Việt Nam thu hồi lô vaccine “6 trong 1“

Google News

Ngoài Việt Nam, công ty cũng tiến hành thu hồi vaccine Infanrix tại 19 quốc gia khác trên thế giới.

Một lô vaccine Infanrix ngừa 6 bệnh bạch hầu, uốn ván, ho gà, bại liệt, viêm gan B và HIB vừa được Công ty GlaxoSmithKline quyết định thu hồi ở Việt Nam vì có nguy cơ không đạt chuẩn.

Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã có công văn gửi Sở Y tế các tỉnh thành thông báo về quyết định thu hồi này. Lô vaccine thu hồi có số đăng ký QLVX-0374-10, số lô A21CB274A, do Công ty Dược Sài Gòn nhập khẩu và Công ty Cổ phần Dược liệu Trung ương 2 phân phối.

Theo nhà sản xuất, quyết định thu hồi này được đưa ra sau đợt kiểm tra hồi cuối tháng 9 vừa rồi phát hiện bề mặt của một khu vực bào chế vaccine nhiễm một lượng nhỏ vi khuẩn bacillus cereus. Vi khuẩn này thường được tìm thấy trong đất và thực phẩm, có thể gây ra các vấn đề ngộ độc thực phẩm và rối loạn tiêu hóa. Tuy nhiên, công ty vẫn khẳng định lô văcxin bị thu hồi an toàn, đã thông qua những thử nghiệm về chất lượng, đảm bảo yêu cầu về vô trùng.

Ngoài Việt Nam, công ty cũng tiến hành thu hồi vaccine Infanrix tại 19 quốc gia khác trên thế giới như: Australia, Bỉ, Hy Lạp, Anh, Đức, Pháp, Malaysia, Brazil, Canada....
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Theo một chuyên gia của Trung tâm Y tế Dự phòng Hà Nội các bậc phụ huynh không nên quá lo lắng. Việc thu hồi này chỉ mang tính chất phòng ngừa. Trước khi được xuất xưởng, vaccine đã được kiểm định, đảm bảo đầy đủ các tiêu chuẩn mới được phép lưu hành trên toàn thế giới, không chỉ ở Việt Nam. Không những thế, khi vào nước ta, Viện kiểm nghiệm vaccine sinh phẩm (Bộ Y tế) lại tiến hành kiểm nghiệm tiếp, đảm bảo các tiêu chuẩn mới cho phép lưu hành.

Theo ông vaccine này được nhập vào Việt Nam từ tháng 11 năm ngoái, đến tháng 2-3 thì tiêm hết, tính đến nay đã được 7 tháng nhưng chưa có trường hợp nào phản ánh có vấn đề, trên thế giới cũng thế.

Ngoài ra, lô vaccine bị thu hồi vẫn đảm bảo về đáp ứng miễn dịch, hiệu quả bảo vệ nên trẻ đã tiêm rồi thì không cần tiêm lại. Những trường hợp đang tiêm dở hoặc chưa tiêm thì vẫn tiêm tiếp để bảo vệ bé, vị chuyên gia trên cho biết.

Hiện nay trong chương trình tiêm chủng mở rộng mới có vaccine "5 trong 1", loại "6 trong 1" là vaccine dịch vụ, có phòng thêm bệnh viêm gan B.
 
Theo Tin nhanh Việt Nam
[links()]