên