Bắc bộ đón không khí lạnh mới- bệnh viêm xoang bùng phát

Google News

(Kiến Thức) - Bắc bộ đang chịu đợt không khí lạnh sâu kèm theo mưa nhiều, độ ẩm cao khiến người mắc bệnh xương khớp, đặc biệt bệnh viêm xoang gia tăng. 

Bắc bộ đang chịu đợt không khí lạnh sâu kèm theo mưa nhiều, độ ẩm cao khiến bệnh nhân mắc bệnh xương khớp, huyết áp, đặc biệt viêm xoang gia tăng. Khi nhiệt độ xuống thấp, mật độ vi khuẩn, virus gây bệnh trong không khí gia tăng. Trong khi đó, thời tiết lạnh lại làm cơ thể suy yếu, vi khuẩn, virus nhân cơ hội tấn công gây cảm cúm, viêm đường hô hấp, hắt hơi, sổ mũi, nặng nhất là viêm xoang.
Bác bọ dón khong khí lạnh mói- benh viem xoang bùng phát
Người bị viêm xoang thường choáng đầu, mũi chảy dịch, tùy thuộc vào vị trí xoang bị viêm mà dịch nhầy có thể chảy ra phía mũi hoặc xuống họng. Ảnh minh họa 

Dịch mũi nhiều, người bệnh viêm xoang khó thở
Tại các phòng khám tai mũi họng, số bệnh nhân nhập viện điều trị viêm mũi, họng, amidan, viêm xoang rất đông. Nhiều bệnh nhân hằng ngày phải đến hút dịch, xông, làm thuốc. Nặng nhất là các ca viêm xoang, vừa sổ mũi, vừa nghẹt mũi khiến bệnh nhân khó chịu, không ăn, không ngủ được.
Các chuyên gia của BV Tai mũi họng TƯ cho biết, mặt và sọ gồm nhiều khối xương tiếp với nhau. Để khối mặt sọ giảm sức nặng, tạo hoá đã tạo ra những lỗ trống trong lòng các xương. Những lỗ trống này được gọi là xoang. Xoang lớn nhỏ tuỳ từng vị trí và đều có đường thông vào hốc mũi và bao bởi niêm mạc, chứa không khí. Xoang chỉ bình thường khi lỗ thông mũi không bị nghẽn. Khi thời tiết lạnh và ẩm, vi khuẩn, virus sinh sôi mạnh tấn công vào cơ quan hô hấp khiến mũi bị nghẽn, vi khuẩn tiếp tục gây tác hại trong xoang, dẫn tới viêm nhiễm. Có thể viêm một xoang, thường là xoang hàm hoặc đa xoang và nhiều loại như viêm xoang dị ứng, dày niêm mạc xoang, trong xoang có mủ, u nhầy…
Nguy hiểm khi không chữa sớm
Viêm xoang thường gây sốt nhẹ, với trẻ em thường sốt cao. Người bị viêm xoang thường choáng đầu, mũi chảy dịch, tùy thuộc vào vị trí xoang bị viêm mà dịch nhầy có thể chảy ra phía mũi hoặc xuống họng. Viêm các xoang trước thì dịch chảy ra mũi trước. Viêm các xoang sau thì dịch chảy vào họng. Triệu chứng chảy dịch làm cho người bệnh có cảm giác luôn phải khụt khịt mũi hoặc cảm giác lờ đờ ở cổ họng luôn muốn khạc nhổ. Nguy hiểm nhất trong viêm xoang là chớm viêm thì người bệnh không chữa dứt điểm, bệnh để càng lâu càng có những biến chứng. Đặc biệt, khi dịch nhầy viêm xoang chảy xuống họng thì rất dễ gây viêm amidan biến chứng viêm khớp, thận.
Nhiều người bệnh nặng được chỉ định phẫu thuật nhưng theo các chuyên gia, với những tiến bộ về kỹ thuật y khoa nhưng mổ xoang vẫn có tai biến. Khoảng 20% bệnh nhân có thể cần mổ lần hai để cầm máu, một số bệnh nhân bị biến dạng sống mũi, các tai biến như mù, nhìn đôi, chảy dịch não tủy, viêm màng não, tổn thương nhu mô não, xuất huyết ồ ạt do vỡ động mạch cảnh trong chiếm khoảng 1/1000.
Biện pháp điều trị viêm xoang mùa lạnh
Với những người chớm mắc viêm xoang, tốt nhất nên điều trị theo nguyên tắc làm xoang dẫn lưu tốt, kiểm soát hoặc loại trừ nguồn gốc của tình trạng viêm, làm giảm cơn đau. Bệnh nhân phải tuân thủ đúng liều lượng thuốc, thời gian điều trị, cũng như lời khuyên bác sĩ. Nên uống nhiều nước giúp làm loãng dịch nhầy , dùng nước muối sinh lý rửa mũi, xông mũi bằng hơi nước nóng, đắp khăn nước ấm lên mặt cũng có thể làm dịu cơn đau...
Về thuốc, có thể điều trị theo đông y. Ths. Hoàng Khánh Toàn, Trưởng khoa Đông y, BV TƯ Quân đội 108 cho biết, để chữa viêm xoang trong thời tiết lạnh hiệu quả nên dùng bài thuốc cổ nổi tiếng có tên Thương nhĩ tử tán.
Phương thang này do y gia trứ danh Nghiêm Dụng Hoà, tự Tử lễ, người Giang Tây, Trung Quốc sáng chế và được ghi lại trong trước tác Tế sinh phương nổi tiếng của ông với thành phần đơn giản gồm: Thương nhĩ tử, tân di, bạch chỉ, bạc hà. Thương nhĩ tử tán có công dụng tán phong hàn, thông tỵ khiếu (làm thông mũi), chỉ đầu thống (chống đau đầu), thường được dùng để trị các chứng bệnh về mũi xoang như Tỵ cừu (chảy nước mũi trong và hắt hơi nhiều), Tỵ tắc (ngạt mũi), Tỵ thế (chảy nước mũi), Tỵ trất (Ngạt mũi), Tỵ uyên (chảy nước mũi tanh hôi kéo dài)..., tương ứng với y học hiện đại là các bệnh như viêm mũi dị ứng, viêm xoang cấp và mãn tính.
Hiện nay bài thuốc cổ chữa viêm xoang hiệu quả này đã được Công ty CP dược Trung ương Mediplantex kế thừa, gia thêm bạch truật để bổ khí kiện tỳ, táo thấp hóa đàm; hoàng kỳ bổ khí tiêu viêm, trừ mủ; phòng phong khu phong giải biểu, trừ thấp chỉ thống và đặc biệt là kim ngân hoa có công dụng thanh nhiệt giải độc, kháng khuẩn tiêu viêm, giải mẫn cảm và chống dị ứng…Nhiều bệnh nhân dùng sản phẩm của Công ty đã thấy mũi ngừng tiết dịch, giảm viêm và hết viêm, đặc biệt khi bệnh khỏi thì không tái phát lại hoặc thời gian tái phát lâu hơn.
Phan Thanh