Vợ lâm bệnh vì chồng... nghỉ hưu

Google News

Trầm cảm, phát ban, hen suyễn, viêm loét và cao huyết áp là những triệu chứng có ở các bà vợ Nhật Bản khi người bạn đời trở về...

(Kienthuc.net.vn) - Trầm cảm, phát ban, hen suyễn, viêm loét và cao huyết áp là những triệu chứng có ở các bà vợ Nhật Bản khi người bạn đời trở về bên cạnh sau hàng chục năm "bán thân" cho công việc.

Từ bạn đời biến thành nợ đời

Chỉ sau vài tháng sau khi chồng nghỉ hưu, bà Sakura Terakawa, một phụ nữ Nhật Bản bắt đầu bị loét dạ dày, nói không ra tiếng và nổi ban đỏ quanh mắt. Khi phát hiện ra u xơ nhỏ ở cổ họng mà không thấy dấu hiệu bệnh lí nào, bác sĩ đã đề nghị bà Terakawa đến gặp chuyên gia tâm lí. Các chuyên gia chẩn đoán bà đã mắc phải RHS (Retired Husband Syndrome) - "hội chứng các ông chồng nghỉ hưu".

Lúc còn đi làm, người chồng luôn "dính" lấy công việc và tụ tập cùng đồng nghiệp nên người vợ có nhiều thời gian và hình thành những thói quen cá nhân nhất định. Ông chồng có thể phàn nàn về đủ thứ nhưng vợ sẽ nhẫn nhịn vì đó chỉ là chuyện chốc lát.

Tuy nhiên, khi nghỉ hưu, các ông chồng luôn ở nhà và trở nên cực kỳ phiền hà. Họ muốn nhà cửa lúc nào cũng phải hoàn hảo mà không hề nhúng tay vào bởi ngay cả nhu cầu cá nhân họ cũng không thể tự lo cho mình.

Chính những đòi hỏi "hành xác" ấy đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khoẻ các bà vợ.

Nhiều phụ nữ lớn tuổi xem việc sống thọ là họa hơn là phúc. Theo một nghiên cứu từ Công ty Quảng cáo Hakuhodo, trong khi 85% các ông chồng rất mừng khi sắp nghỉ hưu thì 40% các bà vợ lại thấy khốn khổ trước viễn cảnh đó.

Nỗi sợ khi các ông chồng về nhà đã trở thành một đề tài nóng ở Nhật Bản. Khắp các hiệu sách đâu đâu cũng bày bán những quyển cẩm nang dành cho phụ nữ lớn tuổi để đối phó với người bạn đời nay đã thành món nợ đời.

Xảy ra cơ sự này một phần cũng là do những thay đổi chóng vánh trong cuộc sống gia đình Nhật Bản 2 thập kỷ qua. Truyền thống cha mẹ nghỉ hưu sống cùng vợ chồng con cái dần biến mất khi mà thế hệ ngày nay ưa sống độc thân dù đã 40 tuổi còn những cặp vợ chồng trẻ thì lại thích ra ở riêng.

Theo BS Nobuo Kurokawa, một trong những chuyên gia RHS hàng đầu Nhật Bản, hiện nay ở Nhật Bản có đến 60% các bà vợ của những người nghỉ hưu mắc phải chứng RHS.

Hội chứng này trở nên bùng phát ở Nhật Bản là do dân số già. Có đến 1/5 dân số nước này hiện trên 65 tuổi và chỉ từ năm 2007 - 2009 đã có 7 triệu đàn ông Nhật Bản nghỉ hưu.
Thích nghi với việc người chồng ở nhà sau khi nghỉ hưu là điều khó khăn đối với nhiều phụ nữ Nhật Bản.
Thích nghi với việc người chồng ở nhà sau khi nghỉ hưu là điều khó khăn đối với nhiều phụ nữ Nhật Bản.

Ly hôn không phải là giải pháp duy nhất

"Hội chứng các ông chồng nghỉ hưu" chính là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến ly hôn ở các cặp vợ chồng già. Tỷ lệ ly hôn của những cặp vợ chồng đã kết hôn được 20 năm tăng rất nhanh, chỉ trong vòng 15 năm (1985 - 2000), con số đã tăng gấp đôi lên đến 41,958 trường hợp, theo số liệu Chính phủ.

Tuy nhiên, ly hôn không phải là giải pháp duy nhất. Ngày nay có hơn 3.000 nhóm trợ giúp xuất hiện khắp nước Nhật Bản nhằm mục đích huấn luyện những ông chồng đã nghỉ hưu có thể sống độc lập và biết cách giao tiếp với vợ.           
Phương Thanh (Theo BBC, Washington post, abcnews)