Nhiều trường hợp bệnh chân, tay “chết khô“

Google News

Căn bệnh hoại tử chân như bệnh nhân ở Đà Lạt đang trở nên khá phổ biến, không chỉ ở Việt Nam mà còn nhiều khu vực.

- Căn bệnh hoại tử chân như bệnh nhân ở Đà Lạt khiến dư luận quan tâm, đang trở nên khá phổ biến, không chỉ ở Việt Nam mà còn nhiều khu vực khác.
[links()]
 
Phần lớn chứng hoại tử bàn chân là do xơ vữa động mạch, khiến lưu thông máu dẫn xuống bàn chân bị tắc nghẽn, thường là các động mạch ở vùng đùi, kheo, hay xương chày. Điều này khiến các mô ở bàn chân bị chết rất nhanh do không được cung cấp đủ  ôxy và chất dinh dưỡng.
 
Ở giai đoạn đầu, chứng hoại tử bàn chân gây khó chịu và đau đớn khi bị chạm vào vùng bị tổn thương. Trong giai đoạn cuối, các vùng da bị ảnh hưởng dần dần chuyển thành màu xanh đen pha màu tía, sau đó chuyển thành màu đen hoàn toàn.

Suýt mất tay vì cột dây chun làm nhẫn

Tháng 6/2012 vừa qua, bệnh viện Nhi Đồng 2, TP. HCM đã tiếp nhận một bé gái bị hoại tử đầu ngón tay trỏ của bàn tay trái (không phải như đa số các trường hợp khác là ở nhân). Nguyên nhân do cháu... nghịch dại.
 
Người nhà của bé gái N.T.T.Th., sáu tuổi (ngụ Q.Bình Thạnh, TP.HCM) cho biết, trước đó, bé quấn sợi dây thun lại làm thành chiếc nhẫn đeo vào ngón tay trỏ và sau một tuần, ngón tay bị bầm tím, phần đầu ngón tay ngày càng bầm đen.

BS Lê Văn Tùng - Trưởng khoa Phỏng và Chỉnh hình, BV Nhi Đồng 2 TP.HCM - cho biết, nguyên nhân khiến ngón tay bị hoại tử là do sợi dây thun thắt quá chặt. Ngay lập tức, các bác sĩ phải tiến hành loại bỏ vùng da chết và điều trị phục hồi bằng thuốc cho ngón tay của cháu bé.

BS Lê Văn Tùng còn cho biết thêm, ông từng tiếp nhận một vài trường hợp trẻ sơ sinh bị hoại tử ngón tay vì người nhà cho đeo bao tay vải có những sợi chỉ thắt chặt ngón tay, bàn tay của trẻ. Nếu sợi chỉ, sợi dây thun thắt quá chặt thì chỉ sau vài giờ, trẻ đã bị hoại tử ngón tay.

Đầu năm 2010, các bác sĩ Bệnh viện Nhân dân 115 cũng tiếp nhận một cụ già 88 tuổi bị hoại tử bàn chân trái. Cụ ông Lê Văn H, ở Long An, nhập viện trong tình trạng hai chân bị đau nhức không cử động được, bàn chân trái lở loét, mưng mủ, các ngón chân thâm tím.

Theo người nhà bệnh nhân, trước đó khoảng 10 ngày, chân bệnh nhân bắt đầu bị hoại tử, tuy đã uống thuốc và sát trùng nhưng vết hoại tử vẫn không thuyên giảm.

Các bác sĩ xác định bệnh nhân bị tắc động mạch mãn tính do xơ vữa động mạch, dẫn đến các mạch máu không thể xuống để nuôi bàn chân. Các bác sĩ đã quyết định mổ khẩn, dùng ống mạch máu nhân tạo để nối thông mạch máu từ động mạch chủ bụng xuống đùi cho bệnh nhân.

Sau phẫu thuật, phần chân bị hoại tử của bệnh nhân đã bớt đau nhức và dần hồi phục, các ngón chân hồng trở lại, có thể cử động được.
Một bệnh nhân bị mắc chứng hoại tử bàn chân
Một bệnh nhân bị mắc chứng hoại tử bàn chân

Hoại tử chân sau 3 ngày ngồi lì trong quán net

Cuối năm 2011, các bác sĩ tại bệnh viện 401 ở thành phố Thanh Đảo, Sơn Đông, Trung Quốc đã tiếp nhận một ca cấp cứu bị hoại tử chân do bệnh nhân trước đó đã ngồi lì 3 ngày tại quán Internet.

Cô gái tên An Hongfeng được các nhân viên của quán Internet đưa vào viện trong tình trạng chân không thể cử động, không còn cảm giác, tím bầm, sưng tấy thậm chí một vài vùng da còn có mùi và chảy dịch.

Bàn chân của
Bàn chân của An Hongfeng khi nhập viện

Các bác sĩ cho rằng, có thể vì Hongfeng mặc quần quá chật, lại ngồi lì một tư thế trong thời gian quá dài, với thời tiết lạnh buốt dẫn đến tuần hoàn máu không tốt.

Nhân viên của quán Internet cho biết "rất nhiều khách hàng đã phát hiện mùi lạ trong quán. Hongfeng sau đó tuy đã đi rửa chân nhưng đến đêm đôi chân của cô ấy sưng tấy nghiêm trọng hơn".

Tháng 5/2012, tờ Chinabuzz của Trung Quốc đăng tải hình ảnh một phụ nữ bất hạnh - bà Tạ Quần Bích, 48 tuổi - với đôi bàn chân vừa bị teo và phần chân từ đầu gối trở xuống đã bị mất hết thịt, còn trơ ra ống xương khô màu đen với xương các ngón chân bị cụt và chồng chéo lên nhau như bị dị tật rất đáng sợ.
Bà Tạ Quần Bích với đôi chân teo và như bộ xương khô.
Bà Tạ Quần Bích với đôi chân teo và như bộ xương khô.

Điều đáng nói, người phụ nữ bất hạnh đó đã trở thành tâm điểm chú ý như một sự hiếu kỳ của đám đông người dân qua đường trong khi không có sự can thiệp của cơ quan chức năng. Người phụ nữ bị hoại tử chân này cũng không rõ nguyên nhân vì sao bà lại bị như vậy.

Một số hình ảnh về chứng hoại tử bàn chân:
Theo Reverse Gangrene 
 
 
 

Minh Thiên - Hoài An

[links()]