Giữ bận rộn để có tinh thần vui, khoẻ khi nghỉ hưu

Google News

(Kiến Thức) - Không ít người cao tuổi nghỉ hưu nhưng vẫn tham gia nhiều hoạt động phù hợp với tuổi tác và sức khoẻ

Không ít người cao tuổi nghỉ hưu nhưng vẫn tham gia nhiều hoạt động phù hợp với tuổi tác và sức khoẻ, vừa có ích cho gia đình, xã hội, vừa tìm thấy niềm vui. Với họ, đấy chính là cách làm cho cuộc sống của mình tươi trẻ, dù tuổi đã ở ngưỡng bên kia của cuộc đời.
Khoẻ nhờ vác tù và
Tâm sự về thời khắc nghỉ hữu, ông Nguyễn Văn Tân (Cầu Giấy, Hà Nội), Chủ nhiệm Đoàn xe đạp người cao tuổi Đông Đô - Hà Nội kể, mặc dù đã có sự chuẩn bị về mặt tâm lý cho ngày nghỉ hưu, nhưng khi về nghỉ mới thấy hết cái gọi là sự "khủng hoảng của tuổi nghỉ hưu", ở nhà chỉ ra vào quanh bốn bức tường, một ngày trôi đi thật là chậm và buồn tẻ. Là người ưa hoạt động, ông Tân đã chọn chiếc xe đạp làm bạn. Hằng ngày ông một mình với chiếc xe thong dong đây đó, lúc đi thăm hỏi bạn bè, khi thăm thú những phố xá, những danh lam thắng cảnh của Thủ đô. 
Ông Tân bảo: "Nếu cứ ngồi nhà cho hết ngày thì chẳng mấy mà tự mình biến thành một ông lão lụ khụ. Để mình nhàn rỗi, không có vận động thì tuổi già đến nhanh lắm". Qua một người quen, ông Tân biết đến đoàn xe đạp người cao tuổi Hà Nội; và khi tham gia với đoàn, ông như "cá được thả về với nước". Ông Tân khi tham gia với đoàn đạp xe, vừa được rèn luyện sức khoẻ, được giao lưu nhờ thế mà tinh thần phấn chấn, minh mẫn, trẻ khoẻ ra, bệnh tật cũng từ đó dần "chia tay" với ông. 
Đặc biệt, sau khi tham gia một thời gian, ông được tín nhiệm bầu làm trưởng đoàn. Trong nhà cũng có người khuyên ông đừng "vác tù và hàng tổng", giờ hưu rồi thì nghỉ ngơi chứ đừng "ham hố". Tuy nhiên, ông Tân nghĩ, đấy không phải là "ham hố" mà chính hoạt động đó sẽ giúp ông được tiếp tục làm việc. Giờ đây, ở vị trí trưởng đoàn, ngoài việc tổ chức, duy trì các hoạt động đạp xe quanh Hồ Tây, ông còn tổ chức cho đoàn đạp xe dã ngoại. 
Để chuẩn bị cho những chuyến đi như vậy, công việc của ông Tân vô cùng vất vả, từ việc lên kế hoạch, lo tiền trạm, rồi phân công, tổ chức đoàn, dẫn đoàn, lo chỗ ăn nghỉ, đón tiếp, đảm bảo an toàn trên đường đi... Trăm thứ việc, nhưng ông Tân đều vui vẻ hoàn thành và điều quan trọng nhất là ông luôn thấy vui, thấy khỏe bởi ông được làm việc.
Về nghỉ hưu, ông Nguyễn Huy Bạo vẫn tiếp tục làm công yêu thích của mình, đó là thiết kế các bảng LED điện tử.  
"Nghỉ" mà không nghỉ
"Tôi nghỉ hưu khi còn khá trẻ nên mọi người vẫn hay đùa gọi đấy là nghỉ hưu "non" nhưng chưa bao giờ cảm thấy buồn khi cầm cuốn sổ hưu. Bởi với tôi, nghỉ hưu không có nghĩa là chấm hết", KS Nguyễn Huy Bạo, nguyên cán bộ Học viện Kỹ thuật Quân sự tâm sự. Về nghỉ hưu, ông vẫn tiếp tục làm công yêu thích của mình, đó là thiết kế các bảng LED điện tử. 
Ông kể, thời đó nhu cầu xã hội lớn lại ít người làm nên ông rất nhiều việc, có những khi ông làm đến "mê" đi, làm ngày làm đêm. Rồi ông còn tham gia cộng tác với một số tờ báo, viết cho chuyên mục phổ biến kiến thức khoa học, hướng dẫn bạn đọc sáng tạo những thiết bị điện tử, hay làm những thí nghiệm khoa học nhỏ. "Những công việc ấy luôn khiến tôi bận rộn, tôi gần như không nghĩ là mình đã nghỉ hưu", KS Nguyễn Huy Bạo chia sẻ.  
Sau này, khi tuổi cao, KS Nguyễn Huy Bạo giảm dần các công việc chuyên môn và tham gia nhiều công tác xã hội hơn. KS Nguyễn Huy Bạo hiện là Phó Chủ tịch Hội Người cao tuổi phường Trung Tự, Đống Đa, Hà Nội. Ông luôn tích cực tham gia các công tác hội, từ việc tổ chức các hoạt động rèn luyện sức khoẻ cho người cao tuổi; cho đến giao lưu văn hóa văn nghệ; hay kết hợp với các đơn vị, tổ chức để thăm khám bệnh cho các cụ... 
Tất cả các hoạt động đó chiếm không ít thời gian của ông Bạo, nhưng ông vui vì thấy mình còn khoẻ, còn làm được những việc hữu ích cho xã hội. Ngoài những công việc ở Hội Người cao tuổi, ông Bạo cũng dành nhiều thời gian cho thú vui chụp ảnh. Đi bất kỳ đâu, ông cũng luôn mang theo bên mình chiếc máy ảnh và cuốn sổ, để ghi lại những góc ảnh đẹp, những thông tin thú vị về con người, cuộc sống. Với ông, nghỉ hưu chưa bao giờ là nghỉ, mà ông luôn biết cách giữ cho mình bận rộn để có một tinh thần vui khoẻ, rèn luyện thể lực và trí lực tốt.
"Việc không ngừng trau dồi tri thức, tham gia các hoạt động xã hội sẽ giúp người cao tuổi có tinh thần minh mẫn, đời sống phong phú. Ngay như trong các mối quan hệ gia đình, khi người cao tuổi vẫn tiếp tục "hoạt động" không ngừng học hỏi cái mới sẽ giúp tránh được sự bảo thủ, trì trệ từ đó tránh được sự xung đột thế hệ giữa cha/mẹ và con cái". 
PGS.TS Nguyễn Văn Hùng (nguyên Hiệu trưởng trường Đại học Xây dựng Hà Nội) 
Đức Anh