Nhiễm trùng thận sau mổ tiền liệt tuyến

Google News

(Kiến Thức) - Phẫu thuật tuyến tiền liệt là một biện pháp bắt buộc với người có khối u xơ to, tuy nhiên sau mổ có thể gặp phải những biến chứng...

Hỏi: Bố tôi bị u xơ tiền liệt tuyến phải mổ nhưng sau đó 1 tuần thì ông thấy sốt và đi tiểu nước đục. Thăm khám kết luận nhiễm trùng thận. Xin hỏi, có phải do phẫu thuật gây ra không? - Nguyễn Văn Tuần (Hà Nội).
 Ảnh minh họa.
BS Yên Lâm Phúc, Học viện Quân y 103: Phẫu thuật tuyến tiền liệt là một biện pháp bắt buộc với người có khối u xơ to, tuy nhiên sau mổ có thể gặp phải những biến chứng như nhiễm trùng vết mổ, phân vào đường tiểu, nước tiểu chảy vào ổ bụng và nhiễm trùng thận... 
Nguyên nhân nhiễm trùng thận là do sau mổ, bao giờ người bệnh cũng được đặt một ống thông dẫn nước tiểu trực tiếp từ thận ra ngoài. Vi khuẩn từ bên ngoài môi trường lan theo đường ống dẫn niệu đạo và lên thận gây ra viêm thận. 
Để tránh hiện tượng này, người bệnh cần đứng lên, ngồi dậy để nước tiểu rơi xuống theo đúng hiện tượng tự nhiên, nhưng do đau lại kém chịu đựng nên người bệnh đôi khi cứ nằm ỳ, khiến nước tiểu không lưu thông được. 
Khi thấy sốt cao ngay trong tuần đầu tiên sau mổ, nước tiểu chảy ra có màu đục dần thì cần báo ngay với bác sĩ. Để hạn chế nhiễm trùng, sau mổ người bệnh cần chăm chỉ ngồi dậy theo đúng thời gian mà bác sĩ dặn, sau đó phải tập đi. 
PV (ghi)