Chế độ ăn uống giảm nguy cơ đột quỵ

Google News

(Kiến Thức) - Đột quỵ (tai biến mạch máu não) có thể phòng ngừa được nếu chúng ta có chế độ ăn uống hợp lý và tăng cường vận động.

 Ảnh minh họa.
Ăn nhiều loại thực phẩm dinh dưỡng từ tất cả các nhóm thực phẩm. Để có đủ các chất dinh dưỡng mà bạn cần, nên chọn các loại thực phẩm như rau, trái cây, các sản phẩm ngũ cốc nguyên hạt và các sản phẩm từ sữa không béo hoặc ít béo.
Ăn nhiều loại trái cây và rau quả có thể giúp bạn kiểm soát tốt cân nặng và huyết áp vì nó có nhiều chất vitamin, khoáng chất và chất xơ. Các loại thực phẩm ngũ cốc nguyên hạt chưa tinh chế, có chứa chất xơ có thể giúp giảm cholesterol trong máu và giúp bạn cảm thấy no, từ đó kiểm soát cân nặng của bạn. Ăn cá ít nhất hai lần một tuần có thể giúp giảm nguy cơ tử vong do bệnh động mạch vành.
Năng lượng cần cung cấp mỗi ngày dựa vào độ tuổi và mức độ hoạt động thể chất để đạt được và duy trì trọng lượng cơ thể. Hạn chế ăn các loại thực phẩm và đồ uống có chứa lượng năng lượng cao nhưng lại ít chất dinh dưỡng và hạn chế chất béo bão hòa, cholesterol, natri... Chọn thịt nạc và thịt gia cầm, giảm bớt thực phẩm có chứa dầu thực vật hydro hóa một phần để giảm chất béo chuyển hóa (trans) trong chế độ ăn uống của bạn. Cắt giảm thực phẩm giàu cholesterol và các loại đồ uống và thực phẩm giàu đường. Sử dụng ít hoặc không sử dụng muối trong chế biến. Mục đích để giảm ít hơn 1.500mg natri mỗi ngày (tương đương 6g muối), hạn chế sử dụng rượu, bia.
Làm cho bữa ăn dễ dàng hơn bằng cách chia thành nhiều bữa trong ngày, ăn chậm và thoải mái. Khuyến khích có bữa ăn nhẹ lành mạnh hoặc bữa nhỏ trong ngày. Giảm phiền muộn, căng thẳng trong các bữa ăn. Một chế độ ăn tốt cho tim cũng tốt cho não của bạn.
Ngoài ra, hoạt động thể lực cải thiện chức năng tim và mỡ bằng cách hạ thấp cholesterol toàn phần, làm giảm huyết áp và nhịp tim lúc nghỉ ngơi, làm giảm nguy cơ và mức độ nặng của bệnh tiểu đường bằng cách tăng độ nhạy cảm insulin. Hoạt động thể lực còn giúp cải thiện sức khoẻ, sự cân bằng, độ bền và sức khoẻ não lâu dài.
ThS.BS Trần Thanh Hùng (Bộ môn Nội thần kinh, Bệnh viện Đại học Y dược TPHCM)

BÌNH LUẬN CỦA ĐỘC GIẢ

Minh trinh -

Đây là những điều mà mọi người nên tìm hiểu nhiều hơn

Hiển thị thêm bình luận